ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ กับการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวฟื้นฟูท่องเที่ยวประเทศไทย

เป็นระยะเวลาร่วมปีแล้วที่ประเทศไทยยังไม่ได้เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยว เพราะสถานการณ์ไวรัสโควิด จนถึงปัจจุบันที่หลายๆ ประเทศได้มีการฉีดวัคซีนไปแล้ว รวมถึงประเทศไทย  ถือว่าเป็นโอกาสอันดีที่จะรีบฟื้นตัวทางเศรษฐกิจไปพร้อมๆ กับชาวโลก

 
 
โดยทั้งนี้ชาวจังหวัดภูเก็ตได้มีความพร้อมมากๆ โดยเป็นจังหวัดที่มีการฉีดวัคซีนแบบครอบคลุม ประชากรได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 ไปแล้วกว่า 60%  ของจำนวนประชากร โดยถ้าใครตามข่าวจะรู้ว่าคนที่นั่นให้ความร่วมมือกันดีมาก เพื่อเตรียมความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวกลับมา ซึ่งนั่นก็หมายถึงเขาจะได้มีรายได้กลับมาเหมือนเดิมด้วย

รัฐก็ได้มีแผนการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยใช้จังหวัดภูเก็ต เป็นสถานที่ที่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ เข้าไปพักผ่อน โดยต้องปฎิบัติตามกฎต่างๆ  อย่างเคร่งครัดทั้งหมด 6 ข้อ 


 
โดยมีแผนการที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยไม่ต้องกักตัว ดังนี้
1.เปิดรับเฉพาะนักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนครบโดสตามเกณฑ์ของวัคซีนแต่ละชนิด มีระยะเวลาการฉีดมากกว่า 14 วัน แต่ไม่เกิน 1 ปี และเป็นผู้เดินทางจากกลุ่มประเทศต้นทางที่มีความเสี่ยงต่ำ-ปานกลาง ตามหลักเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุข
2.กำหนดให้เด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี ที่เดินทางมาพร้อมกับผู้ปกครองที่ฉีดวัคซีนแล้วเดินทางเข้าได้ ในขณะที่เด็กอายุระหว่าง 6-18 ปี จะต้องได้รับการตรวจเชื้อเมื่อเดินทางมาถึงสนามบินภูเก็ต
3.มีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนจากประเทศต้นทาง โดยวัคซีนจะต้องขึ้นทะเบียนตามกฎหมายของประเทศไทย หรือได้รับการรับรองโดยองค์การอนามัยโลก (WHO)
4.ติดตั้งแอปพลิเคชันแจ้งเตือน
5.พำนักในโรงแรมที่พักที่ผ่านมาตรฐาน SHA+ หรือมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยสำหรับนักท่องเที่ยวเวลา 14 คืน และหลังการพำนักตามระยะเวลาที่กำหนดสามารถเดินทางไปยังจังหวัดอื่นในประเทศไทยได้
6.ต้องรายงานตัวและรับการตรวจเชื้อโควิด-19 ตามมาตรการควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุข และทำกิจกรรมท่องเที่ยวได้ภายใต้มาตรการป้องกันตามมาตรฐาน DMHTTA ได้แก่ เว้นระยะห่างใส่แมสก์ ล้างมือ ตรวจอุณหภูมิ ตรวจเชื้อโควิด-19 และใช้แอปฯไทยชนะและหมอชนะ

โดยทางสมาคมท่องเที่ยวภายในประเทศ ยังอยากที่จะเห็นความเปิดไปได้ที่จะเปิดประเทศ 1 ก.ค. 64 นี้  เพราะรายได้จากการท่องเที่ยว มาจากภูเก็ต มากถึง 80% ถึงแม้เวลานี้เราไม่อาจหวังแบบนั้น
“แต่ถ้าได้สัก 50% แล้วเกิดการจ้างงาน มันจะดีมากขนาดไหน เท่าที่ผมไปสัมผัสคนภูเก็ตมา เขาพูดกันเป็นเสียงเดียวเลยว่า พวกเขาไม่อยากได้เงินแจกรัฐ ไม่ว่าจะเป็นโครงการอะไร เขาอยากได้งานมากกว่า เพราะการรับแจกเงิน 3,000 - 5,000 บาท มันก็ได้แค่นั้น แต่ถ้าได้งาน เขาจะหาเงินได้มากกว่า เมื่อมีงานทำ รายได้จะหมุนเวียนไปยังอาชีพต่างๆ เช่น โรงแรม รถทัวร์ ไกด์ ร้านขายของ เรือ”
สำหรับภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์นี้ ตามแผนงานจะเน้นนักท่องเที่ยวต่างชาติระดับไฮเอนด์ หรือ ผู้มีกำลังซื้อสูง คาดกลุ่มแรกที่เดินทางมาจะเป็นนักท่องเที่ยวจากประเทศสหรัฐอเมริกา ส่วนประเทศกลุ่มเป้าหมายเดิม เช่นจีน อเมริกา อินเดีย ซึ่งยังพบการระบาดสูง และ ยังไม่มีนโยบายให้ประชาชนเดินทางออกท่องเที่ยวนอกประเทศ ต้องเลื่อนแผนไปก่อน โดยตั้งเป้าหมายเปิดรับนักท่องเที่ยวหลังเปิดเมืองราว 1.2 แสนคน
ด้านนายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และ อเมริกา เปิดเผยว่าได้ข้อสรุปแนวทางเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติชัดเจนแล้ว เตรียมเสนอแผนต่อ ศบค. เพื่อประกาศเป็นราชกิจจานุเบกษา ช่วงกลางเดือนมิถุนายนนี้ ขณะเดียวกันได้เร่งประชาสัมพันธ์ไปยังประเทศเป้าหมาย พร้อมเตรียมแผนปรับปรุงรูปแบบการท่องเที่ยว และ ความพร้อมด้านต่างๆทั้งความปลอดภัยด้านสาธารณสุข กิจกรรมกระตุ้นท่องเที่ยวเพื่อการสร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่าในช่วงไตรมาสที่ 3 ซึ่งเป็นระยะแรกของการเปิดเมืองรับนรักท่องเที่ยวต่างชาติ คาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยว รวม 129,000 คน ประมาณการรายได้ 11,492 ล้านบาท
 
ตอนนี้ประเทศไทยก็ได้แต่ฝากความหวังว่าภูเก็ตจะเป็นโมเดลนำร่องการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศไทยเป็นอย่างมากที่สุด
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่