ชาวญี่ปุ่นกว่า 3แสนคนเรียกร้องให้ “ยกเลิกโตเกียวโอลิมปิก”



ชาวญี่ปุ่นกว่า 3แสนคนเรียกร้องให้ “ยกเลิกโตเกียวโอลิมปิก”

 
ชาวญี่ปุ่นจำนวนมากร่วมรณรงค์ให้ยกเลิกการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิก ขณะที่แพทย์และพยาบาลจำนวนหนึ่งปฏิเสธคำขอของรัฐบาลที่ต้องการบุคคลากรทางการแพทย์กว่า 10,000 คน เพื่อสนับสนุนงานที่จัดขึ้นท่ามกลางการระบาดของไวรัสโควิด
 

การยื่นคำร้องทางออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ Change.org เพื่อขอให้ยกเลิกการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกเพื่อพิทักษ์ชีวิตของผู้คน ได้รับการสนับสนุนอย่างรวดเร็ว โครงการนี้ริเริ่มขึ้นโดย อุตสึโนมิยะ เคนจิ ทนายความชาวญี่ปุ่น จนถึงขณะนี้มีผู้ร่วมลงนามสนับสนุนมากกว่า 330,000 คน สร้างสถิติรวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่ที่เว็บไซต์นี้เปิดใช้งานในเวอร์ชันภาษาญี่ปุ่นเมื่อปี 2555
คำร้องระบุว่า ถ้าการแข่งขันนี้จัดโดยที่สถานการณ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ยังไม่ดีขึ้น ไม่เพียงบรรดานักกีฬาจะพบปัญหาเรื่องไม่เป็นธรรมในการเตรียมพร้อม และยังจะสร้างภาระให้ระบบสาธารณสุขให้ย่ำแย่ลง
   
 
https://www.change.org/p/cancel-the-tokyo-olympics-to-protect-our-lives-stoptokyoolympic

ผู้ริเริ่มโครงการตั้งเป้าผู้สนับสนุนให้ได้ครบ 500,000 คน และจะนำเสนอคำร้องดังกล่าวให้แก่ทางการกรุงโตเกียว
ถึงแม้การรณรงค์ผ่านเว็บไซต์ Change.org จะไม่มีผลผูกพันทางกฎหมายใดๆ แต่เป็นการสะท้อนมติสาธารณะ ก่อนหน้านี้ ชาวญี่ปุ่นเคยรณรงค์ผ่านเว็บไซต์นี้ จนทำให้นายโยชิโร โมริ ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิก ลาออกจากตำแหน่งจากคำพูดของเขาที่ว่า“การประชุมที่มีผู้หญิงร่วมด้วยเสียเวลา เพราะผู้หญิงพูดมาก”
  

แพทย์ไม่รับรองว่าจะรักษาชีวิตของนักกีฬาและผู้เข้าร่วมโตเกียวโอลิมปิก
รัฐบาลญี่ปุ่นร้องขอให้แพทย์และพยาบาลอย่างน้อย 10,000 คนเข้าร่วมปฏิบัติงานในศูนย์การแพทย์ของโตเกียวโอลิมปิก แต่สมาคมการแพทย์และพยาบาลระบุว่า ขณะนี้แค่รักษาชีวิตของชาวญี่ปุ่นก็ยังยากลำบาก จึงเกินความสามารถที่จะรับรองว่ารักษาชีวิตของนักกีฬาและผู้เข้าร่วมโตเกียวโอลิมปิกได้
โรงพยาบาลทาจิกาวะ โซโก ในกรุงโตเกียว ติดป้ายข้อความบนหน้าต่างว่า “ระบบสาธารณสุขถึงขีดสุดแล้ว ยกเลิกโอลิมปิก ไม่ไหวแล้ว โอลิมปิกเป็นไปไม่ได้”
 
 
 
นพ.มาซายะ ทากาฮาชิ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล เปิดเผยว่า จำเป็นต้องคัดค้านการจัดโตเกียวโอลิมปิก เพราะขณะนี้แพทย์และพยาบาลต่างต้องรับมือกับผู้ป่วยโควิด จนสายตัวแทบขาด

  
ผอ.โรงพยาบาลแห่งนี้บอกว่า เห็นใจนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ที่ทุ่มเทสำหรับงานโตเกียวโอลิมปิก แต่การจัดงานขึ้นในขณะนี้จะทำให้การระบาดหนักมากขึ้น เกินกำลังที่บุคคลากรทางการแพทย์จะรับไหว
การสำรวจความเห็นของแพทย์ด้านกีฬา 4,784 คนโดยสมาคมออร์โทพีดิกแห่งญี่ปุ่นที่จัดทำตั้งแต่เดือนเมษายนนั้น มีแพทย์เพียง 92 คนที่ระบุว่าตั้งใจจะเป็นอาสาสมัคร ขณะที่คณะกรรมการจัดการแข่งขันขอให้สมาคมดังกล่าวจัดหาอาสาสมัครให้ได้ 200 คน

บรรดาแพทย์ต่างบอกว่า การระบาดของของโรคโควิดทำให้เกิดวิกฤติด้านสาธารณสุขแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และเป็นเรื่องยากที่จะละทิ้งโรงพยาบาลไปเพื่อช่วยงานโตเกียวโอลิมปิก.





ข่าวจาก : MGR Online
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่