[CR] รีวิว เลี้ยงไก่ไข่ อารมณ์ดี ไว้กินไข่ ในพื้นที่บริเวณบ้านเล็กๆ 


รีวิว เลี้ยงไก่พันธ์ไข่ ไว้กินไข่ ในพื้นที่เล็กๆบริเวณบ้าน
สวัสดีค่ะเพื่อนๆ มาพบกับความรู้ของเกษตรพอใจ ปลูกผักเพราะรักเธอกันอีกแล้วนะคะ เนื่องจากเราชอบกินไข่ไก่มาก และเราก็มีเจ้าตัวเล็กเพิ่มมา 1 คน อยากให้น้องได้กินไข่ที่ปลอดภัย และไม่ต้องซื้อไข่ตุนไว้เยอะๆ เพราะบางครั้งไข่อาจเน่าได้ ยิ่งสถานการณ์ปัจจุบันที่โรคโควิดระบาด เราก็ไม่อยากไปจับจ่ายซื้อกับข้าวกับปลาที่ตลาดบ่อยๆ เราพอจะมีพื้นที่เหลือนิดหน่อยจากพื้นที่ที่เราปลูกผัก เราเลยตัดสินใจทำคอกไก่เล็กๆในมุมนั้นไว้ลองเลี้ยงไก่พันธ์ุไข่ดู เพื่อเก็บไข่ไว้ทานในครัวเรือนค่ะ

ก็เลยเอาประสบการณ์มาแชร์ให้เพื่อนๆกันค่ะ ว่าการเลี้ยงไก่ไข่ของเราเป็นยังไงบ้าง เผื่อเพื่อนๆคนใหนสนใจลองไปทำดู
 
1 ขั้นตอนแรกนะคะ เราเลือกซื้อไก่พันธ์ุไข่มา ซึ่งมีให้เลือกหลายพันธ์ุ หลายอายุ หลายราคา แต่ก็ลำบากนิดหน่อย การหาซื้อพันธ์ุไก่ไข่ เพราะส่วนมากทางฟาร์มไก่ต่างๆ เขาจะปล่อยขายไก่ทีครั้งละจำนวนมากๆ เราขอซื้อ 2-3 ตัว เขามักจะไม่ขาย แต่สุดท้ายเราก็หามาจนได้ค่ะ

 
2  วิธีการทำกรงไก่ของเรา  เราดัดแปลงชั้นวางอเนกประสงค์ที่ทำจากท่อพีวีซีของเราที่ไม่ได้ใช้แล้วมาเป็นกรงไก่แบบง่ายๆ เน้นประหยัดและเคลื่อนย้ายสะดวก รวมทั้งสร้างอุโมงค์ทางเดินยาวประมาณ 3 เมตรในน้องไก่ได้เดินเล่น ขุ้ยเขี่ยดิน ด้วย และปลายอุโมงค์เราให้ติดกับบ่อขยะเปียกที่เราทำให้ออกมาจากบ่อขยะ เพื่อให้หนอน หรือแมลงคลานออกมาจากบ่อขยะและตกลงภายในบริเวณอุโมงค์เดินเล่นของน้องไก่ ทีนี้ก็เสร็จน้องไก่เลยจ้า อาหารเสริมชั้นดี  ตอนกลางวันน้องไก่มักจะมารอ ขุ้ยเขี่ยดิน บริเวณปลายท่อ เพื่อรอหนอนหรือแมลงออกมาค่ะ

มาดูการทำกรงไก่ของเราจากคลิปนี้เลยค่ะ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ





 
3 การให้นำ้และอาหาร เราจะให้อาหารเม็ดสำเร็จรูปสำหรับไข่พันธ์ุไข่เป็นอาหารหลักให้น้องไก่เราเเต่ไม่ได้ให้อย่างเดียว เพราะ เราจะมีเสริมพวก หนอนแมลงวันลาย  เศษผัก เศษผลไม้ หยวกกล้วยสับ เศษข้าว ให้เป็นประจำด้วย น้ำสะอาดก็มีให้น้องไก่ตลอด แต่จะเปลี่ยนอาทิตย์ละครั้งเป็นประจำ เพราะบางทีจะมียุงมาไข่ในถาดให้น้ำ ต้องคอยดูและเปลี่ยนน้ำกินให้น้องไก่เป็นประจำค่ะ

คลิปหนอนแมลงวันลายที่เราเลี้ยงไว้ให้น้องไก้ค่ะ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ


 
4. การสุขาภิบาล  เล้าไก่เราพยายามทำให้มันโล่งๆ เพื่ออากาศจะได้ถ่ายเทสะดวก เราเทแกลบบนพื้นดินในคอก ให้ไก่ได้ขุ้ยเขี่ย และเป็นการหมักปุ๋ยหมักให้เราด้วย เพราะไก่ก็จะถ่ายลงในบริเวณดังกล่าวและขุ้ยเขี่ยพื้นเป็นประจำ ก็จะเป็นการคลุกเคล้ามูลไก่กับแกลบให้เรา เราทำการพ่นฉีดนำ้หมักชีวภาพอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้งเพื่อให้จุลทรีย์ได้ช่วยเราในการควบคุมกลิ่นเหม็นและช่วยย่อยสลายของเสียต่างๆบนพื้นด้วย ประมาณ 2-3 เดือน เมื่อเราสังเกตุเห็นว่าแกลบถูกคลุกเคล้าอย่างดี เราก็เอาคราดมากวาดผิวหน้าดินในคอกออกมา นำไปใส่ต้นไม้หรือพืชผักของเราที่เราปลูกอยู่ แล้วก็โรยแกลบใหม่ลงไปชุดใหม่
 
5 ปัจจัยสำคัญ การควบคุมกลิ่นเหม็น โดยการฉีดพ่นนำ้หมักชีวภาพในเล้าไก่เป็นประจำ อย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้ง ก็จะช่วยควบคุมกลิ่นได้ อาจมีการพ่นน้ำส้มควันไฟบ้าง หากยังส่งกลิ่นเหม็นอยุ่
 
6. โรคและการป้องกัน  ต้องแน่ใจว่าตอนเราซื้อไก่มานั้น ไก่เหล่านั้นได้รับวัคซีนที่จำเป็นต่างๆ แล้ว เราสามารถซื้อวิตามินเสริมละลายน้ำให้น้องไก่กินได้ด้วย และต้องกันไม่ให้นกหรือสัตว์อื่นๆเข้าไปในเล้าไก่เราได้ เพราะอาจเป็นพาหนะนำโรคมาให้ไก่ของเรา และต้องควบคุมไม่ให้พื้นเล้าไก่แฉะ
 
7 ปัญหาและอุปสรรค ที่เราเจอก็จะเป็นการควบคุมกลิ่นค่ะ มันอาจจะส่งกลิ่นบ้างโดยเฉพาะเวลาฝนตก นำ้เข้าไปในเล้า พื้นเล้าแฉะ ก็เลยต้องพยายามไม่ให้พื้นดินในเล้าแฉะ และพ่นนำ้หมักชีวภาพและนำ้สั้มควันไฟ สลับกัน หากพื้นดินในเล้าแฉะก็จะเทแกลบเพิ่มลงไป. ซึ่งส่วนมากปัญหานี้จะพบในช่วงฤดูฝนในวันที่ฝนตกหนัก เพราะฝนจะสาดเข้าไปในเล้า แต่พอทำแบบนี้ก็ไม่ค่อยมีกลิ่นแล้วค่ะ

 
ตอนนี้เรามีไก่ 3 ตัว ก็ได้เก็บไข่เกือบทุกวัน  น้องๆก็จะสลับกันไข่ ทั้ง 3 ตัวอาจไม่ไข่ทุกวัน แต่มีไข่ให้เก็บทุกวัน 
ตัวเล็กชอบกินไข่มากๆเลยค่ะ และชอบดูไก่ด้วย

ไม่ยากเลยใช่ใหมคะ เพื่อนๆคนใหนอยากลองเลี้ยงไก่พันธ์ไข่ไว้ในบ้าน ลองทำกันดูนะคะ มีไข่ให้กินทุกวันเลยค่ะ 
หวังว่ากระทู้นี้ จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ไม่มากก็น้อยนะคะ

มาดูภาพประกอปกันค่ะว่าเป็นยังไงบ้าง
คลิปผลงานของเราจ้า
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

ภาพการเลี้ยงไก่ของเราจ้า


ใครที่ชอบกระทู้เราและอยากจะติดตามเรื่องราวอื่นๆ สามารติดตามได้ตามนี้เลยค่ะ

 ช่อง Jaemfah channel https://www.youtube.com/channel/UCTy24VnkO-po05Yxkd0iHmg?view_as=subscriber
เพจ เกษตรพอใจ ปลูกผักเพราะรักเธอ https://www.facebook.com/smallfarmland/
และ ช่อง Tiktok https://www.tiktok.com/@jaemfahchannel?lang=th-TH

เพี้ยนmbptเพี้ยนmbptเพี้ยนแบ๊วเพี้ยนขำหนักมาก
ชื่อสินค้า:   เลี้ยงไก่ไข่ ไว้กินไข่
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่