เปรียบเทียบการออกแบบ แผ่นคลัทช์

อยากทราบว่าในกรณีที่เป็นคลัทช์เป็นระบบ Single Flywheel เท่าที่ผมเจอแผ่นคลัทช์จะมี สปริง อยู่ที่บนแผ่นคลัทช์ด้วย

ขออนุญาติถามวิศวกรเครื่องกล/ยานยนต์หน่อยครับ ผมสงสัยว่าระหว่างการใช้สปริงตัวใหญ่ๆแต่มีไม่กี่ตัว (ตัวอย่างแบบรูปที่ 1 ที่มี 4 ตัว) กับ ใช้สปริงตัวเล็กๆแต่มีหลายตัว (รูปที่ 2) แบบไหนดีกว่ากัน? เพราะเหตุใด?

สาเหตุของความสงสัยนี้มาจาก ผมไปซื้อชุดคลัทช์ของรถรุ่นหนึ่งมา แล้วพบว่ามันมีผลิต 2 แบบ ตามที่ถามข้างต้น เลยสงสัยครับว่าต่างกันอย่างไร? และแบบไหนดีกว่า? อันไหนออกมาก่อน-หลัง(อาจเพื่อเป็นพาร์ททดแทนอีกตัว)



แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่