อุทาหรณ์เตือนใจ ใครที่เป็น "แม่ค้าขายกระเป๋ามียี่ห้อ" ลองฟัง

กระทู้สนทนา
อุทาหรณ์เตือนใจ ใครที่เป็น "แม่ค้าขายกระเป๋ามียี่ห้อ" ลองฟัง
คนขายก็ต้องระวัง ลค. ส่วน ลค. บางคนก็ต้องสุจริตใจต่อคนขาย

เรื่องที่เกิดขึ้นต้องเล่าปูพื้นก่อนว่า เราเป็นคนที่ชอบซื้อกระเป๋ามียี่ห้อเก็บไว้ เหมือนผู้หญิงหลายๆ คนที่ชอบดูกระเป๋าสวยๆ งามๆ ตามสไตล์ใครจะชอบแบบไหนก็ว่ากันไป โดยส่วนตัวแม้ว่าเราจะซื้อกระเป๋ามาแล้วไม่ค่อยได้ใช้ แต่ก็ขอให้ได้วางเอาไว้ในจุดที่สายตาจะกวาดไปมองเห็น บนโต๊ะบ้าง ตู้บ้าง และเอาออกมานั่งดูบนเตียงบ้างก็ยังดี ยิ่งในส่วนการดูแลรักษา บอกได้เลยว่าเราเก็บรักษาไว้อย่างดีค่ะ เพราะอยากให้กระเป๋ามันดูใหม่ และน่าใช้อยู่เสมอ

กระเป๋าของเราแต่ละใบ บางใบไม่เคยใช้ ส่วนมากเราจะใช้แค่ครั้ง สองครั้ง แต่เนื่องจากช่วงนี้เราหมุนเงินไม่ทัน ก็เลยเอากระเป๋าออกมาปล่อยต่อให้กับคนที่อยากได้ เป็นกระเป๋า Coach, Lyn, GUESS  ซึ่งกระเป๋าทุกใบที่ขายไป ไม่มี ลค. คนไหนมีปัญหาหรือรู้สึกไม่พอใจ บ่นว่า และตีสินค้ากลับ

แต่วันนี้เราเจอเคส ลค. คนนึงขอเงินคืน และบอกจะส่งกระเป๋าตีกลับ โดยกระเป๋าที่ว่าเป็นกระเป๋ายี่ห้อ GUESS ที่เราใช้แค่ครั้งเดียวในงานแต่งของน้องชาย หลังจากพอคุยกันจบเรื่องหลักฐานการซื้อขาย ก็ใช้เวลาในการจัดส่ง ถึงมือ ลค. แบบรวดเร็วภายใน 1 วัน 

แต่ทีนี้เรื่องมันเกิดปัญหาตรงที่ว่า ในช่วงระหว่างการจัดส่งกระเป๋าไปให้ ลค. คนนี้ ได้มีเรื่องให้ฉุกคิดกลางทางว่ามันแปลกๆ การขายมันไม่สมูท เพราะหลังจากที่เราทักแชทไปเพื่อแจ้งหมายเลขพัสดุ ต่อมากล่องแชทที่เราคุยกับ ลค. คนนี้ได้หายไป และเราก็ไม่สามารถติดต่อ ลค. คนนี้ได้อีก ซึ่งประเด็นนี้เราแค่อยากจะบริการหลังการขายเพิ่มเติม พอเป็นแบบนี้เราก็เข้าใจได้ว่าเราคงถูกบล็อกแน่ๆ  

หลังจากนั้นพอผ่านไปหนึ่งวัน ลค. คนเดิมได้ทักแชทกลับมา ซึ่งกล่องแชทก็สามารถใช้งานได้ตามปกติ ลค. มาบอกกับเราว่ากระเป๋าของเรามีรอยตำหนิ และปริแตก ทั้งๆ ที่เราเช็คสภาพกระเป๋าของเราแทบทุกจุดก่อนส่ง ไม่มีการชำรุดหรือมีรอยตำหนิปริแตกแน่นอน ถึงจะมีเราก็ต้องเห็นและทำการแจ้ง ลค. กลับไปว่าเป็นแบบนี้ๆๆ ยังสนใจอยู่มั้ย ซึ่ง ลค. คนนี้จะเอาเงินคืนให้ได้ เราก็เลยโอนเงินคืนไป 800 บาท (ตามราคาเดิมที่ขาย) แล้วน้อมรับเอากระเป๋าที่ ลค. คนนั้นต่อว่า สภาพมีตำหนิ ปริแตก  กลับคืนมา เพื่อจบปัญหาทั้งหมดด้วยการโอนคืน เพราะเราก็กลัวว่าจะเสียเครดิตความน่าเชื่อถือ เรายังต้องขายกระเป๋าที่มีอยู่ในมือทาง Marketplace เพื่อหารายได้จุนเจือให้ตัวเองอยู่ 

เมื่อมองถึงความผิดพลาดที่เป็นบทเรียนทำเอาเราจำขึ้นใจ คือตัวเราไม่ได้ถ่ายคลิปเพื่อดูกระเป๋าเอาไว้ เพราะกระเป๋าหลายต่อหลายใบที่เราเคยจัดส่งซื้อขายเราถ่ายคลิปไว้ทุกอัน และไม่เคยมีปัญหา แต่เคสนี้ดันเป็นเคสเดียวที่เราไม่ได้ถ่ายคลิปสินค้าเอาไว้ เนื่องจากความจำในโทรศัพท์ของเรามันเต็ม และก็เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น ถือว่าซวยมากๆ  

ได้แต่บอกกับตัวเองไว้ว่าไม่น่าจะเป็นไร ช่างมัน คิดซะว่าเสียค่าโง่เพื่อแลกประสบการณ์ในการขายกระเป๋าของตัวเองเอาไว้บ้างคงไม่เป็นไร

ฝากเป็นอุทาหรณ์ทั้งคนซื้อ และคนขาย หัวอกดียวกันนะคะ ใครๆ ก็อยากได้รับในสิ่งที่ควรได้รับหลังเสียเงินแลกมาเช่นเดียวกันค่ะ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่