ขอแชร์ประสบการณ์ การเลือกใช้ระบบ POS
สั่งไป 16.01.64 จนบัดนี้ 24.05.64
ระบบยังใช้ไม่ได้ เมนู ทำเท่าไหร่ก็ไม่เสร็จ
เพราะเราไม่ได้สื่อสารกับคนที่ทำจริงๆ
คนทำเป็นคนจีน อยู่ที่จีน
คนไทยรับเรื่อง ซึ่งไม่สามารถทำงานบน app นี้ได้เลย
เค้าจะต้องแปลคำสั่งของเรา ส่งไปที่จีน แล้วรอ
........................
หลังๆ ลงไปช่วยทำด้วยนะคะ
เอาทีละเมนูกันเลย
อุทิศเวลาให้กับ app นี้เยอะมาก
เปิด Photoshop ทำทีละอันช่วยเค้า มันจะได้เร็วขึ้น
ทีมหลังบ้าน รับเรื่อง แบบเข้าใจกันว่าอะไรเป็นอะไร
ส่งเรื่องไป 40 รายการ แก้ไขกลับมา 2
เป็นแบบนี้หลายรอบ
เซลส์ก็ขอร้อง ขอโอกาส ขอเวลาแก้ไข หลายหน
คือ เสียเงินแล้วต้องเหนื่อยขนาดนี้เลยเหรอ
ยังบอกกับพวกเค้าว่า App ของ วงใน หรือ โรบินฮู้ด
พี่ใช้อยู่ พี่ทำเอง พี่ setup ทั้งหมด เสร็จใน 2 ชม.
ด้วยภาพ ด้วยข้อมูลแบบที่ให้ไป
ทำไมสิ่งที่คุณทำ ถึงได้ดูยาก ทำไม่สำเร็จ
อธิบายเป็นคำพูด กลัวสื่อสารผิด
ก็ส่งเป็นรูป แล้วอธิบายเป็นจุดๆ
เมนูอาหาร มันไม่มีอะไรซับซ้อนยุ่งยากเลยจริงๆ
ไม่จบค่ะ ไม่เข้าใจอีก
ชี้แจงปัญหาเป็นภาษาอังกฤษเลยละกัน
เค้าน่าจะเข้าใจดีกว่า
เผื่อใช้ Google แปล แปลจากอังกฤษก็น่าจะผิดเพี้ยนน้อยกว่าภาษาไทย
ก็ไม่เข้าใจค่ะ ไม่จบ
ไม่สนใจ ลอยแพลูกค้าเลยจ้า
..............................
ที่ต้องมาแชร์ เพราะเห็นแบรนด์นี้ ทำโฆษณาใน ฟบ อีกแล้ว
แต่เปลี่ยนชื่อบริษัท ... เอาเป็นว่า ถ้าเห็นโฆษณา POS 3 ภาษา
ให้คุยให้ละเอียด จ่ายเงินมัดจำไปให้น้อยที่สุด
เผื่อไม่สำเร็จ จะได้ไม่เสียดายเงินค่ะ
วันนี้ขอเกริ่นเท่าที่มีเวลาก่อนนะคะ ช่วงนี้ยุ่งมากๆ
เผื่อใครมาอ่านเจอ จะ "เอ๊ะ" ไว้ก่อน
และหาทางเจรจาแก้ไข/ปรับเปลี่ยนให้ได้ในสิ่งที่ตัวเองต้องการก่อนที่จะจ่ายเงิน
........................
สิ่งที่ต้องการจากระบบ
ร้านเราเป็นร้านเล็กๆ ค่ะ
อาหารตอนที่เริ่มเปิดร้าน คือ ส้มตำ และ ยำ
มองหาระบบ POS มาใช้ โดยมีโจทก์ดังนี้
1. แสกน QR Code สั่งอาหารจากโต๊ะ
2. แสกน QR Code สั่งอาหารกลับบ้าน
3. ระบบหลังร้าน มีรายงานดูสถิติรายการอาหาร
4. ปริ๊นท์บิลสั้นๆ ดูเอง และ ให้ลูกค้าได้
พนง ขาย พรีเซนท์ดี ตอบโจทก์เราหมดเลย แต่เมื่อเริ่มทำ ปัญหาก็เริ่มมากขึ้น
ราคา 15,XXX
รวมราคาอุปกรณ์ของจีน
1.Tablet 8 นิ้ว ยี่ห้อ Teclast Tpad
2. Printer ขนาด 58mm
3. ค่าบริการรายปี 9000 บาท (แถม 3 หรือ 4 เดือน จำไม่ได้ แต่ไม่มีประโยชน์ เพราะ app ใช้งานไม่ได้)
4. กระดาษความร้อน 58nn 12 ม้วน 300 บาท
5. ค่าทำเมนูอาหาร 3 ภาษา 500 บาท
..........................
ปัญหาที่พบ
1. ทำเมนู / ตัวเลือกจำกัด
ทั้งส้มตำ และ ยำ จำเป็นต้องมีตัวเลือก Topping หลายอย่าง
แต่เค้าจำกัดให้เราได้เพียง 6 ตัวเลือก
ถ้าเพิ่มตัวเลือก ต้องเพิ่มเงินจ้ะ
แต่ไม่เป็นไร เราก็พยายามปรับเปลี่ยนให้มันลงตัวที่ 6 ตัวเลือก
2. เรื่องภาษา ต้องการภาษาไทย อย่างเดียวไม่ได้
มันต้องมาด้วยกัน ไทย อังกฤษ จีน
อันนี้ก้อไม่เป็นไร รกไปหน่อย แต่ยอมรับได้ เพราะคนทำเป็นคนจีนอ่านไทยไม่ได้
เค้าต้องการอ่านด้วย ซึ่งจุดนี้กลายเป็นเรื่องใหญ่ในภายหลัง
3. ทีมผลิตเมนู บริหารจัดการ app เป็นคนจีน อยู่ที่จีน
การสื่อสารทำในทันทีทันใดไม่ได้ ต้องใช้เวลา
การส่งคำสั่ง ทีมไทยรับคำสั่ง แปล ส่งไป รอการตอบกลับ และ แก้ไข
เคยบอกให้ช่วย Reset Printer ใช้เวลา 1 สัปดาห์
ขอให้แก้ไขหัวใบเสร็จ ชื่อร้านให้เหลือบรรทัดเดียว (บิลกว้าง 5.8cm) ใช้เวลาอีก 1 สัปดาห์
4. ภาษาที่ใช้ในเมนู แปลจาก Google มันเอามาใช้ไม่ได้ ต้องขอให้แก้ไข
ใช้เวลาอีกนานมากกกกกกกกกก นานกว่าข้อ2
..........................
ภาพประกอบบางส่วนค่ะ

ให้มายังไง ก็ยังวางอยู่แบบนั้น

การติดตั้ง Printer ครั้งแรก ต้องตั้งค่าผ่าน Wechat
อันนี้ทำไม่เป็นจริงๆ ไม่รู้จะกดปุ่มไหน ขอให้เค้า Reset ให้ จะได้หยุดปริ๊นท์ที่เราสั่งทดสอบ
และช่วยแก้ไขหัวกระดาษ ให้ชื่อร้านอยู่บรรทัดเดียว โดยตัดคำให้สั้นลง
แล้วใส่เบอร์โทรไว้ด้านล่างของชื่อร้าน
1 อาทิตย์ผ่านไป ทางนั้นก็บอกว่า แก้ให้แล้ว ให้เปิดเครื่อง ก็ตามภาพที่เห็นเลยค่ะ

ดูการใช้ภาษา

สันคอหมูย่าง จะเผ็ด หรือ ไม่เผ็ดเพื่อ???
เหมือนกับคนทำเค้ายกไปทั้งกระบิ
คนจีน เค้าไม่เข้าใจอยู่แล้วว่า อาหารอันไหนเป็นยังไง
คนไทย ทางนี้ ก็ไม่ตรวจสอบ ปล่อยผ่าน

หลัง 5 พค จขกท ถอดใจไปแล้วนะ น้องเซลส์ ไลน์มาบอกว่า
แก้ไขแล้วนะคะพี่ รบกวนพี่เข้าไปตรวจงานหน่อยค่ะ
เข้าหน้าแรก ก็เจอเลยค่ะ .. มันท้อ จนไม่รู้จะท้อยังไง
เอาแค่ชื่อร้าน ไม่น่ายาก ก็ยาก
...................
รูปมีอีกเยอะค่ะ แต่เอาแค่นี้แหละนะ ถือว่าเตือนภัยกัน
ไม่อยากให้ใครต้องเป็นเหยื่ออีก
ประสบการณ์แย่ๆ กับ POS 3 ภาษา
สั่งไป 16.01.64 จนบัดนี้ 24.05.64
ระบบยังใช้ไม่ได้ เมนู ทำเท่าไหร่ก็ไม่เสร็จ
เพราะเราไม่ได้สื่อสารกับคนที่ทำจริงๆ
คนทำเป็นคนจีน อยู่ที่จีน
คนไทยรับเรื่อง ซึ่งไม่สามารถทำงานบน app นี้ได้เลย
เค้าจะต้องแปลคำสั่งของเรา ส่งไปที่จีน แล้วรอ
........................
หลังๆ ลงไปช่วยทำด้วยนะคะ
เอาทีละเมนูกันเลย
อุทิศเวลาให้กับ app นี้เยอะมาก
เปิด Photoshop ทำทีละอันช่วยเค้า มันจะได้เร็วขึ้น
ทีมหลังบ้าน รับเรื่อง แบบเข้าใจกันว่าอะไรเป็นอะไร
ส่งเรื่องไป 40 รายการ แก้ไขกลับมา 2
เป็นแบบนี้หลายรอบ
เซลส์ก็ขอร้อง ขอโอกาส ขอเวลาแก้ไข หลายหน
คือ เสียเงินแล้วต้องเหนื่อยขนาดนี้เลยเหรอ
ยังบอกกับพวกเค้าว่า App ของ วงใน หรือ โรบินฮู้ด
พี่ใช้อยู่ พี่ทำเอง พี่ setup ทั้งหมด เสร็จใน 2 ชม.
ด้วยภาพ ด้วยข้อมูลแบบที่ให้ไป
ทำไมสิ่งที่คุณทำ ถึงได้ดูยาก ทำไม่สำเร็จ
อธิบายเป็นคำพูด กลัวสื่อสารผิด
ก็ส่งเป็นรูป แล้วอธิบายเป็นจุดๆ
เมนูอาหาร มันไม่มีอะไรซับซ้อนยุ่งยากเลยจริงๆ
ไม่จบค่ะ ไม่เข้าใจอีก
ชี้แจงปัญหาเป็นภาษาอังกฤษเลยละกัน
เค้าน่าจะเข้าใจดีกว่า
เผื่อใช้ Google แปล แปลจากอังกฤษก็น่าจะผิดเพี้ยนน้อยกว่าภาษาไทย
ก็ไม่เข้าใจค่ะ ไม่จบ
ไม่สนใจ ลอยแพลูกค้าเลยจ้า
..............................
ที่ต้องมาแชร์ เพราะเห็นแบรนด์นี้ ทำโฆษณาใน ฟบ อีกแล้ว
แต่เปลี่ยนชื่อบริษัท ... เอาเป็นว่า ถ้าเห็นโฆษณา POS 3 ภาษา
ให้คุยให้ละเอียด จ่ายเงินมัดจำไปให้น้อยที่สุด
เผื่อไม่สำเร็จ จะได้ไม่เสียดายเงินค่ะ
วันนี้ขอเกริ่นเท่าที่มีเวลาก่อนนะคะ ช่วงนี้ยุ่งมากๆ
เผื่อใครมาอ่านเจอ จะ "เอ๊ะ" ไว้ก่อน
และหาทางเจรจาแก้ไข/ปรับเปลี่ยนให้ได้ในสิ่งที่ตัวเองต้องการก่อนที่จะจ่ายเงิน
........................
สิ่งที่ต้องการจากระบบ
ร้านเราเป็นร้านเล็กๆ ค่ะ
อาหารตอนที่เริ่มเปิดร้าน คือ ส้มตำ และ ยำ
มองหาระบบ POS มาใช้ โดยมีโจทก์ดังนี้
1. แสกน QR Code สั่งอาหารจากโต๊ะ
2. แสกน QR Code สั่งอาหารกลับบ้าน
3. ระบบหลังร้าน มีรายงานดูสถิติรายการอาหาร
4. ปริ๊นท์บิลสั้นๆ ดูเอง และ ให้ลูกค้าได้
พนง ขาย พรีเซนท์ดี ตอบโจทก์เราหมดเลย แต่เมื่อเริ่มทำ ปัญหาก็เริ่มมากขึ้น
ราคา 15,XXX
รวมราคาอุปกรณ์ของจีน
1.Tablet 8 นิ้ว ยี่ห้อ Teclast Tpad
2. Printer ขนาด 58mm
3. ค่าบริการรายปี 9000 บาท (แถม 3 หรือ 4 เดือน จำไม่ได้ แต่ไม่มีประโยชน์ เพราะ app ใช้งานไม่ได้)
4. กระดาษความร้อน 58nn 12 ม้วน 300 บาท
5. ค่าทำเมนูอาหาร 3 ภาษา 500 บาท
..........................
ปัญหาที่พบ
1. ทำเมนู / ตัวเลือกจำกัด
ทั้งส้มตำ และ ยำ จำเป็นต้องมีตัวเลือก Topping หลายอย่าง
แต่เค้าจำกัดให้เราได้เพียง 6 ตัวเลือก
ถ้าเพิ่มตัวเลือก ต้องเพิ่มเงินจ้ะ
แต่ไม่เป็นไร เราก็พยายามปรับเปลี่ยนให้มันลงตัวที่ 6 ตัวเลือก
2. เรื่องภาษา ต้องการภาษาไทย อย่างเดียวไม่ได้
มันต้องมาด้วยกัน ไทย อังกฤษ จีน
อันนี้ก้อไม่เป็นไร รกไปหน่อย แต่ยอมรับได้ เพราะคนทำเป็นคนจีนอ่านไทยไม่ได้
เค้าต้องการอ่านด้วย ซึ่งจุดนี้กลายเป็นเรื่องใหญ่ในภายหลัง
3. ทีมผลิตเมนู บริหารจัดการ app เป็นคนจีน อยู่ที่จีน
การสื่อสารทำในทันทีทันใดไม่ได้ ต้องใช้เวลา
การส่งคำสั่ง ทีมไทยรับคำสั่ง แปล ส่งไป รอการตอบกลับ และ แก้ไข
เคยบอกให้ช่วย Reset Printer ใช้เวลา 1 สัปดาห์
ขอให้แก้ไขหัวใบเสร็จ ชื่อร้านให้เหลือบรรทัดเดียว (บิลกว้าง 5.8cm) ใช้เวลาอีก 1 สัปดาห์
4. ภาษาที่ใช้ในเมนู แปลจาก Google มันเอามาใช้ไม่ได้ ต้องขอให้แก้ไข
ใช้เวลาอีกนานมากกกกกกกกกก นานกว่าข้อ2
..........................
ภาพประกอบบางส่วนค่ะ
ให้มายังไง ก็ยังวางอยู่แบบนั้น
การติดตั้ง Printer ครั้งแรก ต้องตั้งค่าผ่าน Wechat
อันนี้ทำไม่เป็นจริงๆ ไม่รู้จะกดปุ่มไหน ขอให้เค้า Reset ให้ จะได้หยุดปริ๊นท์ที่เราสั่งทดสอบ
และช่วยแก้ไขหัวกระดาษ ให้ชื่อร้านอยู่บรรทัดเดียว โดยตัดคำให้สั้นลง
แล้วใส่เบอร์โทรไว้ด้านล่างของชื่อร้าน
1 อาทิตย์ผ่านไป ทางนั้นก็บอกว่า แก้ให้แล้ว ให้เปิดเครื่อง ก็ตามภาพที่เห็นเลยค่ะ
ดูการใช้ภาษา
สันคอหมูย่าง จะเผ็ด หรือ ไม่เผ็ดเพื่อ???
เหมือนกับคนทำเค้ายกไปทั้งกระบิ
คนจีน เค้าไม่เข้าใจอยู่แล้วว่า อาหารอันไหนเป็นยังไง
คนไทย ทางนี้ ก็ไม่ตรวจสอบ ปล่อยผ่าน
หลัง 5 พค จขกท ถอดใจไปแล้วนะ น้องเซลส์ ไลน์มาบอกว่า
แก้ไขแล้วนะคะพี่ รบกวนพี่เข้าไปตรวจงานหน่อยค่ะ
เข้าหน้าแรก ก็เจอเลยค่ะ .. มันท้อ จนไม่รู้จะท้อยังไง
เอาแค่ชื่อร้าน ไม่น่ายาก ก็ยาก
...................
รูปมีอีกเยอะค่ะ แต่เอาแค่นี้แหละนะ ถือว่าเตือนภัยกัน
ไม่อยากให้ใครต้องเป็นเหยื่ออีก