สารานุกรมปืนตอนที่ 668 ลูกโม่ 11มม. ทอรัส แทร็คเกอร์ 455

ปืนกระบอกนายแบบสัปดาห์นี้ Taurus Tracker 455 เป็นขนาด .45 ACP จุ 5 นัด ลำกล้อง 4 นิ้ว เจาะพอร์ท 8 รูมาจากโรงงาน ระบายก๊าซออกด้านบนส่วนปลายลำกล้องสองข้างศูนย์หน้า ข้างละ 4 รู วัสดุเป็นสเตนเลสล้วน ด้ามยางนุ่มสีดำ ออกแบบให้มีครีบเป็นชั้นรอบตัว ช่วยให้ยิงกระสุนแรงสูงได้นิ่มมือดี



ปืนลูกโม่ จัดเป็นอัตลักษณ์อย่างหนึ่งของคนอเมริกัน เริ่มจากโคลท์ จดสิทธิบัตรกลไกการหมุนและล็อกโม่ในปี 1836 ผูกขาดผลิตได้เจ้าเดียวอยู่ 20 ปี จนสิทธิบัตรหมดอายุคุ้มครอง จึงมี สมิธแอนด์เวสสัน บริษัทตั้งใหม่อายุเพียงสี่ห้าปีมาทำปืนลูกโม่ขายแข่ง สองยี่ห้อเก่าแก่นี้หากินกับปืนลูกโม่เป็นหลักอยู่หลายสิบปี จนเข้าศตวรรษที่ 20 โคลท์ ได้สัญญาซื้อปืน 1911 จากกองทัพ หันไปทุ่มเทกับปืนทหารทั้งสั้นยาว จนเลิกทำปืนลูกโม่ไปในที่สุด สมิธฯ ยังทำปืนลูกโม่เรื่อยมา มีคู่แข่งเกิดใหม่ร่วมชาติ คือ รูเกอร์ ที่เริ่มงานหลังสงครามโลกครั้งที่สอง ออกแบบปืนลูกโม่ไกดับเบิลของตัวเอง คือ “Security Six” เริ่มขายในปี 1972 ขายกันอยู่สองยี่ห้อไม่มีคู่แข่งระดับใหญ่ใกล้เคียงจากยุโรป

นอกจากปืนอเมริกันดังกล่าวแล้ว มีลูกโม่ ทอรัส “ตรากระทิง” จากบราซิล ผู้ผลิตคือ Forjas Taurus ที่ถือได้ว่า เป็นโรงงานทำปืนลูกโม่ที่ใหญ่ที่สุดของโลกนอกประเทศสหรัฐอเมริกา ลูกโม่ของทอรัส ทำตามแบบ สมิธฯ เป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากช่วงปี 1970 บริษัทแม่ของสมิธฯ เข้าถือหุ้นทอรัสถึงร้อยละ 54 ทอรัสจึงได้รับเทคโนโลยีจากสมิธฯ ไปพัฒนาต่อแบบก้าวกระโดด แม้ว่าอีกหกปีต่อมา เจ้าของทอรัสจะซื้อหุ้นคืนทั้งหมด ก็ไม่มีปัญหาใด ๆ ด้านละเมิดสิทธิบัตร ทอรัสขยายงานจนเข้าไปเปิดบริษัทในสหรัฐ เมื่อปี 1984 ผงาดขึ้นเป็นหนึ่งในสามยี่ห้อหลักของปืนลูกโม่ในตลาดโลก



ปืนกระบอกนายแบบสัปดาห์นี้ Taurus Tracker 455 เป็นขนาด .45 ACP จุ 5 นัด ลำกล้อง 4 นิ้ว เจาะพอร์ท 8 รูมาจากโรงงาน ระบายก๊าซออกด้านบนส่วนปลายลำกล้องสองข้างศูนย์หน้า ข้างละ 4 รู วัสดุเป็นสเตนเลสล้วน ด้ามยางนุ่มสีดำ ออกแบบให้มีครีบเป็นชั้นรอบตัว ช่วยให้ยิงกระสุนแรงสูงได้นิ่มมือดี

การทำงาน เป็นลูกโม่ไกดับเบิล/ซิง เกิล มาตรฐาน เปิดโม่ออกด้านซ้ายโดยผลักแป้นล็อกไปด้านหน้า ทอรัสย้ายสลักล็อกโม่จากปลายก้านคัดปลอก มาไว้ตรงส่วนบนของบานพับ ใกล้หน้าโม่มากขึ้นเพิ่มความแข็งแรง และไม่มีปัญหาเมื่อก้านคัดปลอกคดงอ มีระบบแท่งถ่ายทอดแรงนกสับไปท้ายเข็มแทงชนวน หน้านกสับส่วนล่างตัดเนื้อเหล็กออก ไม่แตะท้ายเข็มเมื่อลดนกชิดโครงปืน



น่าสังเกตว่า แทร็คเกอร์ ทั้งชุดจุกระสุนเป็นเลขคี่คือ 9 นัด สำหรับ .22 LR, 7 นัด ขนาด .17 HMR กับ .357, 5 นัด สำหรับรุ่นใหญ่คือ .44 แม็กนั่ม และ .45 ACP นี้ ซึ่งจากแบบมาตรฐานสืบทอดจากปืนสมิธฯ ใช้ตัวล็อกโม่อยู่กลางโครง เมื่อจำนวนช่องโม่เป็นเลขคี่ทำให้หลุมรับตัวล็อกอยู่ตรงตำแหน่ง ระหว่างช่องโม่ เนื้อเหล็กหนาที่สุด เพิ่มความแข็งแรงได้อย่างดี

โดยรวม ทอรัส แทร็คเกอร์ 11 มม. กระบอกนี้ เป็นปืนยิงเป้าเฝ้าบ้านชั้นดี เหมาะสำหรับผู้ที่นิยมปืนลูกโม่และกระสุนหน้าตัดใหญ่ วัสดุเหล็กสเตนเลสล้วน แข็งแรงทนทาน ฝีมือผลิตเรียบร้อยระดับเดียวกับลูกโม่ชั้นนำของสหรัฐ ความแรงของกระสุนเทียบได้กับปืน 1911 คอมแพ็ค มีข้อดีที่ใช้กระสุนได้ทุกระดับความแรง ไม่ต้องกังวลเรื่องขัดลำ และสามารถใช้ตับกระสุนช่วยในการบรรจุใหม่ได้เร็ว แต่ยิงได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้ตับกระสุน ขนาดตัวปืนใกล้เคียงกับลูกโม่ สมิธฯ 686 ยอดนิยม แต่น้ำหนักเบากว่าประมาณ 170 กรัม ลำกล้องเจาะพอร์ทช่วยลดอาการสะบัด มีข้อควรระวังเช่นเดียวกับปืนเจาะพอร์ททั้งหลาย คือเมื่อยิงจะมีก๊าซพุ่งขึ้นด้านบน ไม่ควรยิงในท่าจับปืนใกล้ตัว.

https://www.dailynews.co.th/article/550202/
..................................................
ดร.พณิศวร ชำนาญเวช




สวัสดีครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่