มาทำหมูทอดกระเทียมพริกไทยทานกันครับ

ช่วงนี้ผมมีโอกาสทำอาหารไปแจกบุคลากรทางการแพทย์หลายๆที่ก็เลยมาชวนทำหมูทอดทานกันครับ ย่อส่วนจากที่ทำไปส่งมาทำกินกันที่บ้าน ที่เลือกทำหมูทอดเพราะทานง่าย และที่สำคัญคือเก็บนอกตู้เย็นได้นานโดยที่ไม่เสียครับ



ความจริงหมูทอดกระเทียมพริกไทยเป็นเมนูง่ายๆแต่มือใหม่ตกม้าตายกันมาเยอะแล้ว ที่พบบ่อยที่สุดคือไหม้ ไอ้ไหม้นี่บางทีน้ำมันไม่ได้ร้อนเกินไปนะครับ แต่ไหม้เพราะซีอิ๊วขาว ซีอิ๊วดำ และน้ำมันหอยที่เอามาหมักหมู เครื่องปรุงพวกนี้มันไหม้ง่ายมากเพราะมีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบ ทอดไปแป๊บๆน้ำมันก็ดำแล้วและอีกอันนึงคือหมูแข็งเพราะสุกมากเกินไป

มาครับช่วงนี้ Work from home มาทำหมูทอดกระเทียมพริกไทยทานกันสักกิโลดีกว่า รับรองอร่อยมากแน่นอนครับ

ส่วนประกอบ
- สันสะโพก 1 กิโลกรัม หั่นบาง 3 มิล ถ้าขี้เกียจหั่นเองให้ร้านเอาเข้าเครื่องหั่นให้ครับ ออกมาบางพอดีเป๊ะ
- พริกไทยดำตำหยาบๆปริมาณตามชอบครับ
- กระเทียมไทยตำละเอียด 2 ขีด
- ซอสฝาเขียว 1 ช้อนชา
- น้ำมันหอย 1 ช้อนชา
- เกลือสมุทร 2 ช้อนชา

วิธีประกอบ
- นำกระเทียมตำละเอียดขีดนึงมาปั่นกับน้ำครึ่งถ้วยกรองเอาแต่น้ำ ทำไมต้องปั่น??? เราจะเอาน้ำกระเทียมมาหมักหมูครับ!!! วิธีนี้รับรองว่าเข้าเนื้อกว่าหมักกับกระเทียมตำเฉยๆแน่นอน ได้น้ำกระเทียมแล้วก็เอาส่วนเครื่องปรุงทั้งหมดผสมให้เข้ากัน ราดลงบนหมู นวดๆๆๆๆสัก 5 นาที บีบบี้ขยี้ขยำจนหนำใจแล้วก็ทิ้งไว้ในตู้เย็นอย่างน้อย 45 นาที ข้ามคืนได้ยิ่งดีจ้า นี่แหละเคล็ดลับของ KongCuisine  กากกระเทียมก็ทิ้งไปครับ



- ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันลงไปสัก 1/3 ขวด ไม่ต้องกลัวอมน้ำมัน ผมขอบอกว่าการทอดด้วยน้ำมันท่วม ของที่ทอดจะไล่น้ำมันออกมาได้ดีกว่าทอดน้ำมันน้อยๆครับ ไฟกลาง พอน้ำมันร้อนเอากระเทียมที่เหลือลงไปเจียวให้เหลือง ตักขึ้นพักไว้



- ตอนนี้น้ำมันของเราก็จะซึมซับความอร่อยของกระเทียมไว้เต็มๆ ได้เวลาเอาหมูลงทอด!! 1 กก. แบ่งทอดสามครั้งนะจ๊ะ คนไปเรื่อยๆอย่าหยุด พอเหลืองเกือบได้สีที่เราชอบแล้วตักขึ้น ความร้อนแฝงจะทำให้หมูสุกเหลืองสวยพอดี ถ้าสวยพอดีในกระทะเวลาตักขึ้นมาพักมันจะสุกเกินที่เราอยากได้จ้า  อ้อ เอากระเทียมที่เจียวไว้มาคลุกตอนนี้เลยเด้อ หรือถ้าจะไม่คลุกแต่จะโรยหน้าก็ตามสะดวก


เอาหมูลงครั้งแรกน้ำมันจะเดือดมากระวังกระเด็นด้วยนะครับ

ไอน้ำแผ่พุ่งเลยทีเดียว

ทอดๆๆๆ

ได้ที่แล้ว

ตักขึ้นโลด

สังเกตว่าความอร่อยหลักของหมูทอดกระเทียมพริกไทยก็ตามชื่อครับ อยู่ที่กระเทียมพริกไทย ไม่ใช่น้ำมันหอยหรือซอสปรุงรส ถ้าอยากให้เค็มใส่เกลือครับ สองตัวที่กล่าวเอาไว้แต่งกลิ่นและรสนิดหน่อยเท่านั้นเอง ส่วนกระเทียมถ้าชำนาญแล้วเอาไปหมักพร้อมหมูแล้วทอดพร้อมกันก็ได้จ้า ผมเพิ่มขั้นตอนขึ้นมาเพื่อให้มั่นใจว่ากระเทียมจะไม่ไหม้ก่อนหมูสุกเท่านั้นแหละครับ

ถ้าจะเพิ่มความอร่อยก็ต้องมีน้ำพริกตาแดง ไข่ต้ม ข้าวเหนียวและผักลวกหรือผักสดทานด้วย อันนี้เป็นหนึ่งชุดที่ผมทำแจกจะไม่มีผักนะครับ กลัวจะเสียเร็ว



ลองทำกินกันดูนะครับ ง่ายๆ สะอาดและประหยัด หมดนี่ไม่ถึง 250 บาทถ้าไปซื้อเขาก็ขีดละ 30-35 บาทแล้วจ้า
#stayhome
#kongcuisine

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่