ผนังร้าว…ภัยเงียบที่อันตราย รีบแก้ไข ก่อนสายเกินแก้!!



ผนังร้าว แม้จะเป็นปัญหาที่ไม่ได้ส่งผลอันตรายต่อตัวบ้านในทันที แต่หากปล่อยให้ ผนังแตกร้าว รุกรามและบานปลายนอกจากจะส่งผลอันตรายต่อตัวบ้านแล้ว ยังทำให้ความสวยงามของบ้านลดลง ซึ่งรอยแตกร้าวบนผนัง มีตั้งแต่รอยแตกร้าวขนาดเล็ก ไปจนถึงรอยแตกร้าวที่มีขนาดใหญ่ และมีโอกาสเกิดขึ้นได้กับทั้งบ้านเก่า และบ้านใหม่ ซึ่งขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างบ้าน เช่น อิฐ ทราย หิน รวมถึงการทรุดตัวของพื้นดินที่เป็นเรื่องธรรมชาติที่ไม่สามารถควบคุมได้ ซึ่งสาเหตุของผนังร้าวจะเกิดขึ้นจากอะไรบ้างนั้น HomeGuruได้รวบรวมสาเหตุผนังร้าว และ วิธีแก้ผนังร้าว เบื้องต้นเพื่อช่วยให้ทุกบ้านแก้ไขได้อย่างตรงจุด

สาเหตุ ผนังร้าว…ภัยเงียบที่เป็นอันตรายต่อบ้าน



ผนังแตกร้าว ส่วนใหญ่แล้วจะเกิดจากการทรุดตัวของพื้นดิน ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกบ้านหลีกเลี่ยงไม่ได้เพราะเกิดขึ้นตามธรรมชาติ โดยตัวบ้านจะเกิดการขยับ และขยายตัว โดยรอยแตกร้าวที่เกิดขึ้นจะมีลักษณะเป็นรอยแตกร้าวขนาดเล็กที่สังเกตเห็นได้ในบริเวณขอบมุมหน้าต่าง หรือขอบประตู แต่ก็ใช่ว่า ปัญหา ผนังแตกร้าว จะเกิดขึ้นจากเพียงสาเหตุเดียวเท่านั้น ยังมีอีกหลากหลายสาเหตุที่เป็นที่ทำให้ผนังบ้านเกิดการแตกร้าว ได้แก่

• การทรุดตัวของพื้นดินภายในบ้านที่ไม่อาจควบคุมได้
• ความชื้นบนผนัง
• รากของต้นไม้ที่เกิดการขยายตัว
• การติดตั้งท่อระบายน้ำเสีย
• การขุด เจาะพื้นดิน พื้นถนน
• พื้นถนนเกิดการสั่นสะเทือนอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะกับบ้านที่อยู่ติดริมถนน

ซึ่งสาเหตุเหล่านี้ ส่งผลให้เกิดปัญหา ผนังแตกร้าว ได้ทั้งสิ้น บางสาเหตุสามารถควบคุมได้ และบางสาเหตุก็ไม่สามารถควบคุมได้ ดังนั้นจึงต้องคอยหมั่นสังเกตภายในและภายนอกบ้านอย่างสม่ำเสมอ เพื่อหาจุดแตกร้าว และหาสาเหตุ เพื่อนำไปสู่ วิธีแก้ผนังร้าว ที่ถูกต้อง และตรงจุดครับ

ประเภทของ ผนังร้าว ที่มักพบได้บ่อยครั้ง



• ผนังแตกร้าว ลายงา
ผนังแตกร้าว เป็นลายงา เป็นปัญหารอยร้าวที่พบเจอได้มากที่สุด เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ได้แก่ ช่างผสมปูนไม่ได้สัดส่วน หรือไม่มีความชำนาญในการฉาบปูน รวมถึงการก่อผนังอิฐที่ไม่ได้มาตรฐาน จึงทำให้การยึดเกาะของผนังไม่มีประสิทธิภาพ

แต่ลักษณะของ ผนังแตกร้าว แบบลายงา ที่มีลักษณะเหมือนรากไม้แตกรากไปเรื่อย ๆ แบบนี้นั้น ไม่เป็นอันตราย และไม่ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างบ้าน แต่ถึงแม้จะไม่เป็นอันตราย แต่ก็ควรได้รับการแก้ไข เพราะอาจจะส่งผลกระทบในช่วงหน้าฝน เกิดการรั่วซึม ทำให้ผนังเกิดความชื้น บวม เกิดเชื้อรา ส่งผลเสียต่อเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านได้

วิธีแก้ไขเบื้องต้น ผนังแตกร้าว ที่ทุกบ้านสามารถทำได้ด้วยตนเอง คือ อุดรอยแตกร้าวด้วยการโป๊ว แล้วค่อยทาสีผนังทับครับ

• ผนังแตกร้าว เป็นแนวเฉียง


ผนังร้าวในแนวเฉียง ถือได้ว่าเป็นเรื่องที่น่ากลัว และส่งผลกระทบต่อตัวโครงสร้างบ้านมากที่สุด ซึ่ง เกิดขึ้นได้ในบริเวณ วงกบหน้าต่าง ประตู และกลางผนัง

รอยแตกร้าว บริเวณกลางผนัง เป็นรอยแตกร้าวที่อันตราย อาจเกิดจาก เสาต้นใดต้นหนึ่งของบ้านเกิดการทรุดตัว เพราะคานไม่สามารถพยุงให้เสาอยู่ในระดับเดียวกันได้ ซึ่งอาจเกิดจากการต่อเติมบ้าน หรือบ้านเกิดการทรุดตัว จึงส่งผลให้ ผนังแตกร้าว เป็นแนวเฉียงในทิศทางเดียวกันในบริเวณกลางผนังบ้าน ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่ต้องรีบปรึกษาช่างผู้เชี่ยวชาญทันที



เช่นเดียวกับรอยร้าวแนวเฉียงในทิศทางเดียวกัน ที่เกิดขึ้นบริเวณหน้าต่าง หรือประตูก็ส่งผลอันตรายต่อตัวบ้านเช่นเดียวกับบริเวณผนัง

แต่หากเป็นรอยร้าวจากบริเวณมุมวงกบหน้าต่าง หรือประตู ซึ่งถือเป็นรอยร้าวที่ไม่รุนแรง และสามารถแก้ไขได้ด้วยตนเอง โดยเกิดขึ้นจากการขยายตัวของวงกบบานประตู หน้าต่าง เพราะสภาพอากาศเกิดการเปลี่ยนแปลง ไม่ได้เกิดจากโครงสร้างบ้าน



• ผนังแตกร้าว เป็นแนวดิ่ง
รอยแตกร้าวในแนวดิ่ง เป็นรอยร้าวที่อันตรายเช่นกัน เพราะส่งผลกระทบต่อตัวบ้าน สาเหตุเกิดจากการที่พื้นเกิดการแอ่นตัวเป็นรูปตัวยู ซึ่งเป็นผลมาจากการรับน้ำหนักที่มากจนเกินไปในบริเวณพื้นที่ชั้นบน จึงส่งผลให้เกิดรอยร้าวเป็นแนวดิ่ง



• ผนังแตกร้าว บริเวณเสา
เมื่อบริเวณเสาเกิดการแตกร้าว อาจเกิดจากการที่เสารับน้ำหนักมากจนเกินไป หากยังเป็นรอยร้าวที่ไม่ลึกมาก อาจจะลองจัดระเบียบบ้านดูใหม่ ไม่วางของที่มีน้ำหนักมากจนเกินไปไว้ภายในบ้าน แต่หากปริมาณการแตกร้าวของผนังมีปริมาณมาก ควรปรึกษาช่างผู้เชี่ยวชาญให้รีบแก้ไขทันที เพราะอาจจะบานปลายถึงขั้นทรุด และถล่มลงมาได้ครับ

• ผนังแตกร้าว บริเวณกลางคาน
คาน เกิดการแตกร้าว อาจเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ เช่น มีน้ำรั่วซึมบริเวณพื้นที่ชั้นบน ส่งผลให้คานเป็นสนิม จนคานเกิดความเสียหาย แตกร้าว หรือคานมีการรับน้ำหนักมากกว่าปกติ

วิธีแก้ ผนังร้าว ป้องกันไม่ให้บานปลาย



เมื่อสังเกตเห็น ผนังแตกร้าว ภายใน หรือภายนอกบ้าน อย่าเพิ่งตกใจไป โดยเฉพาะหากเป็นบ้านใหม่ เริ่มแรกอาจจะลอสังเกตลักษณะของรอยแตกร้าวบนผนังก่อนว่า เป็นรอยแตกร้าวประเภทไหน แล้วรอยแตกร้าวนั้นมีการขยายตัวใหญ่ขึ้นหรือไม่ โดยอาจจะทำสัญลักษณ์ตรงบริเวณร้อยร้าว แล้วคอยสังเกตอยู่เสมอเพื่อจะได้แก้ไขได้อย่างทันท่วงทีครับ

หากรอย ผนังแตกร้าว เป็นเพียงรอยร้าวธรรมดาทั่วไป คุณแม่บ้านอาจจะให้คุณพ่อบ้านซ่อมแซมได้ด้วยตนเอง เช่น รอยแตกลายงา อาจใช้กาวยาแนวอะคริลิคอเนกประสงค์ในการซ่อมแซม แล้วตกแต่งผนังด้วยการทาสีทับ

แต่หากเป็นรอยร้าวที่พิจารณาดูแล้วส่งผลกระทบในระยะยาว หรือมีผลต่อโครงสร้างบ้านโดยตรง เช่น ผนังร้าว ในแนวดิ่ง และ ผนังแตกร้าว ในแนวเฉียง แนะนำให้ปรึกษาช่างผู้เชี่ยวชาญ โดยจำเป็นต้องเลือกช่าง หรือผู้รับเหมาที่มีความชำนาญเฉพาะด้าน และมีความละเอียดในการทำงาน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาที่จะตามมาภายหลัง

นอกจากนี้ วิธีแก้ผนังร้าว ที่ป้องกันได้ดีคือ ทุก ๆ บ้านควรหมั่นดูแลพื้นดินบริเวณรอบบ้านให้ดี ไม่ควรปลูกต้นไม้ใกล้ตัวบ้าน ควรปลูกให้ห่างจากตัวบ้านอย่างน้อย 10 เมตร เพื่อป้องกันรากต้นไม้เลื้อย และกระจายตัวเป็นวงกว้าง จนส่งผลกระทบต่อตัวบ้าน

ผนังร้าว แม้จะเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้กับทุก ๆ บ้าน แต่หากรู้ประเภทของรอยแตกร้าว และ วิธีแก้ผนังร้าว เบื้องต้น ตามที่ HomeGuru กล่าวไว้ ก็น่าจะช่วยให้คลายความกังวลเรื่องความปลอดภัยในการอยู่อาศัยไปได้ไม่น้อยทีเดียวครับ และไม่เพียงแต่รู้วิธีแก้ผนังร้าวเท่านั้น สิ่งสำคัญยิ่งกว่า คือการหมั่นสำรวจภายใน และภายนอกบ้านอย่างสม่ำเสมอ ว่ามีรอยแตกร้าวเกิดขึ้นหรือไม่ หากมีจะได้รีบซ่อมแซม เพื่อให้บ้านไม่ทรุดโทรม และช่วยให้บ้านน่าอยู่ตลอดเวลาครับ


HomeGuru by HomePro
อุ่นใจทุกเรื่องบ้านไปกับโฮมโปร และติดตามเคล็ดลับดีๆ เพื่อบ้านได้ทาง http://bit.ly/HomeGuru_Homepro
และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นปัญหาเรื่องบ้านกับ HomeGuru เพิ่มเติมได้ทาง https://bit.ly/3dQm4XE
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่