เรื่องน่ารำคาญของอินเตอร์เน็ต True ซึ่งล่าสุดคือการรีเซ็ตทุกๆ 24 ชั่วโมง.. รู้ยัง?

เราเป็น sysadmin ที่ปกติทำงาน WFH มาประมาณ 2 ปีแล้ว แล้วที่บ้านเราใช้อินเตอร์เนตของ True ต้งแต่เป็นสาย cable coaxial ซึ่งตอนนั้นเราถือว่ามันค่อนข้างดีมาก

ช่วงประมาณปลายปีที่แล้ว (2020) ทางทรูก็โทรมาหาเราให้ทำการอัพเกรดเป็น Fiber optic ซึ่งจะต้องเขาส่งช่างมาเดิมสายใหม่ เราก็บ่ายเบี่ยงตลอด เนื่องจากว่าที่บ้านทำสายร้อยท่อ และฝั่งดิน... แต่ทรูก็โทรมาตลอด หลังจากปฎิเสธการอัพเกรด ซึ่งโทรมาประมาณ 5-7 ครั้ง โดยเว้นช่วงประมาณ 2-3 สัปดาห์ 

ครั้งหลังๆ นี้ให้ช่างมานัดเราเพื่อมาเปลี่ยนสายเฉย ทั้งๆที่เราไม่ได้ต้องการให้เข้ามาเปลี่ยน สุดท้ายเราก็ทนไม่ได้ เลยนัดวันมาเดินสายใหม่ ซึ่งเราต้องจัดการเรื่องสายรอยท่อ เอาของเก่าออก แล้วร้อยใหม่ ซึ่งใช้เวลาประมาณครึ่งวัน (เราทำเอง ไม่ได้จ้างใคร)

...เอาล่ะ ช่างก็มาเปลี่ยนสายเรียบร้อยเป็นไฟเบอร์ เปลี่ยน router ใหม่ซึ่งเราก็ต้องขอให้ตั้ง bridge mode ต่อกับ router mikrotik ที่เราใช้ในบ้าน เพื่อใช้ในการ support ลูกค้า (ประมาณติดไว้ศึกษา และใช้ทดสอบกรณีลูกค้าโทรมาถาม) ในตอนนี้นั้น การใช้งานก็ปกติ 

เราได้ dynamic IP V4 และสั่งปิด NAT (ตอนเปลี่ยนแรกๆ ทรูทำ NAT มาให้เราซึ่งเราจะมีปัญหากับการทำ forward port อุปกรณ์หลายๆ อย่างในบ้านเช่น กล้องวงจรปิด เราเลยต้องให้ปิด) 

กรณีนี้ ถือเป็นปัญหาที่ทรู อยู่ๆ ชอบแอบมาเปิด NAT โดยไม่บอกลูกค้า เราเจอ 2-3 ครั้ง ต้องโทรไปแจ้งทรูให้ปิด NAT แต่ขอบอกเลยว่า มะลิ แชทบอท มันจะชอบสะเออะ ให้รีเซ็ทสัญญาณบ้าบอตลอด กว่าจะได้คุยกับ call center จริงๆ นานเป็น 30-45 นาที เพื่อจะแจ้งปิด NAT ซึ่งเวลาเราจะติดต่อ ทรู เราต้องทำใจสู้ และมีเวลาว่างพอ จะรอสายนานๆๆๆ มีอยู่ครั้งหนึ่งเราเข้า app true i service เพื่อจะแจ้งปัญหาผ่าน Chat แต่รู้ไหมว่า พิมพ์อะไรไป มันให้เรารอ chat ประมาณเวลาพอๆ กับรอสายโทร พอมันถึงคิว มันจะให้เราเปิด chat ซึ่งบางครั้งเราพลาดที่จะติดต่อกลับภายใน 5 นาที มันจะตัดคิวเราทิ้ง ซึ่งเราพิมพ์ให้โทรกลับ หรือ แจ้งปัญหาโดยการพิมพ์ ไม่ได้ช่วยอะไรเลย พนักงานที่รับ chat มันก็ไม่อ่านที่เราพิมพ์ก่อน แม้กระทั่งพิมพ์ให้โทรกลับ ก็ไม่ติดต่อกลับ เวรกรรม มะลิ!

เอาล่ะ พอแก้เรื่อง NAT ไป มาสักประมาณเดือนหรือ 2 เดือนที่แล้ว.. เราเจอปัญหาใหม่ ซึ่ง ทรูเริ่มเปิด IPV6 ซึ่งเราว่ามันก็ดี แต่ปัญหาที่เราเจอคือ เวลาเราเขา webapp ที่ office เราจะเจอปัญหา session ถูกตัดให้เราต้อง login ใหม่ ซึ่งเราต้อง login ใหม่วันหนึ่งเป็น 20-30 ครั้ง เราก็นึกสงสัยว่า webapp คงมีปัญหา...แต่ไม่เลย.. IT ที่ออฟฟิต แจ้งมาว่า IP ที่บ้านเรามันเปลี่ยนสลับ IP V4 กับ IPV6 ตลอดในช่วงวัน เราเลยรู้ว่าใครละ เจ้าต้นเรื่องสาเหตุ 

ก็เลยโทรหาทรู callcenter 1242 (ปกติเราโทรเบอร์นี้นะ เผื่อทรูจะมาตอบว่าเราโทรผิดเบอร์) และก็ต้องอดทนรอ เหมือนเดิม ต้องเจอกับพนักงานทรูจะ reset สัญญาณบ้าง จะส่งข่างเข้ามาบ้าง ซึ่งเราเริ่มไม่ไหวกับการบริการของทรูในเรื่อง ปัญหาเหล่านี้ เราบอกว่าคุณไม่ต้องส่งช่างมา เพราะมันเกี่ยวกับระบบหลังบ้านของคุณ.... พอได้ใจความพนักงานทรู ก็บอกจะแก้ปัญหาให้โดยจะติดต่อข่าง เราเข้าใจส่วนนี้ก็เลยถามว่าจะแก้ได้เมื่อไหร่ ก็โทรมาบอกด้วย เพราะทำงานไม่ได้เลย.... ในตอนที่เราแจ้ง เราก็บอกว่าถ้าจะใช้ ipv6 เราก็ ok แต่อย่าให้มันสลับไป ipv4 ไปมา (เราเข้าใจว่า ipv4 มันเหลือน้อย จะใช้ ipv6 เราก็ไม่มีปัญหา และเราว่ามันก็ดีด้วย เพราะไม่ต้องผ่าน tunnel ทำให้เร็วกว่าใช้ ipv4)

หลังจากแก้ไขปัญหาโดยทรู ปรับเราใช้ IpV4 ให้เราอย่างเดียว เราก็ Ok (ช่างมัน จริงๆ เราคิดว่าถ้าได้ ipv6 อย่างเดียวเราว่าจะดีกว่า) และตอนนี้ก็ไม่มีปัญหาต้อง login ใหม่ทั้งวัน



มาล่าสุดประมาณ 2-3 อาทิตย์นี้ เราเจอปัญหาใหม่คือ อินเตอร์เนต หลุดบ่อยมากๆ เรา WFH โดย terminal ตลอด ซึ่งช่วงนี้เรามี service อัพเกรด OS เยอะมาก (เราเปิดหน้าจอ terminal ที่ละ 10 เครื่องเห็นจะได้) และเราทำงานเปิดคอมเกิน 24 ชั่วโมงมาตลอด 1 เดือนแล้ว 

เราเลยโทรหา มะลิ อีกละ รอสายนานเหมือนเดิม (ประมาณ 30-45 นาที) ติดต่อทั้งโทร ทั้งแชท บอกว่าเป็นปัญหานี้ พอเราได้รับคิวทางโทร เราก็แจ้งปัญหาว่าเราสังเกตุว่ามันจะหลุดหลักๆ ตรงเวลาเกือบทุกวัน (ของเราตี 3 และ บ่าย 3-4 ทุกวัน) พอพนักงานได้ยินดังนั้น เขาก็บอกว่า เป็นนโยบายของทรูที่จะ reset internet session ทุกๆ 24 ชั่วโมง.... โอ้วแม่เจ้า!! เรารู้ทันทีว่ามันไม่ใช่ล่ะ เราก็เลยบอกว่าของเรา ไม่ต้องมาตั้งให้ reset ได้ไหม (เพราะแต่ก่อนไม่เคยมีปัญหานี้) เขาตอบว่าไม่ได้ มันทำจากหลังบ้านของระบบ เราก็บอกว่าถ้าอย่างนี้ คงต้องลาจากกันละ ปัญหาบ้าบอ อะไรต้องมา reset session ทุกๆ 24 ชั่วโมง

สุดท้ายพนักงานเขาโทรกลับมาบอกว่าช่าง จะไล่ทำการปรับการ reset จาก 24 ชั่วโมงเป็น 7 วันต่อครั้ง ซึ่งเราก็ถามว่า เมื่อไหร่... คำตอบที่ได้ก็ประมาณว่าเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น !!!! เราบอกว่าจะมีการแจ้งมาไหมว่าปรับให้เราแล้ว พนักงานก็บอกว่า ไม่มีการแจ้ง.... โอ้ว อะไรกันเนี้ย!! ถ้ามันไม่หลุดแล้ว ก็แสดงว่าปรับให้แล้ว สวดดยอดดด คำตอบ!!

วันนี้เราพีคที่สุดคือ เรารอมา 1 สัปดาห์ก็ยังต้องทนปัญหาเดิม  และเรามีงานที่กำลังอัพเดท OS Linux ให้ลูกค้า 50 กว่าเครื่อง และก่อนจะเขียนในกระทู้นี้เราทำ update OS 10 เครื่องผ่าน Terminal เจ้ากรรมอินเตอร์เนตทรูดันมา reset session ตอนนี้พอดี บ้าชิป! 

ถ้าใครเป็น sysadmin จะรู้ว่ามัน เลวร้ายแค่ไหน ที่ต้องไปไล่ดู process การอัพเดทใหม่ให้แน่ใจว่าเสร็จโดยไม่มี error (ปกติถ้าไม่หลุดก็ดูหน้าจอก็เห็นเลย)

เราสุดทน และพยายามมาเขียนที่นี้ เพื่อบอกเพื่อนๆ ว่าใครจะใช้ True คิดใหม่ และถ้าใครเจออย่างเรา บอกเลยว่า True ไม่ได้คิดเหมือนเรา ตอนนี้กำลังมองเจ้าใหม่ ซึ่งเราจะเอากระทู้นี้ไว้อ้างอิง เลยละ จะได้จบๆ กันสักที ปัญหาบ้าบอ คอแตก!

ยาวหน่อยนะ แต่คิดว่าคงเป็นประโยชน์ ไม่มากก็น้อย
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่