กำลังจะตั้งราคาสินค้า ที่จบแบบ FOB แต่หาดูในยูทูป หรือที่มีคนเขียนในเน็ตแล้ว ก็ยังงงๆ ไม่ค่อยเข้าใจ เลยจะขอสอบถามว่า FOB คือแบบนี้ใช่ไหมคะ
เช่น เราจะส่งถ่านบาบีคิวไปบราซิล ต้นทุน เราจะคิดคือ. ราคาสินค้าทุน + กำไร + ค่าขนส่งมาที่ท่าเรือ แบบนี้ เรียก FOB รึเปล่าคะ ที่นี้ ตรง ค่าขนส่งมาที่ท่าเรือ บางที่ก็บอกว่า ค่าขนส่งมาถึงระวางเรือ. บางที่ก็บอกว่า ค่าขนส่งมาถึงกาบเรือ บางที่ก็บอกว่า ไม่ต้องคิดค่าอะไรที่ท่าเรือ ให้คิดค่าขนส่งจากร้าน/แหล่งผลิตมาที่สถานที่ท่าเรือ เท่านั้น. ก็เลยงงเลยค่ะ ว่าตกลงแล้ว FOB ต้องคิดมาถึงไหนกันแน่
ถ้าสมมติ เป็นท่าเรือแหลมบัง มีขั้นตอนอะไรบ้างที่เราต้องจ่าย เช่น สินค้าเราขนใส่บรรทุกมาที่ท่าเรือส่วนค่าเอาของจากรถบรรทุกใส่ตู้คอนเทนเนอร์ใครจ่าย หรือว่าเราต้องว่าจ้างบริษัทชิปปิ้ง เอาตู้คอนเทนเนอร์มารับสินค้าที่แหล่งผลิตของเราเลย แล้วขนมาที่ท่าเรือที่เราจะส่งออก ตรงนี้ไม่ทราบว่า ถ้าเป็น FOB จะคิดจากกระบวนการไหน รวมถึงการเหมาตู้ กับไม่เหมาตู้เพราะสินค้าไม่เต็มตู้
แล้วเอกสารที่เราต้องดำเนินการขออนุญาตส่งออก เข้าใจว่า น่าจะเป็นเราเป็นผู้ดำเนินการเองทั้งหมด (หรือจ้างชิปปิ้งโดยเราจ่ายค่าใช้จ่าย) ตรงนี้ เราก็ต้องเอามาเป็นต้นทุนด้วยใช่ไหมคะ
สุดท้าย ชิปปิ้งที่ช่วยเราดำเนินเอกสารสำหรับส่งออก เราต้องหาด้วยใช่ไหมคะ ส่วนชิปปิ้งที่ทำการขนถ่ายสินค้าลงเรือ เอาตู้ขึ้นเรือ ลูกค้าผู้ซื้อเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายใช่ไหมคะ
ขอความรู้ด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ
ส่งสินค้าไปต่างประเทศ เงื่อนไข FOB เราเป็นผู้ส่งต้องเสียค่าใช้จ่ายถึงขั้นตอนไหนบ้างคะ
เช่น เราจะส่งถ่านบาบีคิวไปบราซิล ต้นทุน เราจะคิดคือ. ราคาสินค้าทุน + กำไร + ค่าขนส่งมาที่ท่าเรือ แบบนี้ เรียก FOB รึเปล่าคะ ที่นี้ ตรง ค่าขนส่งมาที่ท่าเรือ บางที่ก็บอกว่า ค่าขนส่งมาถึงระวางเรือ. บางที่ก็บอกว่า ค่าขนส่งมาถึงกาบเรือ บางที่ก็บอกว่า ไม่ต้องคิดค่าอะไรที่ท่าเรือ ให้คิดค่าขนส่งจากร้าน/แหล่งผลิตมาที่สถานที่ท่าเรือ เท่านั้น. ก็เลยงงเลยค่ะ ว่าตกลงแล้ว FOB ต้องคิดมาถึงไหนกันแน่
ถ้าสมมติ เป็นท่าเรือแหลมบัง มีขั้นตอนอะไรบ้างที่เราต้องจ่าย เช่น สินค้าเราขนใส่บรรทุกมาที่ท่าเรือส่วนค่าเอาของจากรถบรรทุกใส่ตู้คอนเทนเนอร์ใครจ่าย หรือว่าเราต้องว่าจ้างบริษัทชิปปิ้ง เอาตู้คอนเทนเนอร์มารับสินค้าที่แหล่งผลิตของเราเลย แล้วขนมาที่ท่าเรือที่เราจะส่งออก ตรงนี้ไม่ทราบว่า ถ้าเป็น FOB จะคิดจากกระบวนการไหน รวมถึงการเหมาตู้ กับไม่เหมาตู้เพราะสินค้าไม่เต็มตู้
แล้วเอกสารที่เราต้องดำเนินการขออนุญาตส่งออก เข้าใจว่า น่าจะเป็นเราเป็นผู้ดำเนินการเองทั้งหมด (หรือจ้างชิปปิ้งโดยเราจ่ายค่าใช้จ่าย) ตรงนี้ เราก็ต้องเอามาเป็นต้นทุนด้วยใช่ไหมคะ
สุดท้าย ชิปปิ้งที่ช่วยเราดำเนินเอกสารสำหรับส่งออก เราต้องหาด้วยใช่ไหมคะ ส่วนชิปปิ้งที่ทำการขนถ่ายสินค้าลงเรือ เอาตู้ขึ้นเรือ ลูกค้าผู้ซื้อเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายใช่ไหมคะ
ขอความรู้ด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ