Steam Deck สามรุ่น แตกต่างกันยังไงบ้าง 64 256 512 GB ซื้อรุ่นไหนดี ?

เชื่อว่าหลังจากเปิดตัวไปเมื่อเช้าตรู่ของวันศุกร์ที่ผ่านมาตอนนี้หลายคน คงวางแผนกันไว้แล้วว่าจะซื้อ Steam Deck แน่นอน แต่ว่าอาจจะตัดสินใจไม่ได้ว่าซื้อรุ่นไหนดี เพราะว่ามีทั้งหมดสามรุ่น 64 256 512 GB และข่าวตอนแรก ก็เหมือนกับว่าการทำงานของเครื่องสเปคต่างๆ ก็เหมือนกันทุกรุ่น แตกต่างกันแค่ขนาดความจุเท่านั้น แต่เป็นอย่างนั้นจริงมั้ย ลุงแมวได้ดูวิดิโอของ GameSpot เรื่องความแตกต่างของทั้งสามรุ่น ซึ่งจริงๆ มีอะไรมากกว่า ความจุที่เท่าคิด ก็เลยอยากทำวิดิโอมาแบ่งปันกันครับ
.
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
.
แต่ก่อนอื่นก็อยากจะบอกก่อนว่า ตอนที่ทำวิดิโอนี้ก็มีข่าวว่า Steam Deck ทุกรุ่น จะรองรับการเปลี่ยน หรือเพิ่ม SSD ได้ แต่เราต้องทำการแกะเครื่องนะครับ เพราะฉะนั้นเรื่องที่จะพูดเรื่องความจุสำหรับคนที่เป็นเซียนคอมหน่อยอาจจะไม่เป็นประเด็นเท่าไหร่ แต่สำหรับหลายคนที่ทำไม่เป็นหรือไม่อยากยุ่งยาก การเลือกซื้อรุ่นที่มีความจุสัมพันธ์กับการใช้งานไปเลยก็สะดวกดีครับ แล้วแต่คนชอบเน้อ
.
ในรุ่น 64 GB ถ้าเราซื้อราคา 399 USD หรือประมาณ 13,000 บาท เราจะได้เครื่องและเคสพกพาด้วย โดยจะมีขนาด Storage 64 GB ในแบบ eMMC PCle Gen3x1 ซึ่งทั้งในแง่ขนาดความจุก็อาจจะน้อยเกินไปในการเอามาลงเกม AAA อาจจะได้แค่เกมสองเกมและลงเกมใหญ่มากๆ อย่าง RDRD3 หรือ COD Cold War ไม่ได้ และแน่นอนถ้าเอามาทำงานด้วยนี่ยิ่งยากเลย แต่เราสามารถเพิ่ม SDCard ได้นะครับ แต่ผมคิดว่าจะยิ่งช้าไปว่าเดิม ทางที่น่าจะเกิดขึ้นมาก คือซื้อเครื่องมาแล้วต้องไปเติม SSD เพิ่มอีก ด้วยราคานี้ซื้อ Switch OLED อาจจะเพิ่มเกม ลดราคาได้นะครับ หรือซื้อ PS5 แบบ Digital ก็ได้ 
.
ในรุ่น 256 GB 529 USD ราคาประมาณ 17,500 บาท เป็น NVMe SSD PCle Gen 3x4 ก็จะเร็วกว่ารุ่น 64 GB ขึ้นมาเป็น SSD ละ แต่ว่าขนาดความจุไม่ได้มากเท่าไหร่ 256 GB ถ้าเอามาเล่นเกมอย่างเดียวนี่ก็น่าจะพอไหว แต่อาจจะต้องขยันโหลด ลบ หน่อย แต่ถ้าจะเอามาทำงานด้วย ลง Windows ด้วย 256 GB น่าจะน้อยไปหน่อย ด้วยราคานี้เรายังได้ Case และของแถม ดิจิตอลด้วยนิดหน่อย ด้วยราคานี้ซื้อ PS5 แบบมีที่อ่านแผ่นได้นะครับ
.
ในรุ่น 512 GB ราคา 649 USD ประมาณ 21,500 บาท จะได้ เป็น High-speed NVMe SSD PCle Gen 3x4 ก็จะแรงที่สุดในกลุ่ม Steam Deck พื้นที่มากพอเอามาเล่นเกมและทำงานหรือว่าเก็บเกมได้จำนวนหนึ่ง สลับเล่นไปมา แต่ด้วยราคานี้ ซื้อ PS5 แบบ ดิจิตอล กับ Switch ได้เลย โอ้ว !
.
คิดไม่ตกจริงๆ ว่าจะเลือกรุ่นไหนดี รุ่น 64 GB เปิดขายในอเมริกาปลายปีนี้ แต่ว่า รุ่น 256 และ 512 GB ขาย ปีหน้าครับผม ตอนนี้ลุงแมวเล็งไปทาง 256 GB และ 512 GB แต่คิดว่า เลือกตัวบนไปเลยดีมั้ยเจ็บแต่จบ แต่ต่างกันสี่พันเลยนะครับ 
.
ช่องแมวนูน https://www.youtube.com/channel/UCr5L_gavyNJ2KXtVfZDe0Tg
Page : https://www.facebook.com/maewnoonyoutuber/
Website : https://www.maewnoon.com/
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่