ถอดรหัสโตเกียวโอลิมปิก!!! ทำไมญี่ปุ่นถึงยังไม่ยกเลิกท่ามกลางเสียงต่อต้านของประชาชน



ท่ามกลางสถานการณ์ COVID-19 ที่ญี่ปุ่นที่ย่ำแย่ ทางการญี่ปุ่นเหลือเวลาประมาณ 2 เดือนเท่านั้นก่อนที่จะมีการจัดงานมหกรรมกีฬาระดับโลกที่กรุงโตเกียวครับ อย่างไรก็ตามภาคประชาชนเริ่มมีการเรียกร้องให้ภาครัฐยกเลิกการการจัดงานดังกล่าวเพื่อยับยั้งไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคตครับ แต่ครั้งนี้เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบากมากๆ เลยครับ เพราะอะไรเรามาดูกันครับ

โตเกียวท่ามกลางวิกฤต COVID-19



ปัจจุบันสถานการณ์การติด COVID-19 ที่ญี่ปุ่นรุนแรงมาก มีผู้ติด COVID-19 ประมาณ 6,000 รายต่อวัน จากการะบาดระลองที่ 4 ครับ ในวันศุกร์ที่ 14 พฤษภาคม ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น Yoshihide Suga ได้ประกาศขยายพื้นที่สถาการณ์ฉุกเฉินเพิ่มขึ้นเป็น 9 พื้นที่รวมทั้งโตเกียวที่เป็นเมืองหลงและเมืองที่จะจัดโอลิมปิกและหัวเมืองสำคัญถึง 3 หัวเมืองเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด COVID-19 อย่างเคร่งครัดครับ อย่างไรก็ตามคุณ Yoshihide Suga ก็ยังน้ำถึงจุดยืนและความมุ่งมั่นที่จะจัดมหกรรมกีฬาระดับโลกนี้ให้ได้ครับ



อย่างไรก็ตามการบริหารและควบคุมเชื้อไวรัสมรณะที่ผ่านมาของภาครัฐอาจจะกล่าวได้ว่าค่อนข้างล่าช้าครับ เพราะประชาชนเริ่มไม่พอใจกับการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินบ่อยครั้งแต่ยอดผู้ติดเชื้อก็ยังเพิ่มขึ้น นอกจากนี้การกระจายวัคซีนยังทำได้ช้าเช่นกันครับ ปัจจุบันประชากรชาวญี่ปุ่นที่ได้รับวัคซีนครบถ้วนแล้วมีเพียง 2% ของประชากรทั้งหมดครับ ที่ผ่านมามีการแสดงความไม่พอใจต่อภาครัฐตลอดจนถึงขั้นเจ้าของกิจการบางคนซื้อโฆษณาในหนังสือพิมพ์เพื่อเขียนตำหนิการดำเนินการของภาครัฐครับ

ความไม่พอใจและการประท้วงยกเลิกโอลิมปิก



ประชาชนชาวอาทิตย์อุทัยซึ่งไม่พอใจรัฐบาลของตัวเองเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เมื่อมีการจัดงานโอลิมปิกที่จะทำให้ภาครัฐต้องสงวนเวชภัณฑ์ วัคซีน และบุคลากรทางการแพทย์ไว้ยิ่งทำให้ประชาชนกังวลว่าสถานการณ์ COVID-19 ที่รุนแรงอยู่จะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นครับ เมื่อมีการสำรวจความคิดเห็นของชาวญี่ปุ่นเรื่องการจัดงานโอลิมปิก กว่า 70% ของชาวญี่ปุ่นอยากให้ยกเลิกการจัดงานไปก่อนครับ ซึ่งสอดคล้องกับผู้เชี่ยวชาญทางด้านสาธารณสุขที่มีความเห็นไปในทางเดียวกันครับ

เพื่อเพิ่มแรงกดดันที่มีต่อรัฐบาลญี่ปุ่น ชาวญี่ปุ่นได้เข้าชื่อผ่านทาง Change.org ในช่วงต้นพฤษภาคมที่ผ่านมาเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณายกเลิกมหกรรมกีฬาไปก่อนครับ ปัจจุบันมีชาวกว่า 350,000 คนได้ร่วมลงชื่อมาแล้วครับ แม้จะมีการเรียกร้องอย่างต่อเนื่องก็ตามคุณ Yoshihide Suga ได้ออกมาแถลงการณ์ว่าเขาคำนึงถึงประชาชนเป็นหลัก แต่อำนาจการตัดสินใจเพื่อยกเลิกโอลิมปิกไม่ได้อยู่ที่เขา แต่อยู่ที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากลครับ (International Olympic Committee: IOC) ครับ

วิธีการยกเลิกสัญญาและผลกระทบอันร้ายแรง



โดยสัญญาระหว่าง IOC และเมืองที่จัดงานคือโตเกียวก็ระบุไว้เช่นกันว่าอำนาจในการยกเลิกการจัดงานเป็นสิทธิเต็มของ IOC ครับ เนื่องมาจากมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเป็นสินทรัพย์ของ IOC ครับ ดังนั้นก็ขึ้นอยู่กับทางรัฐบาลญี่ปุ่นจะไปหารือกับทาง IOC อย่างไร แต่ที่แน่ๆ หากทางรัฐบาลญี่ปุ่นยกเลิกเองโดยไม่มีเหตุผล ทางการญี่ปุ่นน่าจะโดนบทปรับอย่างรุนแรงแน่นอนครับ
แต่หากการจัดโอลิมปิกไม่สามารถดำเนินได้จริงจนถึงขั้นต้องฟ้องร้อง คนที่จะเจ็บที่สุดคือทางประกันที่ทั้ง IOC ทางผู้จัดงาน ไปจนถึง Sponsor ได้ทำไว้จะต้องมาชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นครับ แต่ความเสียหายอื่นๆ เช่น การที่ภาคเอกชนลงทุนปรับปรุงภูมิทัศน์ ห้องพักโรงแรม อาหารไปจนถึงของที่ระลึกเพื่อรองรับแฟนกีฬาและนักท่องเที่ยวจะต้องขาดทุนอย่างแน่นอนครับ
นอกเหนือจากเรื่องการเงินและความปลอดภัยทางด้านสุขภาพแล้ว สิ่งที่จะต้องสูญเสียไปตลอดการคือความหวังในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจและสังคมครับ เนื่องจากประเทศญี่ปุ่นมีปัญหาฝืดเคืองทางการเงินมาอย่างยาวนาน และมีประเด็นเรื่องการเป็นประเทศผู้สูงอายุ ดังนั้นการจัดมหกรรมกีฬาครั้งนี้จะเป็นเหมือนสัญลักษณ์ที่จะผลิกฟื้นญี่ปุ่นให้เข้าไปสู่ศักราชใหม่ดังที่ญี่ปุ่นได้ทำกับมหกรรมกีฬาต่างๆ มาตั้งแต่อดีต ครั้งนี้ทางการญี่ปุ่นเลยอยากจะจัดโตเกียวโอลิมปิกให้ยิ่งใหญ่อลังการมากๆ ครับ

ทั้งนี้หากโตเกียวโอลิมปิกจะถูกยกเลิกจริงๆ ก็จะเป็นโอลิมปิกครั้งที่ 4 ที่ถูกยกเลิกครับ (3 ครั้งแรกถูกยกเลิกเนื่องจากสงครามโลก) แต่หากมองในแก่นแท้ทางรัฐบาลญี่ปุ่นคงจะหาทางออกให้ได้เร็วที่สุดก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินกว่าจะกลับตัวได้ครับ

แนะนำ ติดชมได้เลยนะครับ และขอฝากติดตาม กด like กด share ข้อมูลดีๆ ได้ทาง https://www.facebook.com/Unboxthinking
หรือ https://www.blockdit.com/pages/5f4b6519e807060cb777cdbf ด้วยนะครับ

Ref: https://www.npr.org/.../opposition-to-olympics-in-japan...
Ref: https://www.espn.com/.../japan-expand-virus-emergency...
Ref: https://www.reuters.com/.../olympics-japan-prepares.../
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่