อยากสอบถามวิธีการย้ายทะเบียนบ้าน ในกรณีที่เป็นลูกบ้านค่ะ

สวัสดีค่ะ พอดีลองหาข้อมูลดูแล้วแต่ยัง งงๆ อยู่เลยค่ะ อมยิ้ม42

คือเราเรียนจบมาสักพักแล้ว แต่ยังไม่ได้ย้ายทะเบียนบ้านออกจากมหาลัยและยังไม่มีเวลากลับบ้านเลยค่ะ (ตอนนี้ทำงานอยู่อีกจังหวัดค่ะ)
แต่ตอนนี้ต้องย้ายจริงๆจังแล้วค่ะ 

อยากสอบถามว่าถ้าเราแจ้งย้ายออกแล้ว ให้แม่แจ้งย้ายเข้าให้ได้ไหมคะ (แม่เป็นเจ้าบ้าน)
หรือว่าเราต้องเป็นคนดำเนินการเองคะ? 

ใครพอทราบช่วยคอนเฟิร์มหน่อยนะคะ -/\-
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
เรียน คุณสมาชิกหมายเลข 1995493
ขออนุญาตชี้แจงดังนี้นะคะ ตามปกติแล้วหากเป็นการแจ้งย้ายที่อยู่จะเป็นหน้าที่ของเจ้าบ้าน และหากเจ้าบ้านไม่สะดวกจึงสามารถมอบอำนาจให้บุคคลอื่นดำเนินการแทนได้ค่ะ
ดังนั้น หากคุณแจ้งย้ายออกจากทะเบียนบ้านของมหาวิทยาลัยแล้ว จะต้องให้เจ้าบ้านนำเอกสารหลักฐาน อันได้แก่ ทะเบียนบ้าน, บัตรประจำตัวประชาชนของเจ้าบ้าน, บัตรประจำตัวประชาชนของผู้ย้ายเข้า และใบแจ้งการย้ายที่อยู่ (ท.ร. 6) ซึ่งเจ้าบ้านเซ็นยินยอมให้ย้ายเข้าแล้ว และหากเจ้าบ้านไม่สะดวกดำเนินการจะต้องมอบหมายให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน โดยเพิ่มเอกสารหลักฐาน คือ หนังสือมอบหมายจากเจ้าบ้าน และบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ที่ได้รับมอบหมายจากเจ้าบ้าน ไปแจ้งย้ายเข้าทะเบียนบ้านประจำที่ต้องการย้ายชื่อเข้า ณ ที่ว่าการอำเภอในพื้นที่ หรือหากอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ให้ดำเนินการที่สำนักงานเขตในพื้นที่ ภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ย้ายออกจากทะเบียนบ้านเดิม หากไม่ปฏิบัติตามจะต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาทค่ะ

Supawan.
แสดงความคิดเห็น
Preview
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่