หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ปฏิจจสมุปบาทธรรมท่านสอนให้เห็นการเกิดและการดับทุกข์จากอวิชชา เป็นสายปัญญาวิมุตติ !!?
กระทู้คำถาม
วัด
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
มหาสติปัฏฐาน 4
ส่วนเรื่องขันธ์5 ท่านสอนให้ละทุกข์อันเกิดจากชีพจัดเป็นสายเจโตวิมุตติ!!?
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ความหนาแน่นของอวิชชา ในแต่ละยุคย่อมไม่เท่ากัน
ปฏิจจสมุปบาทใหญ่เริ่มจากอวิชชา แต่หลายท่านดับที่วิญญาณ หลายท่านดับที่นามรูป หลายท่านดับที่ตัณหาเมื่อดับได้ อวิชชาก็สลายไปด้วยก็ไม่จำเป็นต้องดับที่อวิชชาอีก ดังนั้น ใครดับตรงไหน ก็มักแสดงปฏิจจสมุปบาทถึ
อนุตโร
หลวงปู่บุญฤทธิ์บัณฑิโต สอนกำหนดจิต เข้าใจพระธรรมแบบนี้เอาไปใช้ตอนปฏิบัติธรรม
"รู้ เห็น ได้ยิน ก็ธรรมดา ถ้าไม่ได้ไปหลงว่า...เป็นเรา เป็นเขา ก็สบาย ทุกข์...ก็ธรรมดา รู้...ธรรมดา หนาว ร้อน สุข ทุกข์...ก็ธรรมดา เกิด แก่ เจ็บ ตาย...ก็ธรรมดา รู้...ก็เฉย ๆ พลังสติเป็
สมาชิกหมายเลข 9029739
จิตวิมุติของพระพุทธเจ้า vs จิตของปุถุชน
จิตวิมุติของพระพุทธเจ้า vs จิตของปุถุชน จิตปุถุชน ยังถูกครอบงำด้วยกิเลส (โลภะ โทสะ โมหะ) แม้บางครั้งจะมีสมาธิ มีปัญญา แต่ก็ยังไม่สิ้นเชิง จิตปุถุชนมีลักษณะ เกิด–ดับตามอารมณ์ ถูกดึงไปตามตัณหาแ
สมาชิกหมายเลข 2748147
สายหลวงปู่มั่นสอนเหมือนกันหมด คือ ใช้คำบริกรรม “พุทโธ ๆ ๆ”
สายหลวงปู่มั่นสอนเหมือนกันหมด คือ ใช้คำบริกรรม “พุทโธ ๆ ๆ” เพื่อรวบรวมจิตไม่ให้ฟุ้งซ่าน จิตค่อย ๆ สงบเป็นสมาธิขั้นต้น (ปฐมฌาน) ยังอาศัย “พุทโธ” เป็นอารมณ์ เมื่อจิตรวมแน่วแน่ &
สมาชิกหมายเลข 2748147
[คติธรรม] ตนนั่นแล เป็นที่พึ่งแห่งตน
17. อตฺตา หิ อตฺตโน นาโถ ตนนั่นแล เป็นที่พึ่งแห่งตน ตนเป็นที่พึ่งแท้.........แห่งตน คนอื่นยากหวังผล......พึ่งได้ กิจน้อยใหญ่ใคร่ทน...บากบั่น เพียรหมั่นฝึกฝนไว้....เพื่อให้มิอับจน ตนคือ
สมาชิกหมายเลข 3842840
[คติธรรม] ไม่พึงอาศัยผู้อื่นยังชีพ
12. นาญฺญํ นิสฺ สาย ชีเวยฺย ไม่พึงอาศัยผู้อื่นยังชีพ อย่าอาศัยผู้อื่น..............ยังชีพ จงขยันหมั่นรีบ..............เร่งสล้าง ยืนหยัดอย่าโดนบีบ.......จนตรอก เพียรพึ่งพละตนบ้าง.......ย่อมสร้างทาง
สมาชิกหมายเลข 3842840
เหตุปัจจัย 8 ประการที่ทำให้ได้ปัญญา
"นอบน้อมแด่ พุทธธรรมสงฆ์ อันเป็นที่พึ่งของข้าพเจ้า" ********** บางส่วนจาก"ปัญญาสูตร " เหตุปัจจัย ๘ ประการนี้ ย่อม เป็นไปเพื่อได้ปัญญาอันเป็นเบื้องต้นแห่งพรหมจรรย์ที่ยังไม่ได้
สมาชิกหมายเลข 1772882
ว่าด้วยเรื่องปฏิจจสมุปบาท....
โดยพิสดาร (นัยที่สอง) ภิกษุ ท. ! ทุกขอริยสัจ เป็นอย่างไรเล่า ? แม้ความเกิด ก็เป็นทุกข์,แม้ความแก ก็เป็นทุกข์, แม้ความตาย ก็เป็นทุกข์, แม้โสกะปริเทวะทุกขะโทมนัสอุปายาสทั้งหลาย ก็เป็นทุกข์, การประสบกั
สมาชิกหมายเลข 3459975
ว่าด้วย “ผู้ใดเห็นปฏิจจสมุปบาท .
ผู้นั้นเห็นธรรม : ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นชื่อว่า เห็นปฏิจจสมุปบาท” ซึ่งเท่ากับว่า “ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นเรา(ตถาคต) : ผุ้ใดเห็น(รา)ต
ซึ่งเป็นเช่นนั้นเอง
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
วัด
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ปฏิจจสมุปบาทธรรมท่านสอนให้เห็นการเกิดและการดับทุกข์จากอวิชชา เป็นสายปัญญาวิมุตติ !!?