[CR] รีวิวกล้อง OPPO FIND X3 PRO แบบถ่ายทุกอย่าง “เทคโนโลยีพันล้านสี เป็นยังไง” มาดูกัน

สวัสดีครับเพื่อนๆชาวพันทิพทุกคน
วันนี้ผมขอมารีวิวครั้งแรกกับประสบการณ์ถ่ายรูปไปเรื่อยกับกล้องมือถือ OPPO FIND X3 PRO 5G เครื่องนี้ อยากรู้เหมือนกันว่าเทคโนโลยีพันล้านสีที่เค้าย้ำนักย้ำหนาเนี่ย มันจะเป็นยังไง ภาพจะสวยขนาดไหน ถ้ามาอยู่ในมือคนถ่ายรูปกะโหลกกะลาอย่างผม พร้อมแล้วก็อย่าเสียนาฬิกา มาดูกัน


ก่อนจะถ่ายมีสิ่งหนึ่งที่ผมรู้สึกว่ามันไม่เหมือนรุ่นอื่นหรือรุ่นอื่นมีก็ไม่รู้เหมือนกัน คือตาราง grid ที่แบ่งสัดส่วนช่วยจัด composition ในการถ่ายรูปซึ่งปกติเราจะเห็นแค่การแบ่งตารางเก้าช่อง แต่นี่มีให้เลือกถึง 3 แบบด้วยกัน ตัวผมเองก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจุดประสงค์ของแบบอื่นๆ คือต้องถ่ายยังไง


มาเริ่มกันที่โหมด Photo แบบธรรมดาๆ กันก่อนเลย 
โดยผมจะตั้งค่า HDR auto กับเปิด AI ไปเลยนะครับ เพื่อให้ได้ภาพถ่ายที่สวยที่สุด แล้วก็ใส่ลายน้ำของกล้องเพิ่มด้วยจะได้รู้กันชัดๆไปเลยว่ารูปนี้ถ่ายจากกล้อง FIND X3






ลองถ่ายซูมกันบ้างดีกว่า เค้าบอกว่ากล้องซูมได้มากถึง 20 เท่า เป็นไงมาชม



น่าสนใจคือถ้าเราถ่ายรูปตั้งแต่ซูม x15 เป็นต้นไป หน้าจอจะดิสเพลรูปเต็มๆตอนยังไม่ซูม ให้ดูด้านมุมขวาบนของหน้าจอ พร้อมบอกจุดด้วยว่าตอนนี้กล้องเราโฟกัสไปตรงจุดไหน


ถ่ายปกติไปแล้ว ถ่ายซูมไปแล้ว ต่อไปก็ลองแบบมุมกว้าง เลนส์ wide กันหน่อย




พอลองถ่ายหลายๆรูป หลายๆแบบ จะเห็นได้ชัดเลยว่า เลนส์ปกติ หรือ เลนส์ wide ภาพที่ถ่ายออกมายังคงมีความคมชัด ละเอียด สีสด เหมือนกันทุกภาพ แสดงให้เห็นเลยว่ากล้องหลังไม่ว่าจะเลนส์ไหน ถ่ายยังไงก็ชัดละเอียดแน่นอน

มาต่อกันที่โหมด portrait หรือเรียกแบบไทยๆ ว่าหน้าชัดหลังเบลอ โดยเราสามารถปรับระดับค่า Bokee ได้ด้วยนะตั้งแต่ 0-100 เดี๋ยวเทียบให้ดูครับว่าเป็นไง



ในที่สุดเราก็มาถึงโหมด microscope นี่เป็นโหมดที่ผมรู้สึกว้าวมากที่สุด เรียกว่าแปลกใหม่สุดๆ เพราะสิ่งที่เราถ่ายจะถูกซูมเข้าไปอีก 60 เท่า เหมือนถ่ายด้วยกล้องจุลทรรศน์เลยแหละ อาจจะคิดว่าโม้ แต่มันจริง ไม่เชื่อมาดูภาพได้เลย


เป็นยังไงอึ้งกันไปเลยล่ะสิ ไม่คิดเลยว่ากล้องมือถือจะถ่ายอะไรแบบนี้ออกมาได้จริงๆ

ถ่ายตอนกลางวันมีแสงกันไปแล้ว เราลองมาใช้โหมด night ถ่ายที่มืดกันบ้างดีกว่า เหมือนโหมดนี้จะเป็นโหมดเดียวที่เราเลือกขนาดไซส์ภาพได้ครับ (16:9 4:3 1:1 Full)


นอกจากนี้ยังมีโหมด Sticker ให้เราถ่ายเล่นอีกด้วยนะ ก็คือจะมีหน้าหรือฟิลเตอร์ กรอบเฟรมแบบต่างๆ มาให้เลือกถ่าย ฟีลเหมือนใช้ฟิลเตอร์ใน Instagram หรือ Line เลยครับ


ความจริงยังมีอีก 2 โหมดที่น่าสนใจครับ คือ โหมด Expert เป็นโหมดที่ตั้งค่ากล้องเองได้ เหมือนกับใช้กล้องใหญ่ถ่าย และยังเลือกได้ว่าจะใช้เลนส์แบบไหนในการถ่าย standard / Wide-Macro / Tele ที่สำคัญต้องปรับเป็นแบบ RAW+ ด้วยนะครับ ภาพจะให้รายละเอียดคมชัดกว่า แต่ว่าไฟล์ภาพที่ได้ ผมอัปลงในกระทู้ไม่ได้ เพราะมันต้องเป็น jpeg ถ้าแปลงไฟล์มาลงให้ดู ภาพที่เห็นก็จะไม่ชัดเท่าไฟล์ Raw อันแรก ผมเลยเลือกไม่อัปดีกว่า ต้องขอโทษด้วยนะครับ
 
ส่วนอีกโหมดคือ cinematic mode หรือโหมดภาพยนตร์ เป็นการถ่ายวิดีโอแบบโปรๆ ปรับสัดส่วนวีดีโอให้เท่ากับจอหนัง ปรับแบบ manual ได้หมดเลย ตั้งแต่ Iso, Shutter, Focus อะไรยังงี้อะครับ แต่ผมทำไม่เป็นนะ เพราะว่ามันเป็นการถ่ายวิดีโอก็เลยไม่ได้ลองครับ ถ้าลองไปก็ไม่รู้จะรีวิวให้เห็นยังไงเหมือนกัน
 
จบละครับสำหรับรีวิวถ่ายไปเรื่อยกับกล้องเทคโนโลยีพันล้านสีของ OPPO FIND X3 PRO 5G ผมขอสรุปตามคหสต.ของผมแบบนี้นะ ภาพที่ได้จากการถ่ายคมชัดสีสันสวยค่อนข้างสมจริง ไม่เว่อร์ จะถ่ายย้อนแสงก็ได้ ถ่ายกลางคืนก็ไม่มีปัญหา ถ่ายซูมก็ยังมีความคมชัดอยู่ไม่แตก ถ่ายพวกของก็เก็บดีเทลได้ละเอียด ยิ่งโหมดกล้องจุลทรรศน์คือว้าวสุดๆ แล้วยิ่งถ้าใครใช้โหมด Expert เป็นผมว่าคงถ่ายสนุกแน่ๆ
 
โดยรวมแล้วแฮปปี้เลย แล้วเพื่อนๆ คิดว่าไงกันบ้าง มาเม้นแสดงความคิดเห็นกันหน่อย
ชื่อสินค้า:   OPPO FIND X3 PRO
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่