สำหรับผมยิ่งคิดยิ่งเห็นด้วย ผมยังจำได้ถึงวันแรกที่ต้องไปโรงเรียนตอนอนุบาลมันน่ากลัวขนาดไหน
ต่อมาผมเรียนปานกลาง พอเปลี่ยน โรงเรียนผมเรียนห่วย พอเปลี่ยนโรงเรียนเป็นโรงเรียนอันดับ2ของประเทศเมื่อ 30 กว่าปีก่อน ผมเก่งขึ้นมาอีกแล้ว
ผมเก่งสลับไม่เก่ง มีความสุขกับไม่มีความสุข อยากตื่นแต่เช้าไปโรงเรียน บางปีก็ไม่อยาก มาคิดได้ว่ามันขึ้นอยู่กับเพื่อน ครู นั่นคือสิ่งแวดล้อม ซึ่งเรากำหนดไม่ได้เลย
ว่าจะได้เพื่อนดี ครูดี มีจิตวิทยารึป่าวหรือเอาแต่ดุตี สอนให้ผ่านไปวันๆ
ผมเคยไปเรียนพิเศษที่นึงปรากฎว่าเด็กเรียนไม่เก่งมาก่อน มาเก่งฟิสิกส์ชอบฟิสิกส์เพราะอาจารย์สอนดี
ผมไม่ได้คิดว่าพ่อแม่ทุกคนเหมาะที่จะสอนลูกอยู่บ้าน เพราะเราก็เห็นญาติๆหรือเพื่อนบ้านเราอยู่แล้วว่าเป็นคนยังไง
แต่ถ้าเราเป็นคนดี และมีความรู้ดี มีจิตวิทยา ดี แล้วเราจะส่งลูกเราไปในที่กำหนดความแน่นอนไม่ได้ไปเพื่ออะไร เพื่อฝึกการเข้าสังคมหรือ แล้วเมื่อ 50 ปีก่อนที่มีคนจบแค่ป.4 เยอะๆ คนกลุ่มนี้เค้ามีชีวิตอยู่ได้ยังไงหละครับ
ผมยังไม่ชัวร์หรอกครับ คงต้องใช้เวลาพิสูจน์กันอีก 10-20 ปีกว่าเด็กกลุ่มโฮมสกูลในไทยเป็นผู้ใหญ่ แล้วต้องดูว่าพวกเค้าจะเป็นยังไงกัน
โฮมสกูล ที่เริ่มเป็นกระแสหนักขึ้นๆในช่วงนี้เห็นด้วยกันมั้ยครับ?
ต่อมาผมเรียนปานกลาง พอเปลี่ยน โรงเรียนผมเรียนห่วย พอเปลี่ยนโรงเรียนเป็นโรงเรียนอันดับ2ของประเทศเมื่อ 30 กว่าปีก่อน ผมเก่งขึ้นมาอีกแล้ว
ผมเก่งสลับไม่เก่ง มีความสุขกับไม่มีความสุข อยากตื่นแต่เช้าไปโรงเรียน บางปีก็ไม่อยาก มาคิดได้ว่ามันขึ้นอยู่กับเพื่อน ครู นั่นคือสิ่งแวดล้อม ซึ่งเรากำหนดไม่ได้เลย
ว่าจะได้เพื่อนดี ครูดี มีจิตวิทยารึป่าวหรือเอาแต่ดุตี สอนให้ผ่านไปวันๆ
ผมเคยไปเรียนพิเศษที่นึงปรากฎว่าเด็กเรียนไม่เก่งมาก่อน มาเก่งฟิสิกส์ชอบฟิสิกส์เพราะอาจารย์สอนดี
ผมไม่ได้คิดว่าพ่อแม่ทุกคนเหมาะที่จะสอนลูกอยู่บ้าน เพราะเราก็เห็นญาติๆหรือเพื่อนบ้านเราอยู่แล้วว่าเป็นคนยังไง
แต่ถ้าเราเป็นคนดี และมีความรู้ดี มีจิตวิทยา ดี แล้วเราจะส่งลูกเราไปในที่กำหนดความแน่นอนไม่ได้ไปเพื่ออะไร เพื่อฝึกการเข้าสังคมหรือ แล้วเมื่อ 50 ปีก่อนที่มีคนจบแค่ป.4 เยอะๆ คนกลุ่มนี้เค้ามีชีวิตอยู่ได้ยังไงหละครับ
ผมยังไม่ชัวร์หรอกครับ คงต้องใช้เวลาพิสูจน์กันอีก 10-20 ปีกว่าเด็กกลุ่มโฮมสกูลในไทยเป็นผู้ใหญ่ แล้วต้องดูว่าพวกเค้าจะเป็นยังไงกัน