จอฟังมุมมอง RCL หน่อยครับ พอดีขาย TTA ที่17 มาติดดอย RCL ที่ 52

"ขอฟัง"   
พิมพ์ผิดครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 7
ไม่เกี่ยวว่าหุ้นตัวนั้นมันจะมาจากราคาเท่าไร ถึงมันจะเคยต่ำบาท แต่ถ้ามันยังทำกำไรโตไปเรื่อยๆ ธุรกิจเติบโต ขึ้นไป ราคามันก็ไป 100-1000 ได้แบบไม่ลงไปหลัก 10 บาทอีก มีคนบอกว่ามันจะเป็นแบบ GL ใครว่ามันอาจจะเป็นแบบ Delta ก็ได้ใครจะรู้
RCL คุณรับมาทุน 52 ปัจจุบัน ราคาลงมา 48 ขาดทุนไป 4 บาท หรือประมาณ 7-8% คุณบ่นว่าติดดอย กลุ้มใจ ผมว่าคุณอย่ามาเทรดหุ้นเลยไปทำอย่างอื่นเถอะ คุณไม่พร้อมจะเป็นฝ่ายที่แพ้บ้าง คิดแต่จะชนะได้เงินอย่างเดียว mind set คุณไม่ได้ คุณไม่เหมาะกับการเทรดหุ้นแล้ว
ตลาดหุ้นมีขึ้นมีลง ในเมื่อยังไม่มีความชัดเจนหุ้นมันก็จะทำทรงแบบนี้ Set มันตกจาก 1640 เหลือ 1580 ลงไปประมาณ 60 จุด นับตั้งแต่กลางเดือน มิ.ย. นับวันเทรดผ่านไป 10 วันมีขึ้นวันเดียว ที่เหลือลงทุกวัน คุณคิดว่าจะเหลือหุ้นกี่ตัวที่แข็งแกร่ง ท้าลมฝน ยืนเขียวอยู่ได้ ตลาดขาลงหุ้นลงแทบทั้งกระดาน ถ้า RCL มันจะลงบ้าง แล้วมันจะแปลกตรงไหน
พื้นฐานการเล่นหุ้น คุณเข้าเพราะอะไร ออกด้วยเหตุนั้น ถ้าคุณเป็นสายกราฟ ก็ไม่น่าจะซื้อตอนมันกำลังลงเพราะมันเคยขึ้นไปถึง 60 บาท สายกราฟ ต้องเข้าช่วงนั้นแล้ว แต่คุณไม่เข้า พอลงมาราคา 52 บาท สายพื้นฐานประเมินเข้าไม้แรกได้ ราคานี้ไม่น่าเกลียด ไม่รู้ว่าคุณเป็นสายพื้นฐานหรือเปล่า
ช่วงที่หุ้นขึ้น มีหุ้นหลายตัวที่ราคาขึ้นพรวดๆ บวกเป็น 100-1000% สังเกตไหมว่า ส่วนใหญ่โดนจับติดคุก แต่ RCL มันไม่โดนแปลว่าพื้นฐานมันยังได้อยู่ เทียบ PE แล้วมันก็ยังต่ำอยู่เลย อ่านข่าวดูสถานการณ์ประเมินได้ว่า สภาวะตู้ขาดมันจะยังอยู่ไปอีก 2-3 ปี ดังนั้นช่วงเวลานี้ RCL จะยังทำกำไรได้ ถ้าเทียบ PE เหมาะสมก่อนเข้าสภาวะตู้ขาด กำไรโตขนาดนี้ราคามันจะไปได้ถึง 90 ถ้าประเมินผิดพลาดอย่างไร พื้นฐานมันเปลี่ยนแล้วไม่ใช่อย่างที่คิด อย่างต่ำ คุณก็ต้องทนถือได้ รอดูผลประกอบการณ์ไตรมาสถัดไปออก เพื่อยืนยันสิ่งที่คุณคิดแล้วค่อยตัดสินใจ ไม่ใช่ราคาตก 4 บาท แล้วมานั่งกลุ้มใจ ที่ถูกคือควรประเมินเข้าไม้ถัดไป หากราคาลงมากกว่านี้ต่างหาก
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่