มาทำความรู้จัก SBS สุดยอดหน่วยรบพิเศษแห่งราชนาวิกโยธินสหราชอาณาจักรแบบง่ายๆคร่าวๆกันเต๊อะ

กระทู้สนทนา
เชื่อว่าหลากหลายคนรู้จักกับหน่วยบริการพิเศษทางอากาศ (Special Air Service) (เป็นชื่อที่แปลออกมาตรงๆคือดูเหมือนไม่มีพิษไม่มีภัยเลย) หรือที่เรียกกันย่อๆว่า SAS หน่วยรบพิเศษชั้น 1 (Tier 1) แห่งกองทัพบกบริติช และก็ยังมีหลายๆคนที่ยังมีความเข้าใจผิดว่า SAS นั้นเป็นหน่วยรบพิเศษสังกัดกองทัพอากาศสหราชอาณาจักร (Royal Air Force) ซึ่งขอย้ำตรงนี้เลยว่า SAS เป็นหน่วยรบพิเศษสังกัดกองทัพบกบริติชและเป็น 1 ใน 7 หน่วยที่อยู่ภายใต้สังกัดของหน่วยรบพิเศษสหราชอาณาจักร (United Kingdom Special Forces : UKSF) ด้วยความที่ SAS เป็นที่รู้จักกันแพร่ทำให้หลายๆครั้งผู้คนมักคิดว่าหน่วย SAS คือสุดยอดที่สุดแล้ว ทว่ายังมีอีกหน่วยที่สุดยอดเหมือน SAS และเชี่ยวชาญปฏิบัติการทางน้ำมากกว่ามาตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งเรื่องเกี่ยวกับปฏิบัติการทางน้ำต้องยกให้พวกเขาเป็นอันดับหนึ่งที่สุดในบรรดาหน่วยรบพิเศษอะไรก็ตามแต่ของทางสหราชอาณาจักรที่มีขีดความสามารถเกี่ยวข้องกับด้านปฏิบัติการทางน้ำ และชื่อของพวกเขาก็คือ หน่วยปฏิบัติการพิเศษทางเรือ (Special Boat Service) หรือที่เรียกกันย่อๆว่า SBS 

1.SBS คืออะไร?
SBS คือหน่วยรบพิเศษชั้น 1 ของราชนาวิกโยธิน (Corps of Royal Marines หรือคุ้นกันในชื่อ Royal Marines) แห่งสหราชอาณาจักร กำลังพลของหน่วยมาจากทางราชนาวิกโยธิน แล้วด้วยความที่หน่วยต้องรับผิดชอบด้านปฏิบัติการทางน้ำเข้ามาด้วย ทำให้บุคคลากรในหน่วยต้องมีความฟิตร่างกายมากกว่าทาง SAS และด้วยความที่ว่าเป็นที่รู้จักต่อสาธารณชนน้อยทำให้ปฏิบัติการของทาง SBS เป็นที่จับตามองน้อยกว่าของทาง SAS

2.ขีดความสามารถของ SBS?
ตัวของ SBS นั้นมีขีดความสามารถเหมือนกับของทาง SAS แต่เพิ่มในเรื่องของปฏิบัติการทางน้ำทางทะเลเข้ามา ซึ่งความสามารถปฏิบัติการทางน้ำทางทะเลของ SBS จะมีตั้งแต่
-การสงครามพิเศษทางเรือ (Naval Special warfare)
-การสงครามสะเทินน้ำสะเทินบก (Amphibious warfare)
-การต่อต้านการก่อร้ายสากลทางทะเลและชิงตัวประกัน (Maritime counter-terrorism and hostage rescue)
-การก่อวินาศกรรมทางทะเล (Maritime sabotage)
-ลาดตระเวนสะเทินน้ำสะเทินบก (Amphibious reconnaissance)
-การจัดชุดตรวจค้นและจับกุมเรือต้องสงสัย (Visit, board, search, and seizure (VBSS))
-การแทรกซึมด้วยเรือดำน้ำ (Submarine Infiltration)
-การแทรกซึมทางน้ำด้วยเฮลิคอปเตอร์ (Helocasting)
-ลาดตระเวนใต้น้ำ (Underwater reconnaissance)
-การรื้อถอนทำลายใต้น้ำ (Underwater demolition)
-โดดร่มลงน้ำ (Wet Jumping)
-ตรวจชายหาดหาเฉพาะสิ่งอันตรายและสภาพใดๆที่จำเป็นในการยกพลขึ้นบก (Beach clearing)
ด้วยความสามารถเหล่านี้ทำให้ SBS ถูกมองว่าเป็นหน่วยซีลแห่งสหราชอาณาจักร

3.ทำไม SBS ไม่ได้ขึ้นตรงราชนาวีแต่ไปขึ้นตรงต่อราชนาวิกโยธิน
ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าราชนาวิกโยธินนั้นเป็นหนึ่งในเหล่าทัพที่ขึ้นตรงและอยู่ภายใต้ราชนาวี (ในส่วนนี้ก็เหมือนของไทย, เกาหลีใต้, รัสเซีย, จีน, เยอรมัน, อินโดนิเซีย, ฟิลิปปินส์, ฝรั่งเศส, เนเธอร์แลนด์, สเปน, โปรตุเกส เป็นต้น) แล้วด้วยเหตุผลที่ว่าทั้งราชนาวีกับราชนาวิกโยธินต้องปฏิบัติงานร่วมกัน ทำให้ควรต้องมีหน่วยรบพิเศษเป็นของตัวเอง ดังนั้นหน้าที่จึงตกไปอยู่ของหน่วยที่สามารถปฏิบัติการสะเทินน้ำสะเทินบกได้นั่นก็คือราชนาวิกโยธิน ซึ่งพวกเขาจะมาทำการก่อร่างสร้างหน่วยรบพิเศษของตัวเองขึ้นมา แล้วจะต้องเป็นหน่วยที่ต้องสามารถปฏิบัติการได้ทั้ง 4 มิติ ได้แก่ ทางอากาศ, บก, น้ำ และใต้น้ำ และหน่วยนั้นก็คือ SBS นั่นเอง

4.การเปิดรับสมัครผู้ที่จะเข้ามาฝึก?
แต่เดิมก่อนที่จะมี UKSF ในปี 1987 นั้น ทาง SBS จะมีหลักสูตรการฝึกของหน่วยเป็นของคัวเอง แต่พอมีการตั้ง UKSF ขึ้นมาแล้ว หลักสูตรการฝึกจึงปรับใหม่ให้เป็นของทาง UKSK แทน กำลังจากทุกเหล่าทัพมีสิทธิ์เข้ารับการคัดเลือกได้ การเปิดหลัก สูตรจะเปิดปีละ 2 ครั้ง แล้วแต่ละครั้งเปิดที่นั่งรับคัดเลือกอยู่ครั้งละ 200 นาย สำหรับผู้ที่มาคัดเลือกจะต้องเป็นทหารหรือนาวิกมาไม่ต่ำกว่า 18 เดือน และจะต้อมีระยะเวลาในการรับราชการในกองทัพอีกไม่น้อยกว่า 3 ปี และในบรรดา 200 นายที่มาเข้ารับการคัดเลือกนั้นมี 90% คือไม่ผ่านรอบการคัดเลือก
เมื่อผ่านการคัดลือกมาแล้วจะทำการฝึกแบ่งออกเป็น 5 เฟส
-เฟส 1 (Special Forces Briefing Course) อบรมเรื่องรบพิเศษ 2 วัน นักเรียนจะได้เรียนรู้การที่จะเป็นหน่วยรบพิเศษและทำการทดสอบขั้นพื้นฐาน เช่น ส่ายน้ำ, อ่านแผนที่, ทดสอบสมรรถภาพทางกาย เป็นต้น
-เฟส 2 ความทรหดอดทน (Endurance) 4 สัปดาห์ นักเรียนจะต้องแบกสัมภาระอุปกรณ์และเดินอ่านแผนที่เข็มทิศฝ่าฟันอุปสรรคผ่านสภาพภูมิประเทศและภูมิอากาศที่สร้างความเหนื่อยล้าและย่อท้อ
-เฟส 3 การฝึกอบรมทักษะพื้นฐาน (Initial Continuation Training) 4 สัปดาห์ หลังจากนักเรียนผ่านเฟส 2 มาแล้ว จะต้องเข้ารับการฝึกอบรมทักษะของนักรบหน่วยรบพิเศษทั้งการใช้อาวุธ, ลาดตระเวน, การรื้อถอนทำลาย, โดดร่ม, การเข้าตีด้วยหน่วยขนาดเล็ก เป็นต้น หากผู้เข้ารับการฝึกไม่ผ่านจะถูกส่งตัวกลับไปหน่วยต้นสังกัด
-เฟส 4 ภาคป่า (Jungle Training) 4 สัปดาห์ ในเฟสนี้นักเรียนจะถูกส่งไปยังใจกลางป่าฝนเพื่อให้นำความรู้ที่ได้เรียนมาใช้ในสภาพพื้นที่จริง
-เฟสที่ 5 การอยู่รอดการรบ (Combat Survival) 4 สัปดาห์เช่นกัน นักเรียนจะต้องฝึกการเล็ดลอดหลบหนี การเอาตัวรอด ปัญหาเชลยศึก ในช่วงนี้นักเรียนจะไม่ได้รับทั้งน้ำและอาหาร ไม่ได้นอนหลับพักผ่อน และถ้าโดนทรมานแล้วเผลอคายข้อมูลก็อาจจะถูกส่งตัวกลับไปหน่วยต้นสังกัด
เมื่อนักเรียนผ่านทั้ง 5 เฟสแล้ว จะถือว่าเป็นการสำเร็จหลักสูตรและเข้าประจำการในหน่วย SAS แต่หากใครที่เลือกไป SBS ก็จะถูกส่งไปฝึกต่อเรื่องปฏิบัติการทางน้ำทางทะเล (ตรงนี้ไม่สามารถหาข้อมูลได้จริงว่าต้องฝึกไปต่ออีกกี่สัปดาห์) แต่ๆอย่าเพิ่งคิดว่าหลังจากจบหลักสูตรของทาง UKSF แล้วจะผ่านแล้วผ่านเลย หลักสูตร UKSF เป็นเพียงพื้นฐาน หลังจากที่นักเรียนจบหลักสูตรไปแล้วได้เข้าประจำการในหน่วย SAS หรือ SBS พวกเขาก็ต้องไปฝึกหลักสูตรขั้นสูงเพิ่มเติมเข้ามาอีก

5.โครงสร้างของหน่วย SBS?
ใน SBS จะประกอบไปด้วยหลัก 4 กองร้อยหลัก+1 กองหนุน+1 กองการฝึก+1 ฝ่ายวิจัยและพัฒนาการปฏิบัติการ
-กองร้อย C (C Squadron) กับ X (X Squadron) รับผิดชอบด้านงานปฏิบัติการสะเทินน้ำสะเทินบกและบนฝั่งลึกเข้าไปในแผ่นดิน
-กองร้อย M (M Squadron) รับผิดชอบด้สนการต่อต้านการก่อการร้ายสากลทางทะเลและชิงตัวประกัน
-กองร้อย Z (Z Squadron) รับผิดชอบปฏิบัติการพิเศษทางเรือ เช่น เรือผิวน้ำและใต้นำชนิดต่างๆที่ใช้สำหรับหน่วย SBS
-กองหนุน SBS (SBS Reserve : SBS(R)) เป็นสมาชิก SBS ส่วนหนึ่งที่แยกออกมาเป็นกองหนุนไว้ในยามจำเป็น
-กองการฝึก รับผิดชอบการฝึกของผู้ที่จะเข้ามาบรรจุในหน่วย SBS
-ฝ่ายวิจัยและพัฒนาการปฏิบัติการ หน้าที่ทำการค้นคว้าวิจัยและพัฒนาอาวุธ อุปกรณ์ และยุทธวิธีต่างๆสำหรับการใช้ปฏิบัติการทำงานในน้ำและใต้น้ำ
*Squadron ในความหมายที่นี้ไม่ได้แปลว่ากองเรือ แต่หมายถึงกองร้อย

6.United Kingdom Special Forces คืออะไร?
United Kingdom Special Forces หรือ UKSF นั้นคือหน่วยแม่ที่มีการนำหน่วยรบชั้น 1 (Tier 1) กับ 2 (Tier 2) มารวมกันไว้ขึ้นตรงกับผู้บังคับบัญชาเพียงคนเดียวโดยตรงในตำแหน่งที่เรียกว่าผู้อำนวยการหน่วยรบพิเศษ (Director Special Forces : DSF) ซึ่งในจุดนี้เองคล้ายคลึงกับทางหน่วยบัญชาการปฏิบัติการพิเศษสหรัฐ (United States Special Operations Command : SOCOM)

ใน UKSF จะประกอบไปด้วย 7 หน่วย ได้แก่
1.Special Air Service
2.Special Reconnaissance Regiment (SRR)
3.Special Boat Service (SBS)
4.Special Forces Support Group (SFSG)
5.18 (UKSF) Signal Regiment
6.Joint Special Forces Aviation Wing (JSFAW)
7.Special Forces Flight หรือที่รู้จักกันในชื่อ No. 47 Squadron RAF

หากใครที่ยังสับสนหรือกำลังศึกษาเกี่ยวกับ SBS เราหวังว่าการสรุปข้อมูลแบบคร่าวๆไม่ลงรายละเอียดเจาะลึกมากนี้จะทำให้เข้าใจได้ง่ายมากขึ้น และสุดท้ายนี้หากผิดพลาดข้อมูลประการใดต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่