ประเทศไทยมีเมืองท่องเที่ยวระดับโลก ทำไมจึงสร้าง ยูนิคอร์น สตาร์ทอัพ แบบ Traveloka ของอินโดนีเซียไม่ได้

เขาบอกว่าบริษัท ยูนิคอร์น สตาร์ท อัพจะบ่งบอกถึงการแข่งขันในอนาคตของเศรษฐกิจแต่ละประเทศ
ทำไมประเทศไทยมีเมืองท่องเที่ยวระดับโลก ทำไมจึงสร้าง ยูนิคอร์น สตาร์ทอัพ ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวแบบ Traveloka ของอินโดนีเซียไม่ได้

จุดเด่นของเราคือ
1 การท่องเที่ยว อันดับ 1 ของเอเชียคนเดินทางมามากที่สุด
2 อาหารไทยสตรีทฟู้ดที่มีชื่อเสียง อาหารไทยได้รับความนิยมไปทั่วโลกมีร้านอาหารไทยเต็มไปหมดในต่างประเทศถ้าทำเป็นแพลตฟอร์มสากลน่าจะดี
3 อุตสาหกรรมภาพยนต์ ซีรีย์ของไทยที่คนทั่วเอเชียนิยมดู ทั้งจีน ทุกชาติอาเซียน ไต้หวัน รวมถึงญี่ปุ่น ชื่นชอบหนังไทย (เกาหลีใต้ก็ใช้เครื่องมือนี้ Kpop ในการส่งเสริมยูนิคอร์น สตาร์ทอัพผ่านการโฆษณาไปทั่วทวีปเราเองก็น่าจะทำได้บ้าง)

แต่ยังไม่เห็นบริษัทยูนิคอร์นไทยจากจุดเด่นที่เรามีอยู่แล้วเหล่านี้เลย ทำไมอินโดนีเซียจึงทำได้ก่อนเรา ในอนาคตถ้าเราไม่เริ่ม เราจะโดนยูนิคอร์นจากเพื่อนบ้านเข้ามาอาศัยข้อดีเหล่านี้กอบโกยรายได้หรือไม่

ไปอ่านใน Quara เห็นคนเวียดนามกับสิงค์โปร์เขาคุยกันว่าอนาคตเศรษฐกิจประเทศเรากำลังจะล้าหลัง เพราะขาด บริษัทUnicornเทคโนโลยีสมัยใหม่ แถมคนเวียดนามก็ยังดูถูกอีกว่าประเทศไทยนั้นร่ำรวยกว่าเวียดนาม แต่คนไทยรักความสบายไม่ยอมอดทนที่จะพัฒนาแพลตฟอร์มเป็นของตัวเอง รักสบายถึงขนาดแม้แต่หน่วยงานของรัฐก็ยังใช้แอพพลิเคชั่นแชทของเกาหลีใต้อย่างLine ต่างจากเวียดนามและอินโดที่ยอมสร้างมันขึ้นมาใช้งานเอง แม้จะมีปัญหาในช่วงแรก แต่กับเป็นประโยชน์ในระยะยาว ผมไม่เชื่อว่าที่เขาพูดจะจริง เพราะยังเชื่อว่าคนไทยเก่งกว่า เลยนำมาถามต่อในพันทิป ว่าเป็นเพราะเหตุใด สาเหตุอะไรกันแน่ที่เราไม่มีแบบเขา ทั้งๆที่คนไทยน่าจะมีศักยภาพ มีเงินทุนมากเป็นอันดับต้นๆในย่านนี้ แต่ในอนาคตเทรนด์เศรษฐกิจโลกกำลังเปลี่ยนและเรากำลังจะรั้งท้าย


จากสีเแดงข้มๆที่ล้อมรอบประเทศของเราแสดงให้เห็นว่าเรากำลังล้าหลัง การระดมทุน และความช่วยเหลือ บริษัท start up จากรัฐเราแทบจะรั้งท้ายๆ จากการคาดคะเนทางด้านผลกระทบต่อเศรษฐกิจ มูลค่าบริษัทยูนิคอร์นในปี 2020 จะขยายตัวถึง 5 เท่าเมื่อถึงปี 2030
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
บ้านเราไม่มี developer ด้าน software
เราเก่งแต่ธุรกิจยุคเก่า ไม่ก็เก่งในระดับ user
จะเห็นว่า คนไทยใช้โลกโซเชี่ยลมากอันดับต้นๆของโลก
มีการหาเงิน ทำธุรกิจ ค้าขายผ่านยูทูป fb line ค้าขายออนไลท์ เล่นเกม อ่านการ์ตูน ดูหนัง เก่งมาก

เราเป็นแค่ระดับ user ใน supply chain ของ platform online เท่านั้นเอง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่