หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
พระนิพพาน ธรรมเป็นที่เข้าไปสงบระงับซึ่งสังขารทั้งปวง ?
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนา
ก็ในเมื่อ....
สังขารทั้งปวงไม่เที่ยง สังขารทั้งปวงเป็นทุกข์ ธรรมทั้งปวงเป็นอนัตตา
(รวมทั้งนิพพานด้วย)
ถามว่า....
แล้วนิพพานมันเข้าไปสงบระงับสังขารแบบไหน อย่างไร?...
ในเมื่อ...นิพพานมันก็เป็นอนัตตาเหมือนกัน....
เฮาละงึดขนาดเน้อ
จะอู้หื้อ.....
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
สัพเพ ธัมมา อนัตตา มันแปลว่า จะอิ้เน้อ..
ในบริบทที่ว่า สังขารทั้งหลายไม่เที่ยง สังขารทั้งหลายเป็นทุกข์ สัพเพ ธัมมา อนัตตา. มันต้องแปลแบบเข้าใจกันง่ายๆว่า... ธรมมทั้งหลายเหล่านั้นเป็นอนัตตา ก็คือสิ่งที่ไม่เทียง ที่เป็นทุกข์นั่นแหละ มัน
สมาชิกหมายเลข 8337078
อมตนิพพาน คือ ความสงบ ระงับ ดับ ซึ่งสังขารทั้งปวง
คำว่า.. สงบ ระงับ ดับ คือ ทำให้ไม่มี ให้หายไปนิพพานเข้าไปแทนที่อย่างนั้นๆ เช่น ถ้าสังขารไม่เที่ยง นิพพานต้องเที่ยง สังขารเป็นทุกข์ นิพพานต้องเป็นสุข สังขารเป็นความเสื่อ
สมาชิกหมายเลข 8486991
ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน
ฌานสูตร — ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน พระพุทธเจ้าตรัสว่า ภิกษุทั้งหลาย ความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลายอาศัยการเข้าฌานได้ ไม่ว่าจะเป็นปฐมฌาน ทุติยฌาน ตติยฌาน จตุตถฌาน หรืออรูปฌานทั้งหลาย เช่น อ
สมาชิกหมายเลข 2748147
[คติธรรม] ความยินดีในธรรม ย่อมชนะความยินดีทั้งปวง
42. สพฺพรตึ ธมฺมรติ ชินาติ ความยินดีในธรรม ย่อมชนะความยินดีทั้งปวง ลาภยศยอยกล้วน...........ชนนิยม รูปกลิ่นเสียงรสภิรมย์.......ชอบแท้ กามคุณสุขทับถม...........เพลินอยาก หากแต่อนิจจังแล้...........แ
สมาชิกหมายเลข 3842840
จิตวิมุติของพระพุทธเจ้า vs จิตของปุถุชน
จิตวิมุติของพระพุทธเจ้า vs จิตของปุถุชน จิตปุถุชน ยังถูกครอบงำด้วยกิเลส (โลภะ โทสะ โมหะ) แม้บางครั้งจะมีสมาธิ มีปัญญา แต่ก็ยังไม่สิ้นเชิง จิตปุถุชนมีลักษณะ เกิด–ดับตามอารมณ์ ถูกดึงไปตามตัณหาแ
สมาชิกหมายเลข 2748147
สายหลวงปู่มั่นสอนเหมือนกันหมด คือ ใช้คำบริกรรม “พุทโธ ๆ ๆ”
สายหลวงปู่มั่นสอนเหมือนกันหมด คือ ใช้คำบริกรรม “พุทโธ ๆ ๆ” เพื่อรวบรวมจิตไม่ให้ฟุ้งซ่าน จิตค่อย ๆ สงบเป็นสมาธิขั้นต้น (ปฐมฌาน) ยังอาศัย “พุทโธ” เป็นอารมณ์ เมื่อจิตรวมแน่วแน่ &
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
พระนิพพาน ธรรมเป็นที่เข้าไปสงบระงับซึ่งสังขารทั้งปวง ?
สังขารทั้งปวงไม่เที่ยง สังขารทั้งปวงเป็นทุกข์ ธรรมทั้งปวงเป็นอนัตตา
(รวมทั้งนิพพานด้วย)
ถามว่า....
แล้วนิพพานมันเข้าไปสงบระงับสังขารแบบไหน อย่างไร?...
ในเมื่อ...นิพพานมันก็เป็นอนัตตาเหมือนกัน....
เฮาละงึดขนาดเน้อ
จะอู้หื้อ.....