หญ้าเทียม ทางเลือกสำหรับคนรักธรรมชาติแต่ไม่มีเวลาดูแลบ้าน!



หญ้าเทียม อุปกรณ์ตกแต่งบ้านและสวนที่ช่วยจบทุกปัญหาจุกจิกกวนใจของคนรักบ้านที่อยากให้บ้านมีบรรยากาศธรรมชาติ ๆ แต่มีข้อจำกัดสารพัดสิ่ง ทั้งพื้นที่ไม่เอื้ออำนวย ทั้งไม่มีเวลาดูแลต้นไม้ใบหญ้าจริง ๆ ทั้งสภาพอากาศไม่เป็นใจให้ปลูกต้นไม้ ฯลฯ เรียกได้ว่า หญ้าเทียมปูพื้น เป็นตัวช่วยจบทุกปัญหาที่กล่าวมานี้ แถมยังคงความสวยเหมือนหญ้าจริง ๆ ตอบโจทย์การตกแต่งบ้านและสวนของหลาย ๆ คนได้อย่างตรงจุด จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่เจ้าของบ้าน หรือแม้แต่เจ้าของร้านอาหาร คาเฟ่ ไปจนถึงสนามกีฬาหันมาสนใจ หญ้าเทียม กันมากขึ้นเรื่อย ๆ ฮอตฮิตขนาดนี้ HomeGuru ก็ขอถือโอกาสเอาความรู้ดี ๆ มาฝากทุกคนที่กำลังตัดสินใจซื้อหญ้าเทียมมาตกแต่งบ้านกันครับ

• เลือก หญ้าเทียม ยังไงไม่ให้พลาด!

1. ทำความรู้จักหญ้าเทียมให้มากขึ้น
2. เรื่องที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อหญ้าเทียม
3. เทคนิคเลือก หญ้าเทียมปูพื้น ให้เหมาะกับบ้าน



• ทำความรู้จักหญ้าเทียมให้มากขึ้น

หญ้าเทียม (Artificial Turf) ทำมาจากเส้นใยสังเคราะห์เลียนแบบสีสันและรูปทรงให้ดูเหมือนหญ้าธรรมชาติมากที่สุด เพื่อให้สามารถนำมาใช้ประดับตกแต่งสวนหรือสถานที่ต่าง ๆ ได้ทั้งภายในและภายนอกบ้าน โดยสามารถใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งประดับตกแต่งบ้าน จัดสวน ใช้ปูเป็นพื้นสนามเด็กเล่นหรือสนามกีฬาต่าง ๆ แทนหญ้าจริงครับ โดย หญ้าเทียมปูพื้น นี้ต่างก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ดังนั้นก่อนตัดสินใจเลือกซื้อหญ้าเทียม เราไปดูข้อดีและข้อเสียกันก่อนดีกว่าครับ

1. ข้อดีของหญ้าเทียม
เนื่องจากหญ้าเทียมนั้นถูกผลิตออกมาเพื่อใช้แทนหญ้าจริง จึงมีสีสันและความสวยงามใกล้เคียงกับหญ้าจริงมาก ทำให้สนามหญ้าดูเขียวสดชื่นตลอดเวลา ให้ความเป็นธรรมชาติทดแทนหญ้าจริงได้ แต่มีความทนทานมากกว่า อายุการใช้งานยาวนานประมาณ 6 – 8 ปี โดยไม่ต้องดูแลรักษาอะไรมากนัก สามารถระบายน้ำได้โดยไม่ทำให้เกิดน้ำขังจนทำพื้นดินแฉะ สามารถล้างและทำความสะอาดได้ง่าย ไม่ต้องรดน้ำหรือตัดหญ้า ติดตั้งง่ายและรวดเร็ว รวมทั้งมีหลากหลายราคาให้เลือกตั้งแต่ หญ้าเทียมราคา ถูกแบบผืนเล็ก ไปจนถึงหญ้าเทียมผืนใหญ่ ราคาสูงตามตารางเมตรครับ

2. ข้อเสียของหญ้าเทียม
เนื่องจากผลิตมาจากใยสังเคราะห์ หญ้าเทียมจึงให้ความรู้สึกนุ่มสบายเวลาสัมผัสได้ไม่เท่าหญ้าจริงตามธรรมชาติ และแม้ว่าหญ้าเทียมจะมีอายุการใช้งานยาวนาน แต่หากปูไว้ในพื้นที่โล่งที่โดนแดดจัดเป็นเวลานาน ๆ ก็อาจทำให้สีซีดและเสียหายได้มากกว่าการใช้งานในร่ม หากปูไว้บนพื้นดินนาน ๆ พื้นดินนั้นก็จะหมดแร่ธาตุจนไม่สามารถปลูกหญ้าจริงได้อีก อีกทั้งใยสังเคราะห์ยังมีคุณสมบัติดูดและเก็บความร้อนแต่คลายความร้อนช้า การใช้งานหญ้าเทียมกลางแจ้งจึงอาจทำให้เกิดความร้อนมากกว่าปกติ นอกจากนี้ส่วนที่เป็นแผ่นยางของ หญ้าเทียมปูพื้น อาจมีผลกระทบต่อผู้ที่เป็นโรคหอบหืดด้วยครับ



• เรื่องที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อหญ้าเทียม

สำหรับคนที่ทราบถึงข้อดีและข้อเสียของ หญ้าเทียม แล้ว และตัดสินใจแล้วว่ารับข้อเสียได้ พร้อมที่จะตัดสินใจเลือกซื้อหญ้าเทียมกันแล้ว เรามาดูไปพร้อมกันดีกว่าครับว่ามีอะไรอีกบ้างที่เราต้องรู้และเข้าใจก่อนตัดสินใจเลือกซื้อหญ้าเทียมต่อไป

1. ปริมาณของการใช้งานหญ้าเทียมในพื้นที่ที่ต้องการติดตั้ง
สิ่งแรกที่ต้องลองประเมินดูก่อนการตัดสินใจซื้อหญ้าเทียมคือพื้นที่ที่เราต้องการจะปูนั้นคือพื้นที่ส่วนใด จะต้องมีจำนวนคนหรือสัตว์ที่ต้องเหยียบย่ำบนหญ้าเทียมบริเวณนี้มากน้อยแค่ไหน ทั้งนี้ก็เพื่อให้สามารถเลือกใช้ หญ้าเทียมปูพื้น ที่มีความสูงและความหนาแน่นที่เหมาะสมได้ เช่น หากต้องการปูหญ้าเทียมในพื้นที่พักผ่อนของบริษัทที่อาจมีพนักงานมาใช้งานต่อเนื่องตลอดทั้งวันนับร้อยคนก็ควรเลือกหญ้าเทียมที่มีความหนาแน่นมาก หากต้องการปูหญ้าเทียมในบริเวณบ้านที่เลี้ยงสุนัขตัวโตก็ควรเลือกหญ้าเทียมที่ใบหญ้ามีความสูงเพื่อรองรับการขุดของสุนัข แต่หากต้องการปูหญ้าเทียมเพื่อใช้คลุมพื้นที่ที่แทบไม่มีการเหยียบย่ำก็สามารถเลือกหญ้าเทียมแบบขนสั้น ความหนาแน่นไม่มาก เพื่อประหยัดงบประมาณได้ครับ

2. ความเรียบร้อยบริเวณพื้นหลังของหญ้าเทียม
หญ้าเทียมที่มีคุณภาพนั้นต้องสวยงามทั้งด้านหน้าและด้านหลัง เพราะแม้ว่าด้านหน้าของผืนหญ้าเทียมจะมีสีสันสวยงามแค่ไหน แต่หากพลิกมาด้านหลังแล้วพบว่าการตัดเย็บไม่เรียบร้อย ตะเข็บด้ายหลุดรุ่ย จนสามารถดึงเส้นหญ้าเทียมออกมาได้ง่าย ๆ ก็แปลว่า หญ้าเทียม นั้นไม่แข็งแทนทานทานมากพอต่อการใช้งานภายนอกบ้านแน่ ๆ ครับ และนอกจากเรื่องการตัดเย็บแล้วให้ลองสังเกตดูว่ากาวที่เคลือบพื้นหลังหญ้าเทียมนั้นหนาแน่นหรือไม่ เพราะหากเป็นการเคลือบกาวชั้นเดียวบาง ๆ ก็อาจทำให้เส้นหญ้าเทียมหลุดหายไปเป็นหย่อม ๆ ในระยะยาว ดูไม่สวยงามแน่ ๆ ครับ



3. ความสูงและความหนาแน่นของเส้นหญ้าเทียม
หญ้าเทียมปูพื้น ที่สมจริงใกล้เคียงกับหญ้าธรรมชาติที่สุดจะมีความสูงอยู่ที่ประมาณ 30 – 35 มิลลิเมตร หรือ 3 – 3.5 เซนติเมตร หากเส้นหญ้าเทียมมีความสูงมากเกินไปก็มักจะล้มราบลงกับพื้นจนไม่เป็นทรง ส่วนความหนาแน่นของหญ้าเทียมนั้นจะมีผลโดยตรงกับเรื่องของความอ่อนนุ่ม และความแข็งแรงคงทน เป็นทรงแม้ถูกเหยียบย่ำบ่อย ๆ โดยความหนาแน่นของการทอจะสามารถสังเกตุได้จากด้านหลังของผืนหญ้าเทียมเช่นกันครับ นอกจากนี้หากต้องการหญ้าเทียมที่มีความนุ่มมาก ๆ ก็ไม่ควรเลือกเส้นหญ้าเทียมที่หนามากครับ เพราะเส้นหญ้ายิ่งหนาก็จะยิ่งแข็งครับ

4. สีสันของหญ้าเทียม
โดยทั่วไปแล้วหญ้าเทียมที่เราคุ้นตากันจะเป็นผืนหญ้าเทียมสีเขียวหลากหลายเฉดตามสีธรรมชาติของหญ้า ทั้งสีเขียวอ่อนที่ดูสดใส สีเขียวเข้มที่ดูชุ่มชื้น หรือสีเขียวอมน้ำตาลเหมือนสนามหญ้าที่แซมหญ้าแห้งตามธรรมชาติ และนอกจากเฉดสีเขียวทั้งหมดที่กล่าวมานี้ ยังมีหญ้าเทียมแฟนซีสารพัดสีสำหรับผู้ที่ชื่นชอบความสดใส ไม่ซ้ำใคร อย่างหญ้าเทียมสีเหลือง สีแดง สีฟ้า ฯลฯ ให้ลองเลือกใช้งานได้ตามใจชอบเลยครับ



• เทคนิคเลือก หญ้าเทียมปูพื้น ให้เหมาะกับบ้าน

ได้ทราบเรื่องรายละเอียดทั่วไปของหญ้าเทียมกันไปแล้ว คราวนี้เรามาเจาะลึกกันต่อดีกว่าครับว่าหากต้องการเลือกหญ้าเทียมไปใช้งานที่บ้านด้วยตัวเอง จะต้องพิจารณาปัจจัยประกอบอะไรบ้างที่จะทำให้เมื่อนำมาติดตั้งแล้วเหมาะเจาะลงตัวกับพื้นที่ และสามารถตอบโจทย์ความต้องการใช้งานได้มากที่สุดครับ

1. เลือกสีสันเพื่อสร้างบรรยากาศที่ต้องการ
ดังที่ได้กล่าวไปแล้วว่า หญ้าเทียมปูพื้น ที่ถูกผลิตออกมาในปัจจุบันนั้นมีสีสันหลากหลายให้เลือกใช้งาน ดังนั้นก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ใช้งานแล้วครับว่าอยากให้บรรยากาศของบ้านออกมาเป็นแบบไหน เพราะแต่ละสีสันก็ล้วนแล้วแต่ส่งผลต่อความรู้สึกแตกต่างกันออกไป หากต้องการความสดชื่น แนะนำให้เลือกหญ้าเทียมสีเขียวสด หรือสีเขียวอมเหลือง ถ้าต้องการความสมจริง แนะนำให้เลือกหญ้าเทียมสีเขียวอมน้ำตาลแบบหญ้าแห้งแซมอยู่ด้วย แต่หากต้องการความสดใส โดดเด่น สำหรับจัดงานปาร์ตี้ที่บ้านเป็นครั้งคราวก็สามารถเลือกใช้หญ้าเทียมสีแฟนซีแบบที่ชอบได้เลยครับ

2. เลือกวัสดุที่ใช้ทำหญ้าเทียมเพื่อความทนทาน
วัสดุใยสังเคราะห์ที่ใช้ในการผลิตหญ้าเทียมส่วนใหญ่จะเป็นวัสดุโพลีเอทิลีน (PE) หรือวัสดุโพลีโพรไพลีน (PP) ซึ่งวัสดุทั้งสองประเภทนี้จะมีจุดเด่นแตกต่างกันครับ โดยวัสดุโพลีเอทิลีน (PE) นั้นผลิตด้วยแรงดันสูง จึงมีความเหนียวและมีความสามารถในการยืดหยุ่นดี ทนต่อการกรอบแตก จึงเหมาะกับการใช้งานในพื้นที่ภายนอกบ้านที่ต้องเจอทั้งสภาวะแดดและฝนอย่างยาวนานครับ ส่วนวัสดุโพลีโพรไพลีน (PP) จะมีความแข็งแรงทนทานน้อยกว่า ทนความร้อนไม่ได้มาก แต่ขณะเดียวกันก็ทนสารเคมีได้ดี และเป็น หญ้าเทียมราคา ถูกกว่าแบบ PE จึงนิยมน้ำมาใช้ในพื้นที่ร่มมากกว่าครับ

3. เลือกลักษณะหญ้าเทียมให้เหมาะกับพื้นที่การใช้งาน
หากต้องการปูหญ้าเทียมเพื่อใช้งานภายในบ้านโดยเน้นหญ้าเทียมที่มีผิวสัมผัสอ่อนนุ่ม แนะนำให้เลือก หญ้าเทียมปูพื้น ที่มีเส้นหญ้าเล็กยาวและมีความหนาแน่น หากต้องการปูหญ้าเทียมเพื่อใช้งานภายนอกบ้านโดยเน้นเพื่อเล่นกีฬาประเภทฟุตบอล หรือฟุตซอล แนะนำให้เลือกใช้หญ้าเทียมที่เส้นหญ้ามีความยืดหยุ่น คืนรูปเร็ว ไม่บิดงอหรือฉีกขาดง่าย แต่ถ้าเป็นกีฬาประเภทกอล์ฟก็ควรเลือกใช้หญ้าเทียมที่เส้นหญ้าค่อนข้างสั้นเพื่อไม่ให้ขัดขวางการเคลื่อนที่ของลูกกอล์ฟครับ แต่ถ้าเน้นการปูหญ้าเทียมเพื่อประดับตกแต่งโดยต้องการให้ทำความสะอาดง่ายก็แนะนำให้เลือกใช้หญ้าเทียมที่มีเส้นหญ้าแบบสั้นเตียน ไม่อมฝุ่นครับ



จะเห็นได้ว่าการเลือก หญ้าเทียม ไม่ใช่แค่เรื่องของความสวยงามเท่านั้น แต่ยังมี่รายละเอียดยิบย่อยที่หลาย ๆ คนอาจไม่เคยรู้มาก่อน ดังนั้น ก่อนจะตัดสินใจเลือกซื้อ หญ้าเทียมปูพื้น ก็ลองเปรียบเทียบดูหลาย ๆ รุ่น หลาย ๆ แบรนด์ก่อนนะครับ เพราะความแตกต่างที่ดูเล็กน้อยอาจสร้างความแตกต่างกันอย่างมากมายเมื่อใช้งานจริงในพื้นที่กว้าง ๆ ครับ


HomeGuru by HomePro
อุ่นใจทุกเรื่องบ้านไปกับโฮมโปร และติดตามเคล็ดลับดีๆ เพื่อบ้านได้ทาง http://bit.ly/HomeGuru_Homepro
และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นปัญหาเรื่องบ้านกับ HomeGuru เพิ่มเติมได้ทาง https://bit.ly/3dQm4XE
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่