หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
พระพุทธเจ้าสอนเรื่องเหตุและปัจจัย ไม่ได้สอนเรื่องกฎแห่งกรรม
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
#
ถอดรหัสพุทธธรรม
พระพุทธเจ้าสอนเรื่องเหตุและปัจจัย เป็นคำสอนดั้งเดิม สอนเรื่องปฏิจจสมุปบาท
♦️ไม่ได้สอนเรื่องกฏแห่งกรรม
♦️ไม่ได้สอนเรื่องการทำทานเพื่อให้ได้บุญ สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นใหม่ เริ่มแพร่หลายมาจากศรีลังกา
อรรถกถา เปรียบเหมือนคนตาบอดเดินตามๆกัน โดยที่คนข้างหลังคิดว่าคนข้างหน้านั้นตาดี ไม่ใช่สิ่งที่พระพุทธเจ้าสนับสนุน เพราะเป็นวิธีการตีความของพราหมณ์
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ทุกข์คืออะไร
๑.คือ มีสมาชิกท่านหนึ่งถามผมในฐานะผู้ศึกษาพระอภิธรรม ครับ ในตอนนั้น กระทู้ก่อนๆ กระผมก็ตอบแบบกว้างๆไป ๒.สมาชิกบางท่านก็มีความเมตตากรุณา แปะ ลิงค์มหาสติปัฏฐานสูตร การเจริญสติปัฎฐานสูตรใหญ่ ซึ่งมี
satanmipop
ว่าด้วยปฏิจจสมุปบาททางฝ่ายความเกิดขึ้นพร้อมแห่งกองทุกข์....
เพราะมีอวิชชา(ธาตุ) เป็นปัจจัยนั่นเทียว ย่อมปรุงแต่งซึ่งอภิสังขาร 3(กรรม) อันเป็นบุญบ้าง อันมิใช่บุญบ้าง อันเป็นอเนญชาบ้าง เป็นตัวก่อให้เกิดอัตตภาพ -> วิญญาณ(ธาตุ)อันให้วิบากแห่งความเป็นไปเพื่อปฏิส
สมาชิกหมายเลข 3459975
ลัทธิพุทธวจน:อวดรู้ ปฏิจจสมุปบาท แต่ไปทำลายเหตุและปัจจัยของการมีอยู่และอุบัติของพระพุทธเจ้าและพระปัจเจกพุทธเจ้า
#การตรัสรู้สัจจะ ๓ ระดับไม่รู้จัก ไม่เคยไตร่ตรองทำความเข้าใจ ไม่เคยเห็น #ควรตั้งชื่อนิกายใหม่ เป็น ลัทธินิกาย
สมาชิกหมายเลข 7840764
เมื่อรูปดับ(เราตาย)..นาม-วิญญาณ-สังขาร-อวิชชา...ต้องดับไปด้วยใช่ไหมครับ
ตามหลักวงจร ปฏิจจสมุปบาท..(ธรรมฝ่ายดับ)..เมื่อวิญญาณเกิด ต้องก้าว-ลงสู่ นาม-รูป ทันที..ฯล จิตต้องดับ-ขันธ์5-ต้องดับ-แล้วอะไรเป็นตัวมาพา.. "กรรม" ไปเกิด.. ทำไม ..กรรม..ไม่เกิด-ดับ หรือสูญ ไปพ
สมาชิกหมายเลข 2817364
ที่สรุปว่าอภิธรรมอธิบายปฏิจจสมุปบาทในแบบขณะจิต มีที่มายังไงครับ
ปฏิจจสมุปบาทในแบบขณะจิต หรือขณะจิตเดียวอะไรเนี่ย มีตัวอย่างให้ดูไหมครับ จากอภิธรรมขอสักตัวอย่างหนึ่ง ถ้ามาจากพระสูตรขอแบบที่เริ่มด้วย พระพุทธเจ้าตรัสว่า ...เราจักแสดงปฎิจจสมุปปบาท ...แล้วแสดงไม่ครบ
สมาชิกหมายเลข 8119532
การแยกแยะความหมาย: "ชนกชนนี" และ "มาตาปิตุ" (สร้างกับ เอไอ)
ในคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนา คำทั้งสองนี้ต่างก็อ้างถึง บิดาและมารดาผู้ให้กำเนิด ของบุตรหรือธิดา แต่มีความแตกต่างในด้าน นัย หรือ บทบาท (Role) ที่ต้องการเน้น 1. มาตาปิตุ (Mātā-Pitu) คำแปลตามพยัญชนะ:
สมาชิกหมายเลข 8933017
จากที่สนทนา ที่คุณ 8284111 กล่าวว่า "ข้ามภพข้ามชาติ" ไปไม่ได้เลย ไม่ว่ากรณึใดๆ ในแง่ไหนๆ ซึ่งปฏิเสธอภิธรรมปิฏกและอรรถกถา
จากที่สนทนา ที่คุณ 8284111 กล่าวว่า "ข้ามภพข้ามชาติ" ไปไม่ได้เลย ไม่ว่ากรณึใดๆ ในแง่ไหนๆ ซึ่งปฏิเสธอภิธรรมปิฏกและอรรถกถา ที่คุณ 8284111 กล่าวในกระทู้อื่นๆ ที่ตัดมาในประเด็นหลักสนทนา...
P_vicha
กรรมที่อนัตตากระทำ จะถูกต้องอัตตาได้อย่างไร ?
มหาปุณณมสูตร ก็โดยสมัยนั้นแล ภิกษุรูปหนึ่ง ได้เกิดความปริวิตกแห่งใจขึ้นว่า ท่านผู้เจริญ ทั้งหลาย ได้ยินว่า ด้วยประการดังนี้แล รูปเป็นอนัตตา เวทนา สัญญา&nb
มะม่วงหิมพานต์
หิริ-โอตตัปปะ ในฐานะกุศลฝ่ายอริยมรรค -- การวิเคราะห์และสังเคราะห์จากคัมภีร์ (สร้างกับ เอไอ)
บทนำ หิริ และ โอตตัปปะ เป็นธรรมคู่ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งยวดในพระพุทธศาสนา จนได้รับสมญาว่าเป็น "โลกบาลธรรม" (ธรรมารักษาโลก) ซึ่งเป็นรากฐานของความประพฤติชอบทั้งปวง บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่
สมาชิกหมายเลข 8933017
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 10
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
พระพุทธเจ้าสอนเรื่องเหตุและปัจจัย ไม่ได้สอนเรื่องกฎแห่งกรรม
พระพุทธเจ้าสอนเรื่องเหตุและปัจจัย เป็นคำสอนดั้งเดิม สอนเรื่องปฏิจจสมุปบาท
♦️ไม่ได้สอนเรื่องกฏแห่งกรรม
♦️ไม่ได้สอนเรื่องการทำทานเพื่อให้ได้บุญ สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นใหม่ เริ่มแพร่หลายมาจากศรีลังกา