เรามีสิทธิใช้ น้ำประปา แบบไหลปกติ ตลอด 24 ชั่วโมง หรือไม่ครับ

สวัสดีครับ ชาวพันทิป
                
                   นี่เป็นกระทู้แรกของผม จากที่ผมประสบปัญหาการใช้น้ำประปา และพยายามร้องเรียนหลายครั้ง เนื่องจากน้ำประปาไหลไม่ถึงชั้น 2 บางเวลา (สำหรับผม มันคือการจำกัดการใช้น้ำประปา)  ผมพักอาศัยอยู่ที่ หมู่บ้านเกร็ดแก้วฯ 3 ต.บางเขน อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี  ซึ่งอยู่ในเขตรับผิดชอบของ "สำนักงานประปาสาขานนทบุรี" จึงอยากฟังความเห็นชาวพันทิป ว่าผมควรทำอย่างไรดีครับ ต้องแจ้งร้องเรียนที่ไหน อย่างไร

ปัญหาของผมมีอยู่
                ตัวผมอาศัยอยู่บนชั้น 2 ของบ้าน และใช้แค่ห้องน้ำในห้องของตัวเองเท่านั้น ในระยะเวลา ประมาณ 6-7 ปี ที่ผ่านมาผมสัมผัสได้ถึงน้ำที่ไหลอ่อนลง  ณ ปัจจุบัน ช่วงเวลาที่พบปัญหาบ่อยครั้ง  +-30 นาที แล้วแต่วัน  นะครับ  10:00น.-12:00น.  ,   14:00น.-17:30น. ,  22:00น.-03:00น. ตัวผมเองเป็นคนที่นอนเกือบเช้า ตื่นสาย กลับดึก หรือถ้าจะแปรงฟันก่อนนอน ถ้าเลย 5 ทุ่มที่พอจะมีน้ำไหลอ่อนๆอยู่บ้าง ต้องรอ ตี2 -ตี3 
               
               อย่าง ณ วันที่เขียนกระทู้นี้  ผมตั้งนาฬิกาปลุก ไว้ 21:30น. ต้องรีบอาบน้ำ  เปิดน้ำก็สายไปเสียแล้ว น้ำลู่ฝักบัวแล้ว TT (ณ ตอนที่พิมพ์อยู่ก็ยังไม่ได้อาบ อ่างล้างหน้าก็น้ำไม่ไหล น้ำน่าจะไหลอีกที ตี 5) ซึ่งในหมู่บ้านมีคนพบปัญหานี้เช่นกันแต่ไม่มีใครร้องเรียน  เวลาทางผมโทรไป ทางการประปา ก็พยายามส่งช่างมา แต่ก็ไม่พบความผิดปกติ บอกมิตเตอร์ก็ปกตินะ  และบางครั้ง เจ้าหน้าที่ก็บอกว่าท่อน้ำบ้านผมน่าจะแตกหรือรั่วภายใน ผมก็พยายามหาข้อมูลนะ แต่เพื่อนบ้านก็มีอาการแบบเดียวกัน ในบ้านก็ไม่มีพื้นที่เปียก ไม่มีน้ำซึม ไม่มีน้ำจากจุดแปลกๆให้เห็น ค่าน้ำผมก็ลดลง (ผมไม่ได้ประหยัดนะ แต่มันไม่มีน้ำให้ใช้)   

                แต่รอบหลังๆ ผมได้ติดต่อเข้าไปที่สาขา ฝ่ายแรงดันน้ำ และเค้าก็ส่งเจ้าหน้าที่มาดูหน้างานจริง ผมบอกผมเจอปัญหาตอนกลางคืน เค้าก็รอมาตรวจให้ผมตอนกลางคืน ณ ช่วงเวลาที่ผมพบปัญหาบ่อย เขาเช็คจากจุดจ่าย และ มิตเตอร์หน้าบ้าน ก็แรงดันเท่ากัน เขาก็มอง มิตเตอร์ และ ห้องน้ำชั้น 2 (ห้องน้ำอยู่ฝั่งหน้าบ้าน) เค้าก็บอก ด้วยแรงดันน้ำที่จ่ายมันไปไม่ถึง 

                 และผมก็ได้ร้องเรียนใหม่ อีกครั้ง จนเมื่อวันอังคารที่ 25/05/2564 มีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับมา ผมก็ได้พยายามอธิบายว่า เคยมีเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบแล้ว บอกว่าสาเหตุเกิดจากแรงดันน้ำจริง เจ้าหน้าที่ตอบกลับมาว่า คนไหน ใครบอกมา ผมจะไปเฉ่งเขา ผมสัมผัสได้ถึงความหงุดหงิด(ผมอาจจะคิดมากไปเอง)  แล้วเจ้าหน้าที่ถามว่า แล้วบ้านหลังอื่นเป็นไหม ผมเห็นบ้านคุณแจ้งน้ำไหลอ่อนอยู่บ้านเดียว ผมก็บอกหลายบ้านเค้าก็พบปัญหาแบบเดียวกัน หลังจากวางสายไปแป๊ปนึง ผมได้โทรกลับหาทางเจ้าหน้าที่ 
ผม : ถ้าคุณมาตอนนี้จะเห็นปัญหาของผมชัดที่สุด
เจ้าหน้าที่  : แล้วชั้น 1 น้ำไหลปกติไหม ?
ผม : ไหลครับ
เจ้าหน้าที่  : งั้นแรงดันน้ำปกติครับ
ผม : ครับ 
 และกดวางไป ผมเองหัวร้อนสุดๆ แต่ไม่กล้าด่า กลัวเขาไม่ทำดำเนินการให้ ถึงเราจะเสียค่าน้ำประปาแต่ถ้าเขาไม่บริการ อย่างเราจะไปทำอะไรได้  และในตอนเช้า จากคำบอกเล่าของแม่ผม ว่ามีเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ และได้ถามคนในบริเวณซอย 3-4 หลัง ก็บอกปัญหาเหมือนกัน ว่า กลางคืนน้ำไม่ไหล

 การแนะนำการแก้ไขปัญหาหลายครั้งที่ผ่านมา ก็จะอยู่ในรูปแบบ เดิม เช่น
       1.ซื้อถังน้ำ 
              - ถังน้ำผมมีนะครับ แต่มันไม่ได้พอใช้เสมอไปโดยเฉพาะช่วงเวลาปวดหนักตอนกลางคืน
       2.ติดตั้งลูกลอย ให้เติมน้ำ อัตโนมัติ (อันนี้เจ้าหน้าที่ที่มาหน้างาน แนะนำ )
              - ผมไม่ค่อยชอบเปิดฝาทิ้งไว้ เพราะลูกน้ำมาไวมาก เพราะรู้สึกว่าต้องคอยฆ่าลูกน้ำทีละหลายสิบตัว กว่าจะตักทิ้งก็ปาไป 1/4 ละ
       3.ติดตั้งแทงค์น้ำ และปั้มน้ำ
              - อันนี้คือสิ่งที่เจ้าหน้าที่แนะนำบ่อยมากที่สุด คนส่วนใหญ่ในหมู่บ้านไม่ร้องเรียนก็เพราะน่าจะ เพราะมีปั้มน้ำกันหลายบ้านอยู่ แต่ด้วยฐานะ และการเงิน ยังไม่พร้อมจะติดตั้ง

ประเด็น
           1. ผมอยู่บ้านหลังนี้มาตั้งแต่ 2538 (อ้างอิง ตามที่อยู่ทะเบียนบ้าน) ที่ผ่านมานั้นผมใช้น้ำได้ปกติ แต่ 10 ปี หลังแรงน้ำค่อยๆลดลงจนถึงขั้นไม่สามารถใช้น้ำได้ 
           2. การที่ผมไม่สามารถใช้ได้น้ำได้ตลอดเวลาเป็นควาผิดปกติหรือไม่
           3. เจ้าหน้าที่มักแนะนำให้ติดตั้งปั้มน้ำ ถ้าการที่ผมไม่สามารถใช้น้ำได้ปกติ เนื่องจาก การประปาปล่อยแรงดันน้ำไม่สม่ำเสมอทั้งวัน มันเป็นสิ่งที่ผมต้องจ่ายจริงๆ หรอ
           4. ผมรู้ว่า เงิน สามารถแก้ปัญหาตรงจุดนี้ได้ อย่างมากก็ ทำผ่อน 10 เดือน - 24 เดือน  แต่ผมจำเป็นต้องเสียเงิน จริงๆหรอ ในเมื่อชีวิตการใช้น้ำประปาผมมันเคยดีกว่านี้  ทุกวันนี้เหมือนโดนลดคุณภาพชีวิตลง 

ปล. ผมเคยสอบถามเจ้าหน้าที่ละ ทางการประปามีการจัดเก็บการ ร้องเรียน ของผมตลอดทุกครั้งที่ผมแจ้ง (แต่ตอนที่แจ้งที่สาขาไม่แน่ใจ)
ปล2. คนที่มีน้ำใช้ตลอดเวลาตอนไหนก็"ด้ อาจจะไม่เข้าใจปัญหานี้ 

สุดท้ายนี้ จุดประสงค์ของกระทู้นี้
       ผมแค่อยากรู้ว่า ผมควรแจ้งเรื่องอย่างไร แจ้งที่ไหน  เพื่อให้ปัญหานี้ถูกแก้ไข  เพื่อท่านใดมีประสบการณ์ช่วยแชร์ผมหน่อยนะครับ
ผมได้พยายามแจ้งทางเจ้าหน้าที่แล้ว ว่าผมยินดีเคาะประตูทีละบ้านในหมู่บ้าน เพื่อขอรายชื่อลูกบ้านที่ได้รับผลกระทบ เพื่อให้ทางหน่วยงานรับทราบปัญหา
และทางหน่วยงานต้องช่วยออกบัตรแขวนคอ เอกสารยืนยันการรับมอบหมาย เพื่อให้ลูกบ้านไม่ตกใจว่าเป็น มิจฉาชีพหรือไม่ 

             
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่