เมื่อ ปตท.และ GPSC นำรถ EV พิสัย 510 Km/ชาร์จ เข้ามาวิ่งทดสอบในไทย

มีคนจับภาพรถยนต์ไฟฟ้า ที่มีสติ๊กเกอร์ PTT และ GPSC ขับทดสอบในกรุงเทพ



     จากข่าวที่ ปตท. เตรียมเปิดแพลตฟอร์มรถยนต์ EV ภายใน 2-3 เดือนนี้ หรือภายในไตรมาส 3/2564

     และการที่ GPSC มีการร่วมลงทุนผลิตแบตเตอรี่ในจีน ผ่านบริษัท Anhui Axxiva New Technology ซึ่งมีกำลังผลิตรวม 1 GWh โดนใช้เทคโนโลยีการผลิตแบตเตอรี่ของ 24M Technologies Inc. เพื่อป้อนให้บริษัทผลิตรถยนต์ Chery New Energy Automobile

     ส่วนรุ่นรถยนต์ที่ PTT และ GPSC นำมาทดสอบขับนั้น พบว่ามันคือรุ่น Chery EQ5









     Chery EQ5 เป็นรถยนต์ตัวถัง Suv Coupe ตัวรถทำมาจากอลูมิเนียม 93% ล้ออัลลอยด์ขนาด 20 นิ้ว

     พิกัดขนาด C Suv ถ้าเทียบกับรถที่มีทำตลาดในไทย จะชนกับ
     
     - Honda CRV
     - MG HS
     - Mazda CX5
     - Haval H6

     โดย Chery EQ5 จะมีขนาดตัวถัง

     * ความยาว      4,630 ม.ม.
     * ความกว้าง    1,910 ม.ม.
     * ความสูง        1,655 ม.ม.
     * ฐานล้อ          2,830 ม.ม.

     หน้าจอขนาด 12.3 นิ้ว  ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลัง 177 แรงม้า  แรงบิด 280 NM.

     สามารถวิ่งได้ 510 Km/ชาร์จ  มีให้เลือกทั้งระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ และ AWD  สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 170 Km/h

     จากข้อมูลของบริษัท Chery พบว่าบริษัทเริ่มผลิตรถยนต์ไฟฟ้าตั้งแต่ปี 2016

     โดยมีรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรก คือ Chery EQ1 ( คนจีนตั้งฉายาว่า "ANT" )









     โดย Chery EQ1  ใน generation ล่าสุดสามารถทำระยะทางได้ถึง 301 Km/ชาร์จ

     ส่วนความเคลื่อนไหวของทางค่าย Chery ในประเทศไทยนั้น พบว่าได้มีการตั้ง Official Facebook Chery Thailand เมื่อต้นปีที่ผ่านมา



     ซึ่งหากทางค่ายรถยนต์ Chery ต้องการจะเข้ามาทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในเมืองไทย โดยมียักษ์ใหญ่ด้านพลังงานอย่าง PTT เป็น Partner โดนใช้ Fit Auto ใน PTT OR เป็นศูนย์ซ่อมและบริการ

     โดยมี GPSC ที่ผลิตแบตเตอรี่ Supportให้อยู่แล้วที่เมืองจีน และกำลังจะมีโครงการก่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ ขนาด 1 GWh เพิ่มอีก 1โรงในเมืองไทย 

     น่าจะเป็นโอกาสทางธุรกิจ ให้ทั้ง PTT และ GPSC เติบโตและต่อยอดในธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าได้มากยิ่งขึ้น

     อีกทั้งยังทำให้คนไทย มีตัวเลือกที่หลากหลายในการเลือกซื้อรถยนต์ไฟฟ้า เกิดการแข่งขันทางด้านราคา ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคในประเทศไทย

     ไม่ต้องรอค่ายรถตลาด ซึ่งไม่ขยับตัวซักที งานนี้ใครเปิดก่อน อาจจะได้เปรียบ ค่ายรถญี่ปุ่นที่คิดว่า ยังไงคนไทยก็ยึดติดกับ Brandดั้งเดิม อาจจะคิดผิด  ( รู้ตัวอีกที เสียส่วนแบ่งทางการตลาดไปเยอะอยู่นา  อิ อิ 😃 )

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่