" Southern Ocean " มหาสมุทรลำดับที่ 5 ของโลกอย่างเป็นทางการ




(แผนที่ของมหาสมุทรใต้ที่ล้อมรอบทวีปแอนตาร์กติกา ในซีกโลกใต้ที่เส้นละติจูด 60 องศาใต้ โดยแสดงแนวมหาสมุทรเป็นเส้นประสีขาว )


ตลอดศตวรรษที่ผ่านมา นิตยสาร National Geographic มีหน้าที่รับผิดชอบในการทำแผนที่มหาสมุทรของโลก โดยเริ่มสร้างแผนที่ในปี 1915 โลกจึงได้รู้จักกับมหาสมุทรทั้งสี่แห่งได้แก่ มหาสมุทรอินเดีย มหาสมุทรแปซิฟิก มหาสมุทรแอตแลนติก และมหาสมุทรอาร์กติก ซึ่งมหาสมุทรทั้งสี่ของโลกแต่ละแห่งต่างมีขอบเขตทางภูมิศาสตร์เฉพาะของตนเอง 

จนกระทั่งในปี 2000 จากการวิจัยและการศึกษาใหม่ ๆขององค์การอุทกศาสตร์สากล ได้จำแนกพื้นที่จากชายฝั่งของทวีปแอนตาร์กติกาไปทางเหนือถึงเส้นละติจูดที่ 60 องศาใต้ให้เป็นมหาสมุทรใหม่เรียกว่า " มหาสมุทรใต้ " (The Southern Ocean) ที่ล้อมรอบทวีปแอนตาร์กติกาอย่างสมบูรณ์  ซึ่งในที่สุดนักทำแผนที่ที่ National Geographic ได้ยอมรับอย่างเป็นทางการและระบุมหาสมุทรใต้ของแอนตาร์กติกาลงบนแผนที่ของพวกเขา ทำให้จำนวนมหาสมุทรของโลกกลายเป็นห้า

และเนื่องจากวันที่ 8 มิถุนายนของทุกปีเป็น " วันมหาสมุทรโลก " ทางการจึงประกาศให้มหาสมุทรใต้ เป็นมหาสมุทรที่ห้าของโลกเมื่อวันที่ 8 ที่ผ่านมาซึ่งตรงกับวันสำคัญนี้ โดย Alex Tait นักภูมิศาสตร์สังคมแห่งชาติของ National Geographic กล่าวว่า " มหาสมุทรใต้ได้รับการยอมรับจากนักวิทยาศาสตร์มานานแล้ว แต่เนื่องจากไม่เคยมีข้อตกลงระดับนานาชาติ เราจึงไม่เคยยอมรับอย่างเป็นทางการ "  จนถึงในขณะนี้ มหาสมุทรใต้ใหญ่เป็นอันดับสี่ของโลกในห้าอันดับ


ภูมิภาคแอนตาร์กติกที่เย็นยะเยือกเป็นพื้นที่กว้างใหญ่ของน้ำแข็งสีขาวและน้ำทะเลสีฟ้า
ดังในภาพเมื่อเดือนมีนาคม 2017 ที่สถานีวิจัย McMurdo ของสหรัฐฯ Cr.ภาพ Chris Larsen, NASA via


ในขณะที่มหาสมุทรอื่นๆ ถูกกำหนดโดยทวีปที่กั้นมหาสมุทร แต่มหาสมุทรใต้ถูกกำหนดโดยกระแสน้ำที่ไหลรอบทวีปแอนตาร์กติกา ซึ่งนักวิจัยระบุว่ามหาสมุทรใต้ เป็นแหล่งกำเนิดของกระแสน้ำในมหาสมุทรที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่รู้จักกันในชื่อ " กระแสน้ำหมุนเวียนแอนตาร์กติก " ซึ่งไหลไปในทิศทางตะวันออกนั้น เคลื่อนที่ได้เทียบเท่ากับ 100 เท่าของการไหลของแม่น้ำทั้งหมดในโลก

ไม่เพียงแต่มีความสำคัญที่มีกระแสน้ำขนาดใหญ่ของตัวเองเท่านั้น แต่ยังมีความสำคัญกับการไหลเวียนของกระแสน้ำในมหาสมุทรอื่นๆด้วย โดยมันดึงเอาน่านน้ำจากมหาสมุทรแอตแลนติก แปซิฟิก และมหาสมุทรอินเดีย มาช่วยขับเคลื่อนระบบหมุนเวียนทั่วโลกที่เรียกว่า " สายพานลำเลียง " (conveyor belt) ซึ่งทำหน้าที่แบ่งความร้อนทั่วโลก

ส่วนน้ำเย็นที่หนาแน่นกว่าจะจมลงสู่พื้นมหาสมุทรนอกทวีปแอนตาร์กติกาและยังช่วยกักเก็บคาร์บอนไว้ในมหาสมุทรลึก ซึ่งจากสองประการนี้ ทำให้
มหาสมุทรใต้มีผลกระทบสำคัญต่อสภาพอากาศของโลก และทำให้มันมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง รวมทั้งระบบนิเวศน์ที่พบในน่านน้ำเย็นของมหาสมุทรใต้  ซึ่งจากรูปแบบในปัจจุบันและที่ตั้งของแหล่งน้ำนี้ มหาสมุทรจึงเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยที่เป็นเอกลักษณ์ซึ่งไม่มีที่อื่นในโลก


มหาสมุทรใต้ที่ตั้งชื่อใหม่นั้นเย็นกว่าและเค็มน้อยกว่ามหาสมุทรทางตอนเหนือ
ซึ่งช่วยให้แอนตาร์กติกามีอุณหภูมิคงที่ในขณะที่ขนส่งน้ำอุ่นออกไป


นอกจากนี้ เนื่องจากรูปแบบสภาพอากาศของ El Nino และภาวะโลกร้อนที่เพิ่มขึ้น นักวิจัยเริ่มรับรู้และการสังเกตผลที่ตามมาของปรากฏการณ์เหล่านี้
ในมหาสมุทรของโลกทั้งหมด แต่จากการผสมผสานระหว่างรูปแบบปัจจุบันทางภูมิศาสตร์ใหม่ รวมถึงปฏิกิริยาที่แตกต่างกันต่อรูปแบบสภาพอากาศ ทำให้นักวิทยาศาสตร์เห็นว่าพฤติกรรมที่เกิดขึ้นภายในแหล่งน้ำนี้ ไม่ใช่การเกิดขึ้นร่วมกันของมหาสมุทรแอตแลนติก แปซิฟิก และอินเดีย จึงเป็นผลให้ทุกคนเห็นพ้องต้องกันว่าจะต้องมีการกำหนดให้มหาสมุทรใต้ เป็นมหาสมุทรที่แยกจากกันโดยสิ้นเชิง

จากข้อเท็จจริงที่ว่ามหาสมุทรใต้มีกระแสน้ำในมหาสมุทรที่ใหญ่ที่สุดในโลก สิ่งสำคัญคือนักวิจัยต้องทำความเข้าใจเพิ่มเติมต่อการดำรงอยู่ของมหาสมุทรนี้ต่อไป เนื่องจากมันมีขนาดเกือบ 20.3 ล้านตารางกม. หรือประมาณสองเท่าของสหรัฐอเมริกา และมีอุณหภูมิที่แตกต่างกันตั้งแต่ - 2 องศาเซลเซียสถึง 10 องศาเซลเซียส/28F - 50F  โดยจุดที่ลึกที่สุดในมหาสมุทรใต้อยู่ที่ South Sandwich Trench ที่มีความลึกกว่า 7,000 เมตร 23,000 ฟุต

อย่างไรก็ตาม อุณหภูมิที่ต่ำในภูมิภาคนี้ไม่ได้ขัดขวางนักท่องเที่ยวที่สำรวจพื้นที่ด้วยการเดินทางผจญภัยและการเดินทางแบบพิเศษ ซึ่งปัจจุบัน นักท่องเที่ยวมากกว่า 50,000 คนไปสัมผัสมหาสมุทรใต้ทุกปี
 
มหาสมุทรใต้นั้นเป็นมหาสมุทรที่อายุน้อยที่สุดเนื่องจากก่อตัวขึ้นเมื่อ 30 ล้านปีก่อนเมื่อทวีปอเมริกาใต้และแอนตาร์กติกาแยกตัวออกจากกัน และมีชื่อเรียกต่างๆอีกได้แก่ มหาสมุทรแอนตาร์กติก มหาสมุทรขั้วโลกใต้ หรือมหาสมุทรออสเตรเลีย แต่ IHO ซึ่งเป็นองค์การอุทกศาสตร์ระหว่างประเทศ และอีก18 จาก 28 ประเทศลงมติให้ใช้ชื่อเรียกมหาสมุทรว่า " มหาสมุทรใต้ " เพียงชื่อเดียว 



มหาสมุทรใต้เป็นบ้านของเพนกวินจักรพรรดิและ Wandering Albatrosses ที่ใหญ่เป็นอันดับสี่ของโลก
มันทอดยาวไปทั่วทวีปแอนตาร์กติกา และมีพื้นที่ 35,000,000 ตารางกิโลเมตร เป็นมหาสมุทรแห่งเดียวที่ทอดยาวไปทั่วโลก


นักสำรวจคนแรกที่รู้จักและสัมผัสกับน่านน้ำทางใต้ของมหาสมุทรใต้คือ Bartolomeo Diaz ที่แล่นเรือรอบแหลม Good Hope ในแอฟริกาใต้ในปี 1487 และ Ferdinand Magellan ที่สำรวจ Tierra del Fuego ในอเมริกาใต้ในปี 1520 รวมถึงกัปตัน James Cook ที่ได้ค้นหาแผ่นดินในมหาสมุทรใต้แต่ไม่เคยเห็นทวีปแอนตาร์กติกา แต่เขาลงจอดที่ Botany Bay/Australia ในปี 1770 แทน อย่างไรก็ตาม Cook ก็สามารถข้าม Antarctic circle ไปถึงละติจูด 71 องศาใต้ได้ในปี 1773 

ต่อมาในปี 1819 มีการพบเห็นแผ่นดินทางใต้ของละติจูด 60 องศาใต้เป็นครั้งแรก ในระหว่างการเดินทางสำรวจต่างๆของ Sir Ernest Shakelton
โดยเฉพาะในทวีปแอนตาร์กติกาที่ถูกค้นพบ ซึ่งเป็นความพยายามครั้งแรกในการข้ามทวีปแอนตาร์กติกาบนบกในศตวรรษที่ 19 แต่พวกเขาก็สามารถไปถึงแค่ละติจูด 88 องศาใต้เท่านั้น สุดท้ายคนแรกที่ไปถึงขั้วโลกใต้ในปี 1911 คือ Roald Amundsen 

มหาสมุทรทางใต้เป็นบ้านของเพนกวินจักรพรรดิและนกอัลบาทรอสที่เร่ร่อน วาฬสีน้ำเงิน และแมวน้ำขน (แมวน้ำบางชนิดล่าใต้น้ำ) โดยแมวน้ำที่ใหญ่ที่สุดคือแมวน้ำช้างซึ่งมีน้ำหนักมากถึง 4,000 กก./8,818 ปอนด์ และทุกฤดูใบไม้ผลิจะมีนกมากกว่า 100 ล้านตัวมาทำรังบนชายฝั่งหินของทวีปแอนตาร์กติกา 

นอกจากนี้ ยังมีสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังหลายสายพันธุ์ที่อาศัยอยู่ในมหาสมุทรใต้ แต่มีปลาเพียงไม่กี่ชนิดเท่านั้น โดยสัตว์ที่ไม่มีกระดูกสันหลังที่ใหญ่ที่สุดในโลกคือปลาหมึกยักษ์ซึ่งอาศัยอยู่ในมหาสมุทรใต้ ที่เติบโตได้สูงถึง 15m/49ft ในความยาว


animals in the southern ocean



มีท่าเรือเพียงไม่กี่แห่งในมหาสมุทรใต้ ท่าเรือส่วนใหญ่เป็นของสถานีวิจัย เช่น สถานี Rothera (ฐานการวิจัยขออังกฤษ), สถานี Palmer (สหรัฐอเมริกา), สถานี Mawson (ออสเตรเลีย) แต่ท่าเรือที่อยู่ทางใต้สุดของออสเตรเลียยังเป็นที่รู้จักในฐานะท่าเรือของมหาสมุทรใต้ คือสถานี McMurdo
ซึ่งเป็นฐานการวิจัยของอเมริกา ที่สร้างขึ้นบนพื้นที่แอนตาร์กติกที่อ้างสิทธิ์โดยนิวซีแลนด์ ซึ่งการเข้าถึงท่าเรือนั้นจำกัดเฉพาะช่วงฤดูร้อนเท่านั้น



ไม่มีชนพื้นเมืองในทวีปแอนตาร์กติกา ทวีปที่หนาวเย็นที่สุด มีเพียงสถานีวิจัยจากประเทศต่างๆ เท่านั้น แต่นักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ และนักสำรวจ และครอบครัวของพวกเขาทำงานและอาศัยอยู่ที่นั่นในระยะเวลาจำกัด 



(ขอขอบคุณที่มาของข้อมูลทั้งหมดและขออนุญาตนำมา)

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่