มิเตอร์แอร์หมุน 5 วัน 200 ยูนิต เกินไปไหม ทั้งที่ไม่ได้เปิด 24 ชั่วโมง เหมาจ่ายค่าไฟ 4,500 ต่อเดือน

1. ฉันสามารถร้องเรียนได้ที่ไหนบ้างคะ?
2. ค่าไฟแพงเกินจริงแบบนี้ ย้ายออกโดยการขอค่ามัดจำคืนได้ใช่มั้ยคะ เคยเห็นเหมือนมีกฎหมายอยู่ แต่ไม่แน่ใจว่าสำหรับเคสนี้จะได้มั้ย?

ฉันเช่าโรงแรมที่หนึ่งซอยสุขุมวิท 2x ที่เพิ่งเปิดเป็นอพาร์ทเมนต์ให้เช่ารายเดือนไม่ถึงปี พอเปิดปุ๊ป ฉันก็เช่าเป็นลูกค้าคนแรกด้วยสัญญาครั้งละ 6 เดือน ด้วยค่าเช่าที่ไม่สูงมากเมื่อเทียบกับย่านนั้น พอจะใกล้หมดสัญญา ปัญหาเหมือนจะเริ่มเยอะขึ้น แต่ด้วยความที่ใกล้ที่ทำงาน จึงตัดสินใจทำสัญญต่ออีก 6 เดือน ด้วยค่าห้องที่เพิ่มขึ้น (นิดหน่อยเพราะเราคือลูกค้าเก่าและลูกค้าคนแรกของโรงแรม)ค่าไฟที่ปรับเพิ่มขึ้นจาก 7 บาท เป็น 10 บาทต่อยูนิต และด้วยสถานการณ์ปัจจุบัน ทางโรงแรมลดให้เหลือ 8 บาทต่อยูนิตเป็นเวลา 3 เดือน... มิเตอร์ไฟฟ้าเริ่มทำแยกโดยมี 2 ตัว อีกตัวไฟฟ้าในห้องทั่วไป ส่วนอีกตัวเป็นของแอร์โดยเฉพาะ... นี่คือต้นตอของจุดพีค!!!!!!!!

เดือนแรกของการลดราคาค่าไฟเรากลับมาอยู่บ้าน(work from home) และกลับไป-มาเพื่อเอาของ เก็บของ เปิดแอร์ใช้ไฟรวมประมาณ 2 วัน ปรากฎว่าค่าไฟรวม 400 นิดๆ! ! ก็เริ่มเอะใจว่าไปแค่ 2 วัน ทำไมแพงจัง!! ก็เลยทักพนักงานไปถาม แต่ไม่ติดใจอะไร

เดือนที่ 2 ของสัญญาใหม่ เริ่มกลับไปอยู่ที่โรงแรม...เท่านั้นแหละ รู้เรื่อง!!! มิเตอร์ไฟฟ้าทั่วไปคือวิ่งปกติ แต่มิเตอร์แอร์วิ่งเร็วจนมองแทบไม่ทัน!! เริ่มสังเกตว่าเปิดแอร์ ประมาณ 12 ชั่วโมง มิเตอร์ขึ้นมา 30 ยูนิต!!! คำนวณคร่าวๆเลยนะว่า 30*8 บาท=240 บาทต่อ 12 ชั่วโมง ถ้าเปิดแค่วันละ 12 ชั่วโมง เป็นเวลา 1 เดือนคือ 240 บาท*30 วัน=7,200 บาท
**แค่เฉพาะค่าแอร์นะ! ไม่รวมค่าไฟทั่วไป+ค่าน้ำที่ต้องจ่ายเหมาต่อเดือน และค่าห้อง

แต่ประเด็นคือบางวันใช้เกิน 12 ชั่วโมง แต่ไม่เคยเปิดทิ้งทั้งวันทั้งคืน (มีบันทึกวิดีโอของมิเตอร์แอร์ตลอด)
รวม 5 วัน มิเตอร์ขึ้นมา 200 ยูนิต!!!!! แม่เจ้า! นี่ฉันต้องจ่ายค่าแอร์ 200*8 บาท= 1,600 บาท แค่ 5 วัน ต้องจ่ายเกือบ 2 พัน แบบนี้ใครจะอยู่ต่อไหวล่ะคะ?!?!

แจ้งย้ายเลยค่ะทีนี้...พนักงานบอกว่า เจ้าของโรงแรมทราบเรื่องมิเตอร์แอร์แล้วว่าขึ้นแพงมาก เพราะมีลูกค้าหลายคนร้องเรียน และขอย้ายออกกันหลายคนแล้ว ทั้งเดือนที่แล้ว และเดือนนี้ แต่! เจ้าของบอกว่ามิเตอร์หมุนปกติ (มองแทบไม่ทัน ปกติจริงดิ!? 5 วัน 1,600 บาทนี่ปกติจริงดิ!?) ลูกค้าบางคน เปิด 6 วันจ่ายค่าไฟ 2,800 บาท ซึ่งฉันคิดว่าคนนั้นอาจจะเปิดทั้งวันทั้งคืน...นี่หรือ ที่เรียกว่า ปกติ!?!?!?!

จึงเข้าคำถามที่ว่า

1. ฉันสามารถร้องเรียนได้ที่ไหนบ้างคะ? บิลก็ไม่ได้มาจาก กฟน. หรือมีทางอื่นคะ?
2. ค่าไฟแพงเกินจริงแบบนี้ ย้ายออกโดยการขอค่ามัดจำคืนได้ใช่มั้ยคะ เคยเห็นเหมือนมีกฎหมายอยู่ แต่ไม่แน่ใจว่าสำหรับเคสนี้จะได้มั้ย?

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่