Tips & Idea หลากประเภทรางลิ้นชัก และหลักในการเลือกใช้

ด้วยข้อจำกัดของพื้นที่ในเมืองและที่พักอาศัยยุคใหม่ การบริหารจัดการในการใช้งานทุกตารางนิ้วให้ครบฟังก์ชั่นที่สุดจึงเป็นเรื่องจำเป็น หนึ่งในรูปแบบพื้นที่จัดเก็บที่สวยงามพร้อมใช้คือ ตู้แบบรางลิ้นชัก ซึ่งประกอบด้วยตัวเลือกหลายรูปแบบ


รางระบบลูกล้อ  หลักในการเลื่อนของรางขึ้นอยู่กับลูกล้อหรือลูกปืนที่ติดตั้งลูกล้อ ลูกล้อเหล็กถูกเคลือบด้วยโพลียาไมด์เพื่อให้เลื่อนได้นุ่มและเรียบเลื่อน แบ่งเป็นแบบ  รางลิ้นชักแบบตอนเดียว  รับน้ำหนักได้ไม่เกิน 25 กก.รางลิ้นชักระบบเปิดแบบนุ่มนวลและปิดแบบดึงกลับอัตโนมัติ  จะใช้สปริงเป็นตัวหลักในการดึงรางให้เปิด เมื่อไปถึงระยะปิดของลิ้นชัก และรางลิ้นชักระบบ 2 ตอน รับน้ำหนักได้ไม่เกิน 30 กก.

รางระบบลูกปืน  ลูกล้อเหล็กหรือพลาสติกที่อยู่ในรางคือหัวใจสำคัญในการเลื่อนของราง มีทั้งแบบรางลิ้นชักแบบตอนเดียว และรางลิ้นชักระบบ 2 ตอน
รางลิ้นชักแบบซ่อน   ลูกล้อพลาสติกหรือลูกปืนคือส่วนหลักในการเลื่อนของรางขึ้นอยู่กับรูปแบบของการติดตั้งเว้นช่องว่างแบบซ่อนคือการติดตั้งรางไว้ที่ข้างใต้ลิ้นชัก

ระบบรางลิ้นชักแผงข้างสำเร็จรูป ปิดด้วยระบบ Soft close สร้างสรรค์รูปแบบดีไซน์ใหม่ สำหรับห้องครัว ห้องนั่งเล่น ห้องน้ำ สำนักงาน ร้านค้า ติดตั้งง่าย ประสิทธิภาพสูง

รางเลื่อนและรางแบบดึงออก   ระบบรางสำหรับตู้แบบดึงตอนเดียว ซึ่งมาพร้อมกับระบบปิดแบบนุ่มนวล
รางลิ้นชักแบบสองทิศทาง  มักใช้เมื่อต้องการเข้าถึงลิ้นชักได้ทั้ง 2 ทาง เช่น เคาน์เตอร์ ชุดกั้นห้องและห้องครัว มีให้เลือกแบบหน้าลิ้นชักทับขอบและแบบดึงตามออกมา

หลักการเลือกรางลิ้นชัก 

วัสดุ----มีให้เลือกตั้งแต่รางเหล็กที่มีความแข็งแรง รางสแตนเลส  เหมาะกับการใช้งานในพื้นที่เปียกชื้น มีอาหารและสารเคมี ส่วนรางอะลูมิเนียม สามารถช่วยลดน้ำหนักของลิ้นชักได้

ประเภทรางลิ้นชัก---- มีหลากหลายตั้งแต่ รางระบบลูกล้อ รางระบบลูกปืน  รางลิ้นชักแบบซ่อน  ซึ่งสามารถเลือกได้ทั้งแบบตอนเดียวและสองตอน รวมทั้งระบบรางลิ้นชักที่มาพร้อมระบบอัตโนมัติ

ระบบการใช้งาน----ผู้ใช้สามารถเลือกได้ตามความเหมาะสมและช่วยให้เกิดความสะดวกสบายด้านการใช้งาน อาทิ   ระบบเปิดอัตโนมัติและระบบปิดแบบนุ่มนวล ช่วยให้การเปิดปิดลิ้นชักเป็นไปอย่างนุ่มนวล ช่วยป้องกันการกระแทกแรงๆ ซึ่งอาจทำให้ลิ้นชักเกิดความเสียหายได้ และช่วยป้องกันอุบัติเหตุลิ้นชักหนีบมือด้วย ระบบดึงกลับอัตโนมัติเมื่อปิดและหยุดค้างเมื่อถึงระยะ  ความโค้งของรางลิ้นชัก ช่วยให้ลูกล้อดึงลิ้นชักกลับอัตโนมัติในขณะที่ทำการปิด โดยเมื่อลิ้นชักปิดเข้าไปถึงระยะสุดท้ายของรางลิ้นชัก ก็จะค่อยๆ เลื่อนปิดลงอย่างนุ่มนวล และระบบเปิดแบบกดกระเด้ง  ระบบผลักรางที่เป็นอุปกรณ์เสริมรางลิ้นชักแบบซ่อน ทำให้การเปิดลิ้นชักสามารถทำได้โดยอัตโนมัติ เพียงกดเปิดเบาๆ ไม่ต้องใช้มือจับ 

อุปกรณ์เสริมสำคัญป้องกันรางตก
ตัวประคองราง ป้องกันรางตก รางลิ้นชักที่มาพร้อมกับตัวประคอง ช่วยในการเลื่อนของราง ทั้งยังช่วยรับน้ำหนักและป้องกันการกระเด้งตกราง ในกรณีที่ลิ้นชักมีความกว้างมาก ยังเพิ่มเติมฟังก์ชั่นที่เป็นประโยชน์ เช่น ราวแขวน ผนังและตัวยึดแผงด้านข้าง แผงกระจก แผงข้างเสริมความสูง ซึ่งเหมาะในทุกประเภทการใช้งานทั้งในส่วนออฟฟิศ ที่พักอาศัยในส่วนห้องต่างๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่