เปลี่ยนห้องน้ำเดิมให้เก๋แบบโมเดิร์น แม้พื้นที่จะเล็ก

ถึงเวลาเปลี่ยนห้องน้ำใหม่ อาจจะเนื่องด้วยความชำรุดทรดโทรม  หรืออยากเปลี่ยนสไตล์ หรือเหตุผลกลใดก็ตาม การเปลี่ยนแปลงก็ต้องคำถึงหลายๆด้าน โดยเฉพาะห้องน้ำที่มีงานระบบต่างๆ มากมายเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ถึงอย่างไรก็ไม่ยากเกินไปนักที่จะเข้าใจและเริ่มต้นลงมือทำ

ส่วนสำคัญงานท่อ ต้องรู้ก่อนเปลี่ยน
งานท่อต่างๆ จะมี 2 ระบบจำง่ายๆ ก็คือ ท่อน้ำใช้และท่อน้ำทิ้ง หากไม่ถึงขั้นต้องปรับเปลี่ยนตำแหน่งสุขภัณฑ์ ก็ไม่จำเป็นต้องยุ่งกับส่วนนี้ แต่ถ้าต้องการจะปรับเปลี่ยนจริงๆ ก็ต้องมีการเดินท่อใหม่ ซึ่งอาจจะมีความยุ่งยากเพิ่มขึ้น ทั้งก๊อกน้ำอ่างล่างมือ และฝักบัวโซนอาบน้ำที่ต้องมีการเดินท่อใหม่ หากไม่อยากได้การออกแบบที่โชว์งานระบบก็ต้องทุบกำแพงเพื่อเปลี่ยนทิศทางการเดินท่อตามตำแหน่งการวางสุขภัณฑ์ใหม่ เว้นไว้แต่โถสุขภัณฑ์ที่ไม่สามารถเปลี่ยนตำแหน่งได้เลย เพราะระบบท่อต่างๆ ได้เชื่อมกับบ่อเกรอะที่อยู่ใต้ดินไว้แล้ว 

ใส่สไตล์โมเดิร์น แก้ปัญหาเรื่องพื้นที่
การจะทำให้ห้องน้ำดูมีพื้นที่ โปร่งโล่ง ไม่อึดอัดนั้น ก็ต้องอาศัยสไตล์เข้ามาเป็นตัวช่วย อย่างสไตล์โมเดิร์น ที่มีรูปแบบเน้นความเรียบ น้อย สบายตา ด้วยรูปฟอร์มของใช้ต่างๆ ที่ดูเรียบง่าย ไม่ซับซ้อน ตัดทอนของตกแต่งที่ไม่จำเป็นออก ซึ่งจะส่งผลให้ได้อารมณ์และความรู้สึกที่สบายแม้จะเป็นห้องน้ำที่ค่อนข้างเล็กก็ตาม สำคัญคือสุขภัณฑ์ชิ้นหลักๆ ต้องมีดีไซน์แบบโมเดิร์นให้สอดคล้องกันไปด้วย คือ ไม่กินพื้นที่ มีความกะทัดรัด มีความเป็นเฟอร์นิเจอร์มากกว่าแค่สุขภัณฑ์ทั่วไป 
นอกจากข้าวของที่ถูกเลือกใช้แล้ว การเลือกใช้โทนสีของสไตล์โมเดิร์นนั้น มักใช้สีเพียง 1-2 สีเท่านั้น โดยเน้นการจับคู่สีแบบคุมโทน ไม่ฉูดฉาด แต่ดูแล้วสบายตา เช่น ขาว-ดำ เป็นต้น 

ตกแต่งด้วยสุขภัณฑ์และอุปกรณ์เสริม  
                ส่วนการเลือกใช้สุขภัณฑ์ และอุปกรณ์เสริมต่างๆ ก็มีส่วนช่วยให้ห้องน้ำดูโมเดิร์นขึ้นได้อย่างทันตา 
อ่างล่างหน้า และอ่างอาบน้ำ : ควรเลือกที่รูปลักษณ์โค้งมนหรือทรงเหลี่ยม โดยคำนึงถึงพื้นที่ควบคู่ไปด้วย หากใช้อ่างล้างมือแบบลอยตัวจะเป็นการดีที่สุด และอ่างอาบน้ำหากมีพื้นที่พอให้ติดตั้งควรเลือกวัสดุที่ทำความสะอาดได้ง่าย 

·        Material  ตัววัสดุอ่างล้างมือ และอาบน้ำ จะมีให้เลือกมากมาย ทั้งหินเรซิ่น เหล็ก และอะคิลิค ซึ่งต่างทำความสะอาดได้ง่ายเช่นกัน แต่วัสดุหินเรซิ่นจะมีราคาแพงมากกว่า
ก๊อกน้ำและอุปกรณ์ฝักบัว : ควรเลือกที่ฟังก์ชันว่าเป็นก๊อกแบบใดตามลักษณะการใช้งาน  ทั้งแบบน้ำเย็น แบบก๊อกผสม เน้นวัสดุที่ให้ความมันวาว ที่สำคัญต้องประหยัดน้ำด้วย และมีการออกแบบให้มีฟังก์ชันตอบโจทย์ทุกการใช้งานพร้อมด้วยดีไซน์ที่ทันสมัยเข้ากันได้ลงตัวกับห้องน้ำสไตล์โมเดิร์น

·        Material ก๊อกน้ำที่มีการเคลือบผิวแบบโครเมี่ยม มันวาว จะทนต่อสารเคมีและรอยชีดข่วนได้ดี ส่วนก๊อกน้ำที่ทำจากทองเหลืองจะมีความทนทานต่อการกัดกร่อนได้ดี              
 
อุปกรณ์เสริมในห้องน้ำ : อุปกรณ์เสริมในห้องน้ำ เช่น ที่วางสบู่ ชั้นวางของสำหรับใช้ในห้องน้ำ ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน ช่วยให้การใช้งานสะดวกและมีความเป็นระเบียบเรียบร้อยด้วย 

·        Material  ส่วนใหญ่จะมีทั้งแบบพลาสติก เหล็ก และอะลูมิเนียม ซึ่งพลาสติกจะมีอายุการใช้งานที่สั้น ควรเลือกเป็นวัสดุผิวโครเมี่ยมที่ใช้งานได้ยาวนาน และมีดีไซน์ที่สวยงามทันสมัย  
ระบบแสงสว่าง : เลือกแสงไฟที่ส่องสว่างได้ทั่วถึง ชัดเจน หากแสงไม่สว่างเพียงพอ อาจเกิดอันตรายระหว่างการใช้งานได้ ซึ่งควรให้แสงส่องสว่างสำหรับการใช้งานในห้องน้ำ อยู่ที่ประมาณ  500 ลักซ์ และสามารถใช้แสงตกแต่งรอบๆ ได้ประมาณ  200 ลักซ์

·        Material  หากใช้แสง daylight แสงในห้องจะดูขาวๆ คล้ายแสงธรรมชาติในตอนกลางวัน  เห็นอะไรได้ชัดเจน สีไม่เพี้ยน และกระตุ้นให้ตื่นตัว กระฉับกระเฉงอยู่ตลอดเวลา แสง warm white แสงในห้องจะเป็นสีส้มๆ ส่วนมากแล้วจะใช้สร้างบรรยากาศให้ดูนุ่มนวล อบอุ่น ผ่อนคลาย เตรียมตัวเข้านอนหรือทำสมาธิ แสง cool white เป็นโทนสีที่อยู่กลางระหว่าง daylight กับ warm white  จะให้แสงที่เป็นสีฟ้าขาว ดูเย็นสบายตา แต่สีของวัตถุจะเพี้ยนจากความเป็นจริง อย่าได้เผลอใช้แสงนี้ที่หน้าโต๊ะแต่งหน้าเด็ดขาด
จัดระเบียบข้าวของ
อย่าลืมที่จะแบ่งพื้นที่สำหรับจัดเก็บข้าวของเครื่องใช้ ให้ดูเป็นระเบียบ เช่นการทำตู้เก็บของบริเวณใต้อ่างล้างหน้า หรือตู้ซ่อนหลังกระจก หรือตู้แบบลอยตัว สำหรับสต็อกของและเก็บอุปกรณ์ทำความสะอาดต่างๆ อย่างเป็นที่เป็นทาง 
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่