มีคนจับภาพรถยนต์ไฟฟ้า ที่มีสติ๊กเกอร์ PTT และ GPSC ขับทดสอบในกรุงเทพ
จากข่าวที่ ปตท. เตรียมเปิดแพลตฟอร์มรถยนต์ EV ภายใน 2-3 เดือนนี้ หรือภายในไตรมาส 3/2564
และการที่ GPSC มีการร่วมลงทุนผลิตแบตเตอรี่ในจีน ผ่านบริษัท Anhui Axxiva New Technology ซึ่งมีกำลังผลิตรวม 1 GWh โดนใช้เทคโนโลยีการผลิตแบตเตอรี่ของ 24M Technologies Inc. เพื่อป้อนให้บริษัทผลิตรถยนต์ Chery New Energy Automobile
ส่วนรุ่นรถยนต์ที่ PTT และ GPSC นำมาทดสอบขับนั้น พบว่ามันคือรุ่น Chery EQ5
Chery EQ5 เป็นรถยนต์ตัวถัง Suv Coupe ตัวรถทำมาจากอลูมิเนียม 93% ล้ออัลลอยด์ขนาด 20 นิ้ว
พิกัดขนาด C Suv ถ้าเทียบกับรถที่มีทำตลาดในไทย จะชนกับ
- Honda CRV
- MG HS
- Mazda CX5
- Haval H6
โดย Chery EQ5 จะมีขนาดตัวถัง
* ความยาว 4,630 ม.ม.
* ความกว้าง 1,910 ม.ม.
* ความสูง 1,655 ม.ม.
* ฐานล้อ 2,830 ม.ม.
หน้าจอขนาด 12.3 นิ้ว ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลัง 177 แรงม้า แรงบิด 280 NM.
สามารถวิ่งได้ 510 Km/ชาร์จ มีให้เลือกทั้งระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ และ AWD สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 170 Km/h
จากข้อมูลของบริษัท Chery พบว่าบริษัทเริ่มผลิตรถยนต์ไฟฟ้าตั้งแต่ปี 2016
โดยมีรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรก คือ Chery EQ1 ( คนจีนตั้งฉายาว่า "ANT" )
โดย Chery EQ1 ใน generation ล่าสุดสามารถทำระยะทางได้ถึง 301 Km/ชาร์จ
ส่วนความเคลื่อนไหวของทางค่าย Chery ในประเทศไทยนั้น พบว่าได้มีการตั้ง Official Facebook Chery Thailand เมื่อต้นปีที่ผ่านมา
ซึ่งหากทางค่ายรถยนต์ Chery ต้องการจะเข้ามาทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในเมืองไทย โดยมียักษ์ใหญ่ด้านพลังงานอย่าง PTT เป็น Partner โดนใช้ Fit Auto ใน PTT OR เป็นศูนย์ซ่อมและบริการ
โดยมี GPSC ที่ผลิตแบตเตอรี่ Supportให้อยู่แล้วที่เมืองจีน และกำลังจะมีโครงการก่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ ขนาด 1 GWh เพิ่มอีก 1โรงในเมืองไทย
น่าจะเป็นโอกาสทางธุรกิจ ให้ทั้ง PTT และ GPSC เติบโตและต่อยอดในธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าได้มากยิ่งขึ้น
อีกทั้งยังทำให้คนไทย มีตัวเลือกที่หลากหลายในการเลือกซื้อรถยนต์ไฟฟ้า เกิดการแข่งขันทางด้านราคา ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคในประเทศไทย
ไม่ต้องรอค่ายรถตลาด ซึ่งไม่ขยับตัวซักที งานนี้ใครเปิดก่อน อาจจะได้เปรียบ ค่ายรถญี่ปุ่นที่คิดว่า ยังไงคนไทยก็ยึดติดกับ Brandดั้งเดิม อาจจะคิดผิด ( รู้ตัวอีกที เสียส่วนแบ่งทางการตลาดไปเยอะอยู่นา อิ อิ 😃 )
เมื่อ ปตท.และ GPSC นำรถ EV พิสัย 510 Km/ชาร์จ เข้ามาวิ่งทดสอบในไทย
จากข่าวที่ ปตท. เตรียมเปิดแพลตฟอร์มรถยนต์ EV ภายใน 2-3 เดือนนี้ หรือภายในไตรมาส 3/2564
และการที่ GPSC มีการร่วมลงทุนผลิตแบตเตอรี่ในจีน ผ่านบริษัท Anhui Axxiva New Technology ซึ่งมีกำลังผลิตรวม 1 GWh โดนใช้เทคโนโลยีการผลิตแบตเตอรี่ของ 24M Technologies Inc. เพื่อป้อนให้บริษัทผลิตรถยนต์ Chery New Energy Automobile
ส่วนรุ่นรถยนต์ที่ PTT และ GPSC นำมาทดสอบขับนั้น พบว่ามันคือรุ่น Chery EQ5
Chery EQ5 เป็นรถยนต์ตัวถัง Suv Coupe ตัวรถทำมาจากอลูมิเนียม 93% ล้ออัลลอยด์ขนาด 20 นิ้ว
พิกัดขนาด C Suv ถ้าเทียบกับรถที่มีทำตลาดในไทย จะชนกับ
- Honda CRV
- MG HS
- Mazda CX5
- Haval H6
โดย Chery EQ5 จะมีขนาดตัวถัง
* ความยาว 4,630 ม.ม.
* ความกว้าง 1,910 ม.ม.
* ความสูง 1,655 ม.ม.
* ฐานล้อ 2,830 ม.ม.
หน้าจอขนาด 12.3 นิ้ว ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลัง 177 แรงม้า แรงบิด 280 NM.
สามารถวิ่งได้ 510 Km/ชาร์จ มีให้เลือกทั้งระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ และ AWD สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 170 Km/h
จากข้อมูลของบริษัท Chery พบว่าบริษัทเริ่มผลิตรถยนต์ไฟฟ้าตั้งแต่ปี 2016
โดยมีรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรก คือ Chery EQ1 ( คนจีนตั้งฉายาว่า "ANT" )
โดย Chery EQ1 ใน generation ล่าสุดสามารถทำระยะทางได้ถึง 301 Km/ชาร์จ
ส่วนความเคลื่อนไหวของทางค่าย Chery ในประเทศไทยนั้น พบว่าได้มีการตั้ง Official Facebook Chery Thailand เมื่อต้นปีที่ผ่านมา
ซึ่งหากทางค่ายรถยนต์ Chery ต้องการจะเข้ามาทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในเมืองไทย โดยมียักษ์ใหญ่ด้านพลังงานอย่าง PTT เป็น Partner โดนใช้ Fit Auto ใน PTT OR เป็นศูนย์ซ่อมและบริการ
โดยมี GPSC ที่ผลิตแบตเตอรี่ Supportให้อยู่แล้วที่เมืองจีน และกำลังจะมีโครงการก่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ ขนาด 1 GWh เพิ่มอีก 1โรงในเมืองไทย
น่าจะเป็นโอกาสทางธุรกิจ ให้ทั้ง PTT และ GPSC เติบโตและต่อยอดในธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าได้มากยิ่งขึ้น
อีกทั้งยังทำให้คนไทย มีตัวเลือกที่หลากหลายในการเลือกซื้อรถยนต์ไฟฟ้า เกิดการแข่งขันทางด้านราคา ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคในประเทศไทย
ไม่ต้องรอค่ายรถตลาด ซึ่งไม่ขยับตัวซักที งานนี้ใครเปิดก่อน อาจจะได้เปรียบ ค่ายรถญี่ปุ่นที่คิดว่า ยังไงคนไทยก็ยึดติดกับ Brandดั้งเดิม อาจจะคิดผิด ( รู้ตัวอีกที เสียส่วนแบ่งทางการตลาดไปเยอะอยู่นา อิ อิ 😃 )