Battery LiFePO4 มันมี BMS ควบคุมที่จุดหนึ่งจะ cut off

จากการทดลองเปลี่ยนมาใช้  LiFePO4  48V  แทน  SLeadAcid  ปรากฏว่า

ค่า Voltage มันจะลดลงถึงจุดหนึ่ง ผมเรียกจุดตัดก็แล้วกัน ที่จุดนี้ Voltage มันจะ freeze ที่จุดนี้

ทีแรกก็ดีใจ เอะ วันหนึ่งแล้ว Voltage ไม่ลดลง

ที่ไหนได้ มันคือ Lower Limit ที่ BMS จะสั่ง cut off ขี่อยู่ดีๆ ไฟดับหมด 

จูงกลับบ้านมาวัดไฟเหลือ 2.30 V  เขาบอกว่าเป็นจุดตัดของ BMS 

ชาร์จไม่เข้า ต้องจัดการ Reset BMS เสียก่อน   (วิธีทำ hard reset ง่ายๆ ชอร์ตจุด  B-  กับ  P-)

BMS เปิดแล้ว วัดไฟได้ 51.2 V  ลองฝืนขี่อีกนิดเดียว ได้ "ออกแรงจูงกลับบ้าน"

ที่นี้ผมได้ความคิดจุด lower Limit 53.3 V  ที่มันจะเป็นตัวเตื่อน ก็จัดทำ  "ไฟเตือน" ให้มันสว่างวาบวาบ ได้ไหม

ปัญหาคือ ผมเป็นช่างเครื่อง ไม่ใช่ช่าง Elec จึงขอแรงเพื่อนๆ ที่มีความรู้ช่วยแนะนำ วงจรหรือ IC ที่จะปรับ Voltage ไฟเตือน

อาจจะใช้ "เกือกม้า" ค่อยๆปรับค่า Voltage ที่ต้องการ พอจะช่วยผมได้ไหมครับ



วิธี reset BMS  ชอร์ต P- กับ B-   BMS ก็จะ reset ค่าเดิม


 
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
Preview
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  รถยนต์ไฟฟ้า รถยนต์ไฮบริด แบตเตอรี่รถยนต์ อิเล็กทรอนิกส์
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่