ข้อคิดที่ได้จากการทำงานมา 15 ปี และตั้งจะเกษียณอีก 10 ปีข้างหน้า

เคยสังเกตไหม เวลาที่มีคนพูดคุยเรื่องที่เกี่ยวกับรายได้ของมนุษย์เงินเดือน โดยเฉพาะเรื่องคนเงินเดือนสูงๆ
  
เรามักจะเห็น comment ประมาณว่า
 
“เงินเดือนสูงๆ นั่นมันเงินเดือนใน Pantip”
 
“ปิดเทอมแล้วเหรอ จึงมาตั้งกระทู้เรื่องเงินเดือนเล่นๆ”
 
 ถ้าเราอ่านผ่านๆ ทั้งคนที่มาโพสและคนที่ comment เราก็คงไม่ได้คิดอะไร
 
อย่างไรก็ตาม ถ้าเรื่องของคนที่ได้เงินเดือนสูงๆ นั้นเป็นเรื่องจริง เราน่าจะลองเปิดใจและอ่านดูว่า คนที่เขาทำได้นั้นทำได้ยังไง และมีแนวคิดยังไงเพื่อที่เราจะลองนำไปใช้บ้าง
 
 และที่สำคัญเมื่อเขาทำได้ ทำอย่างไรตัวเราถึงจะทำได้บ้าง
 
 
เพราะผมก็เป็นคนหนึ่งที่เข้ามาอ่าน Pantip มานานแล้ว เห็นหลายกระทู้มาพูดเกี่ยวกับเงินเดือนสูงๆ แล้วเกิดความสงสัยว่า คนที่ทำได้เขาทำได้อย่างไร เพราะแนวคิดบางอย่างมันสามารถนำมาปรับใช้ได้จริง 
 
 
วันนี้เลยอยากมาแชร์ข้อคิดที่เกิดขึ้นกับตัวเองที่ปัจจุบัน ทำงานบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง เป็นคนหนึ่งที่เงินเดือนไต่เต้าจากพนักงานกินเงินเดือนหลักหมื่นต้นๆ จนวันนี้เลย 6 หลักตั้งแต่อายุ 36 จนตอนนี้ 40 และวางแผนตั้งใจจะเกษียณอีก 10 ปี (หรือตอนอายุ 50) ว่าได้เรียนรู้อะไรมาบ้าง ตลอดเวลาที่ทำงานมา

  
ซึ่งที่พอนึกได้ ก็มีทั้งหมด 10 ข้อ..
 
 
1. เรียนในสิ่งที่รักนั่นเป็นเรื่องที่ดี แต่จะดีกว่า ถ้าสิ่งที่เรารักมันช่วยให้เราหาเงินได้ด้วย
 
เรียนในสิ่งที่รักและชอบ เราจะทำมันออกมาได้ดี ตรงนี้ผมเห็นด้วย แต่อย่าลืมว่า การทำในสิ่งที่รัก แต่รายได้ไม่พอ มันอาจไม่ใช่จุดเริ่มต้นที่ดีของการทำงานเพื่อเลี้ยงตัวเองหรือแม้แต่ครอบครัว บางครั้งเราอาจต้องสะสมทุนหรือรายได้ก่อนที่จะไปทำสิ่งที่รักในอนาคต
 
 2. ใบปริญญาและชื่อเสียงมหาวิทยาลัยจะช่วยให้เปิดโอกาสให้คุณเข้าไปทำงาน แต่ประสบการณ์การและทัศนคติในการทำงานจะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จ
  
3. เรียนรู้งานหลายๆ อย่าง งานบางอย่างอาจดูไม่สำคัญตอนแรก แต่มันอาจช่วยให้เราเอาไปต่อยอดกับงานอื่นๆ จนทำให้ประสบความสำเร็จในอนาคตก็ได้
 
4. การวางแผนชีวิตการทำงานเป็นเรื่องสำคัญ ทุกวันนี้คุณมีรายได้จากการทำงานเท่าไร มีค่าใช้จ่ายแต่ละเดือนเท่าไร เหลือเก็บเท่าไร และคุณจะทำงานถึงอายุเท่าไร ถ้าใครไม่เคยถามคำถามพวกนี้กับตัวเองเลย ลองถามดูบ้าง เพื่อที่จะบังคับให้เราวางแผนชีวิตได้ถูกต้อง
  
5. บางครั้งการประสบความสำเร็จในชีวิตได้เร็วก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะคนที่เรารัก เขาอาจไม่ได้อยู่คอยความสำเร็จของเราได้นานกว่าที่เราคิด
  
6. ศึกษาเรื่องการเงิน การลงทุนไว้บ้าง ไม่ว่าคุณจะอาชีพอะไร แต่สังเกตไหมว่า ทุกอาชีพ จะเกี่ยวกับเรื่องเงินตลอด คุณอาจไม่จำเป็นต้องจบเศรษฐศาสตร์ การเงิน และวิชาการลงทุน แต่อย่างน้อยคุณควรต้องรู้ว่า หุ้น กองทุนรวม ETF ตราสารหนี้ อัตราดอกเบี้ย อัตราเงินเฟ้อ มันคืออะไร เพื่อให้คุณสามารถนำเงินไปวางได้ถูกที่ เพื่อผลตอบแทนที่มากขึ้น
  
7. คนเงินเดือนหรือรายได้เยอะอาจไม่ใช่คนที่มีความสุขตลอด แต่อย่างน้อยพวกเขาก็จะมีความกังวลเรื่องเงิน น้อยกว่าคนที่เงินเดือนไม่เยอะหรือรายได้น้อย ที่สำคัญถ้าเราตัดปัญหาเหรือความกังวลเรื่องเงินออกไปได้ ปัญหาในชีวิตของเราหลายอย่างจะลดลงไปพอสมควร
 
 8. เงินเดือนเยอะ ไม่ได้ขึ้นกับอายุ แต่ขึ้นกับความสามารถ อย่าให้ใครตีค่าความสามารถคุณต่ำเกินไป ที่สำคัญคุณต้องรู้ด้วยว่า ความสามารถที่เรามีอยู่เหมาะสมกับรายได้หรือเงินเดือนหรือไม่
   
9. เวลาและสุขภาพ เป็นสิ่งที่มีค่าไม่แพ้เงินทอง คนที่มีชีวิตที่สมดุลย์คือ มีทั้งเงินทองใช้ มีเวลาและสุขภาพที่ดี คือ คนที่บริหารชีวิตได้ดีที่สุด
  
10.  เรารู้ว่า เรามีเงินในบัญชีเท่าไร แต่เราไม่มีทางรู้เลยว่า เรามีเวลาในชีวิตเหลือเท่าไร การใช้เวลาอยู่กับครอบครัว คนที่เรารัก การให้อภัยซึ่งกันและกัน เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่