ในความเป็นจริงเราสร้างรถบรรทุกให้ขนส่งได้คราวละมากๆเหมือนเรือได้มั้ยครับ

เรือเป็นพาหนะที่ขนส่งทั้งสินค้าและผู้โดยสารได้มากที่สุดและปีะหยุดต้นทุนที่สุดนะครับยิ่งเรือแม่ลำใหญ่ๆส่วนมากจะบรรทุกได้มากกว่า14000ETUขึ้นไปทั้งนั้นเลยครับเพราะเรือลำนึงมีลูกเรืออยากมากแค่20กว่าคนรวมทั้งกัปตันด้วยเสียค่าจ่างต่อคนแค่เดือนละไม่กี่เหมื่อนบาทอยากมากก็หลักแสนความคุ้มค่าน่าจะอยู่ที่ตรงนี้มากที่สุดนะครับ  เมือเทียบกับการขนส่งทางรถยนต์หรือรถบรรทุกในการจะขนส่งให้ได้เท่าเรือต้องใช้รถบรรทุกเป็นพันคันเลยใช้คนขับอีกเป็นพันคนนะครับคันนึงอย่างมากก็2คน

แต่ถ้าดูจากเรือในรูปเป็นเรือแม่ลำใหญ่มากๆเป็นเรือที่วิ่งอยู่ในเส้นทาง  เอเชีย  ยุโรป  อเมริกา  แวะเทียบท่าที่แหลมฉบังประเทศไทย  เรือขีดความสามาตรในการบรรทุกสูงสุดของเรือลำนี้24000ETUถ้าคิดจากจากตู้สั้นขนาด20ฟุตหรือตู้ขนาด1ETUเรือลำนี้บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ได้24000ใบถ้าคิดจากตู้ยาวขนาด40ฟุตก็12000ใบ  ถ้าเอามาวางต่อกันจะได้ระยะทางยาง144กิโลเลยยาวมากๆ
ส่วนรถบรรทุกคันนึงมีขีดความสามาตรในการบรรทุกแค่2ETUเองถ้าคิดจากตู้สั้นขนาด20ฟุตก็2ตู้  ตู้ยาวขนาด40ฟุต1ตู้  ความยาวยังแค่12เมตรเองครับยังเทียบกับเรือไม่ได้เลยครับ

แต่ถ้าจะสร้างรถบรรทุกให้ขนส่งได้คราวละมากเพื่อส่งสินค้าไปในหลายๆที่เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าเหมือนเรือจะสร้างได้มั้ยครับ  ด้วยการเอารถบรรทุกมาต่อพ่วงกันให้ยาวๆแล้วใช้รถหัวลากคันเดียว  เท่ากับว่าเรือต้องสร้างรถบรรทุกให้ยาวกว่า144กิโลเมตรในความเป็นจริงๆทำได้มั้ยครับด้วยการขนส่งสินค้ามากมายมหาสารด้วยรถบรรทุกคันเดียวคิดว่าน่าจะประหยัดต้นทุนลงไปได้มากเพราะรถบรรทุกคันนึงใช้คนขับอย่างมากก็แค่2คนเองครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
Preview
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  การขนส่งทางน้ำ (Water Transportation) โลจิสติกส์ (logistics)
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่