หนังเก่าเล่าใหม่ 173: Paprika (Satoshi Kon, 2006) รีวิวโดย MDC

หนังเก่าเล่าใหม่ 173: Paprika (Satoshi Kon, 2006)



Papurika ภาพยนตร์การ์ตูนไซไฟที่มีความซับซ้อนและค่อนข้างดูยากพอสมควร ด้วยรูปแบบการนำเสนอโลกความฝันซ้อนทับกันระหว่างโลกจริง โลกเสมือน ตัวหนังมีบทภาพยนตร์ที่ไฮคอนเซ็ปต์ล้ำสมัย และเพราะเป็นหนังการ์ตูนเลยทำให้จินตนาการต่าง ๆ ภายในเรื่องยิ่งล้ำขึ้นไปอีก หนังพาเราไปพบเจอกับโลกจินตานาการและด้านมืดของมนุษย์ผ่านความฝัน ให้นึกถึง Inception (2010) ของผู้กำกับคริสโตเฟอร์ โนแลน



พล็อตหนังเล่าเรื่องราวด้วยความฝันของมนุษย์ และการบำบัดความฝันด้วยวิทยาศาสตร์ แน่นอนว่า ความฝันของมนุษย์นั้นเป็นอาณาเขตพื้นที่เฉพาะเจาะจงของใครของมัน และมีเฉพาะแค่เจ้าของความฝันเท่านั้นที่รับรู้เรื่องราวในฝันได้ แต่เทคโนโลยีในเรื่องสามารถที่จะเก็บความทรงจำจากความฝันออกมาเป็นข้อมูลผ่านหน้าจอแสดงภาพซึ่งสามารถดูย้อนหลังได้ 



อุปกรณ์เก็บประมวลผลความฝันมีชื่อว่า 'ดีซีมินิ' ซึ่งอยู่ในขั้นทดลองใช้ เครื่องมือชนิดนี้ยังไม่สมบูรณ์และมีปัญหาในการประมวลผล แต่แล้วเครื่องดีซีมินิก็ถูกขโมยไป ทำให้ทีมวิจัยเทคโนโลยีนี้ต้องการตามหาหัวขโมยให้เจอ เพื่อหยุดยั้งการใช้งานของเครื่องนี้ ความลับที่ถูกเก็บซ่อนไว้ ไม่ว่าจะเป็นการใช้เครื่องนี้ในการบำบัดความฝันและอื่น ๆ จึงถูกเปิดเผยออกมา และ ปาปริก้า ก็คือหญิงสาวที่อยู่ในโลกความฝันเพื่อแก้ไขสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นให้ถูกต้อง 



อย่างไรก็ดี บทภาพยนตร์ของหนังชี้ชวนให้เราตั้งคำถามถึงอันตรายของการใช้เทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์ไปในทางที่ไม่ถูกต้อง ผลกระทบจากการใช้เครื่องมือในทางไม่ดีที่สร้างผลเสียมหาศาล รวมถึงสะท้อนแง่มุมด้านมืดภายในจิตใจของมนุษย์เมื่อถูกเทคโนโลยีครอบงำและต้องการครอบครองเทคโนโลยีนั้นอย่างหน้ามืดตามัวสะท้อนให้เราเห็นผ่านตัวละครในเรื่อง



ท้ายสุด Papurika เป็นภาพยนตร์การ์ตูนที่ล้ำมากเรื่องหนึ่ง และอาจต้องใช้สมาธิในการรับชมเพื่อทำความเข้าใจว่าแท้จริงหนังต้องการสื่อสารอะไร และเส้นเรื่องที่ซ้อนทับกับระหว่างการบำบัดจิตโดยใช้ความฝันและความฝันที่ถูกใช้ในทางไม่ดี หนังมีเส้นขนานร้อยเรียงเรื่องราวเหล่านี้ให้มาบรรจบกัน ถึงกระนั้น งานภาพและโทนสีรวมถึงความละเอียดต่าง ๆ ภายในเรื่องก็ทำได้อย่างยอดเยี่ยมและใส่ใจในทุกองค์ประกอบ เพลงประกอบก็ดี โดยรวมแล้วเป็นการ์ตูนไซไฟที่น่าแนะนำเรื่องหนึ่งเลย...



ขอให้มีความสุขกับการรับชมภาพยนตร์ครับ ยิ้ม

ตัวอย่าง

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

ติดตามรีวิวภาพยนตร์ได้ที่
Page: https://www.facebook.com/MoviesDelightClub/ 
Blog: http://moviesdelightclub.blogspot.com/

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่