ธรรมเนียมการปฏิบัติแบบนี้ในประเทศเรามีไหม

อย่างเช่นในต่างประเทศ เวลาเจ้าหน้าที่ตำรวจ/ ดับเพลิงเสียชีวิตในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ทางตำรวจจะทำพิธีเคลื่อนขบวนศพแบบเต็มยศ มีขบวนรถตำรวจ ฯลฯ คือจากที่เห็นตามยูทูป (เขาไม่ได้มีพระราชพิธีแบบบ้านเราที่ตำรวจ ทหารเมื่อเสียชีวิตในหน้าที่จะขอพระราชทานน้ำหลวงอาบศพหรือขอพระราชทานเพลิงศพ) แต่หน่วยงานของเขาจะดำเนินการกันซึ่งผมดูแล้วมันให้ความรู้สึกที่น่าประทับใจ เป็นการให้เกียรติแก่จนท แม้จะเสียชีวิตเพียงแค่รายเดียว 
หรืออย่างที่เคยดู ตำรวจทั้งสถานีมาร่วมส่งลูกของตำรวจที่เสียชีวิตไปโรงเรียน ใครจะคิดว่าเป็นการสร้างกระแสรึเปล่าอันนี้ไม่รู้นะแต่ส่วนตัวดูเหมือนสังคมบ้านเขามีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวและใส่ใจกัน 
เวลามีอุบัติเหตุเกิดขึ้นมีคนเสียชีวิต วันรุ่งขึ้นจะมีดอกไม้ เทียน คำไว้อาลัย ฯลฯ มาวางตรงจุดนั้นเต็มไปหมด ถ้านักปั่นจักรยานถูกรถชนเสียชีวิต บางทีก็มีจักรยานมาผูกไว้ตรงต้นไม้นั้นด้วย ผมไม่ค่อยเห็นแบบอย่างนี้เกิดขึ้นในบ้านเราเลย 
เวลาเกิดอุบัติเหตุ รถราที่ขับผ่านไปมาจะกุลีกุจอจอดรถลงมาช่วยเหลือคนเจ็บทันทีแล้วไม่ได้แค่ลงมาแต่บ่อยที่จะอยู่ช่วยเหลือจนตำรวจหรือหน่วยแพทย์มาเขาถึงจะผละไป แต่พอไปดูคลิปในเอเชีย(บางประเทศ) เหมือนจะน้อยกว่าแต่ก็ไม่ใช่ว่าไม่มี
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่