คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 11
ผมใช้วิธีเขียนอีเมล์ไปที่ ทรู customer service โดยตรงครับ โดยเนื้อหาในอีเมล์ผมแจ้งว่า ขอแจ้งสิทธิ์ตาม พรบ คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ที่จะเริ่มมีผลบังคับใช้ ข้าพเจ้าไม่ยินยอมให้กลุ่มบริษัททรูใช้ข้อมูลส่วนบุคคลตามหมายเลขบัตรประชานชน xxxx
แล้ว cc ตัวเองด้วยนะครับ ถ้าหากยังโดนทรูละเมิด เราสามารถนำอีเมล์นี้ไปฟ้องร้องตาม พรบ คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ได้ครับ
แล้ว cc ตัวเองด้วยนะครับ ถ้าหากยังโดนทรูละเมิด เราสามารถนำอีเมล์นี้ไปฟ้องร้องตาม พรบ คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ได้ครับ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 23
ผมได้รับแจ้งมาทางหลังไมค์เพิ่มเติมเกี่ยวกับการขอความยินยอมในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งก็ไม่ได้ตอบคำถามที่มีคนสงสัยในความเห็นก่อนหน้าเลย ผมจะไม่เปิดเผยเนื้อหาข้อความดังกล่าว แต่ผมมีคำถาม 2 ข้อ ง่าย ๆ ที่ถ้าตอบได้ ลูกค้าท่านอื่น ๆ และคนทั่วไปน่าจะหายสงสัย และผมเองก็จะหายสงสัยไปด้วย
1. "มีความจำเป็นอะไร" ที่ (อาจ) จะเปิดเผยข้อมูลลูกค้าแก่บริษัทพันธมิตรที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับประกันภัย และ/หรือ การเงินการลงทุน
2. สำหรับลูกค้าท่านอื่น ๆ จะกด "ไม่ยินยอม" ได้อย่างไร
ผมจะยกตัวอย่างของแอพที่ดี ที่แยกการขอใช้ข้อมูลเพื่อพัฒนาปรับปรุงผลิตภัณฑ์ของตัวเอง และการเปิดเผยแก่บริษัทในเครือ และ/หรือ บริษัทพันธมิตรครับ

เป็นหน้าจอของแอพเป๋าตังเวอร์ชั่นเก่าครับ
แค่นี้เองครับ แต่ละหัวข้อการขอใช้ข้อมูลชัดเจน ควรนำเรื่องนี้ไปพิจารณาอย่างจริงจังนะครับ
1. "มีความจำเป็นอะไร" ที่ (อาจ) จะเปิดเผยข้อมูลลูกค้าแก่บริษัทพันธมิตรที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับประกันภัย และ/หรือ การเงินการลงทุน
2. สำหรับลูกค้าท่านอื่น ๆ จะกด "ไม่ยินยอม" ได้อย่างไร
ผมจะยกตัวอย่างของแอพที่ดี ที่แยกการขอใช้ข้อมูลเพื่อพัฒนาปรับปรุงผลิตภัณฑ์ของตัวเอง และการเปิดเผยแก่บริษัทในเครือ และ/หรือ บริษัทพันธมิตรครับ

เป็นหน้าจอของแอพเป๋าตังเวอร์ชั่นเก่าครับ
แค่นี้เองครับ แต่ละหัวข้อการขอใช้ข้อมูลชัดเจน ควรนำเรื่องนี้ไปพิจารณาอย่างจริงจังนะครับ
ความคิดเห็นที่ 34
เลิกใช้ค่ายนี้ไปหลายปีแล้ว
ทำธุรกิจแบบไม่ค่อยมีศักดิ์ศรี ทำราวกับว่า ถ้าขายของตรงไปตรงมา จะไม่มีใครซื้องั้นแหละ
ในขณะที่พยายามงุบงิบเงินไม่กี่บาทจากลูกค้า กลับไปทุ่มเงินไม่รู้กี่ล้านเพื่อการโฆษณาตัวเองว่าแสนจะโปร่งใส ตลกดี
เวลาดูทีวีแล้วเจอโฆษณาตัวเองว่า โปร่งใสถึงขั้นได้รางวัล ทำโน่นนี่นั่นเพื่อสังคมแล้ว เฮ้อ ... อยากจะอาเจียน กดเปลี่ยนช่องโดยไว
คนเลว จะเลวมากขึ้นเมื่อแสร้งทำเป็นคนดี
นิสัยทำธุรกิจเหมือนพ่อเขาแหละ
ทำธุรกิจแบบไม่ค่อยมีศักดิ์ศรี ทำราวกับว่า ถ้าขายของตรงไปตรงมา จะไม่มีใครซื้องั้นแหละ
ในขณะที่พยายามงุบงิบเงินไม่กี่บาทจากลูกค้า กลับไปทุ่มเงินไม่รู้กี่ล้านเพื่อการโฆษณาตัวเองว่าแสนจะโปร่งใส ตลกดี
เวลาดูทีวีแล้วเจอโฆษณาตัวเองว่า โปร่งใสถึงขั้นได้รางวัล ทำโน่นนี่นั่นเพื่อสังคมแล้ว เฮ้อ ... อยากจะอาเจียน กดเปลี่ยนช่องโดยไว
คนเลว จะเลวมากขึ้นเมื่อแสร้งทำเป็นคนดี
นิสัยทำธุรกิจเหมือนพ่อเขาแหละ
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
true online
truemove
พระราชกฤษฎีกา (Royal Decree)
คุ้มครองผู้บริโภค
การโฆษณา
ทำไมลูกค้า TrueOnline ไม่สามารถกด "ไม่ยินยอม" การเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลได้?
คำถามคือ "ทำไมไม่มีตัวเลือก 'ไม่ยินยอม' ให้ผม" ?
ซึ่งบอกตรง ๆ ผมตกใจและงง (+หงุดหงิดมาก) เพราะเนื้อหาในข้อตกลงบอกชัดเจนว่า เอาข้อมูลไปทำ targeted ads เอาไปทำการตลาดและอาจเปิดเผยข้อมูลแก่พันธมิตรของบริษัทในกลุ่ม True (ซึ่งความเห็นส่วนตัวคิดว่า น่าจะเอาไปเปิดเผยแน่ๆ 5555) คือคุณจ่ายเงินค่าบริการรายเดือนทุกเดือน แล้วบังคับคุณให้มอบข้อมูลเพื่อไปหาประโชน์ให้ตัวเองอีก
สำหรับผู้ที่ไม่ทราบว่า targeted ads คืออะไร
มันคือการที่ผู้ให้บริการโฆษณาเอาข้อมูลของเราหรือข้อมูลพฤติกรรมของเราไปประมวลผล จนได้เป็นองค์ความรู้ว่าเราชอบอะไร สนใจอะไร และทำนายต่อได้ว่า เราอาจจะชอบอะไร จากนั้นก็สร้างเป็นโฆษณาหรือเป็นการแนะนำสินค้าและผลิตภัณฑ์หรือบริการ ที่คาดว่าเราน่าจะชอบน่าจะสนใจ มายัดเยียดให้เราเห็น ลองนึกถึงโฆษณาในเฟสบุค หรือในลาซาด้า ที่เคยสงสัยมั้ยครับ ว่าทำไมมันรู้ใจเราจัง? นั่นละครับ targeted ads
พอผมอ่านทุกอย่างหมดทุกตัวอักษร ยิ่งหงุดหงิดไปใหญ่ ถ้าสังเกตตัวอักษรสีเทาอ่อน ๆ ข้างล่าง จะมีการเขียนรายชื่อบริษัทพันธมิตรที่อาจนำข้อมูลไปเปิดเผยได้ ตั้งแต่หมายเลข 9 - 13 ซึ่งแน่นอนมีบริษัทประกันประกอบอยู่ในนั้นด้วย และที่พีคสุดๆ (และทำให้โมโหสุดๆ ด้วย) คือการมีแต่ปุ่ม "ยินยอม" ตัวใหญ่เท่าบ้าน ให้กด แต่ไม่มีปุ่ม "ไม่ยินยอม"
ถ้าใครเคยสมัครแอคเค้าจากเว็บที่อยู่ในต่างประเทศ อาจจะเคยเห็นเว็บที่มีปุ่ม Accept ลอยๆ ให้เรากด ถ้าสังเกตสักนิด จะพบว่า "ทุกเว็บ" เหล่านั้น จะมีปุ่ม "ไม่ยอมรับ" อยู่ด้วยเสมอ แม้ว่าจะจาง ๆ หรือตัวเล็กเท่าไหร่ก็ตาม แต่นี่ บริษัทเครือข่ายชั้นนำของไทย กลับพยายามบีบคอให้ลูกค้ากด "ยอมรับ" ให้เอาข้อมูลของเราไปให้คนอื่นโดยไม่มีตัวเลือกเลย แบบนี้ถูกต้องแล้วเหรอครับ?
ผมทราบว่าการบังคับใช้ "พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. ๒๕๖๒" หรือ Personal Data Protection Act (PDPA) ถูกเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 1 มิถุนายน 2565 ตามประกาศพระราชกฤษฎีกาเล่ม 138 ตอนที่ 32 ก ด้วยเหตุผลความไม่พร้อมและอะไรหลายๆ อย่าง แต่ทำแบบนี้ มันคือการใช้ช่องโหว่ของกฎหมายอาศัยช่วง grace period เพื่อผลประโยชน์ก่อนมีการบังคับใช้ มันไม่มากไปเหรอครับ?
โดยเบื้องต้นผม "ยัง" ไม่ได้กดยินยอม แต่กดกากบาททางด้านขวาบนของหน้าเว็บบีบคอนี้แทน เพราะผมทำได้เท่านี้จริงๆ และผมทำด้วยความ "ไม่ยินยอม" ในเจตนาด้วย ก็ไม่รู้ว่าทาง True บันทึกเข้าระบบว่าผมยินยอมไปแล้วหรือยัง
เพื่อน ๆ มีความเห็นยังไงบ้างครับกับเรื่องนี้