80 บาท ล๊อตเตอร์รี่ออนไลน์ ขายได้ ผิดกฏหมายหรือไม่

กระทู้สนทนา
ก่อนหน้านี้เราคงได้ยินข่าวการขายล๊อตเตอร์รี่ออไลน์ของบริษัทหนึ่งที่เปิดตัวการขายล๊อตเตอร์รี่ผ่านช่องทางทางโซเซียลมีเดียและเวปไซด์ของทางบริษัทฯ ในราคาฉบับละ 80 บาท แต่มีการเรียกเก็บค่าดำเนินการฉบับละ 20 บาท และได้ถูกทางกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) แจ้งดำเนินคดี จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคาตามที่กฏหมายได้กำหนดไว้

ต่อมาเรายังคงได้ยินข่าวเวปไซด์ที่ชื่อ "กองฉลาก.คอม" ที่ไม่ใช่เวปไซด์ของกองฉลากแต่อย่างใด แต่เป็นเวปไซด์ของบริษัท  ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด เจ้าเก่า ที่กลับมาจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลด้วยช่องทาง ๆ โซเซียลมีเดีย และเวปไซด์ของตนเองอีกครั้ง แต่ครั้งนี้กลับมาจำหน่ายในราคา 80 บาทและไม่เก็บค่าบริการในการจัดการแต่อย่างใด นั่นแปลว่า ขายในราคา 80 บาทตามหน้าสลากฯ เป๊ะ ๆ

วันนี้ได้มานั่งคุยกับคุณพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด เกี่ยวกับข้อข้องในต่าง ๆ ที่เป็นประเด็นทางสังคมอยู่ในขณะนี้ โดยมีการหยิบยกประเด็นเรื่องสวมชื่อเปิดเว็บฯ ประเด็นเรื่องขายลอตเตอรี่เกินราคา ใช้ช่องว่างของกฎหมายคิดค่าดำเนินการ รวมถึงออกหมายจับ และล่อซื้อลอตเตอรี่ผ่านเว็บไซต์ กองสลาก.com โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) เป็นต้น มาวิพากษ์วิจารณ์อย่างบิดเบือนข้อเท็จจริงให้สังคมเกิดความสับสน  
1.   การสวมชื่อ เปิดเว็บฯ กองสลาก.com 

“การสวมชื่อ” คือ การแอบอ้างใช้รายการผู้อื่น หรือการสวมชื่อสวมตัวบุคคลอื่น  แต่ในทางกฎหมายแล้ว ชื่อเว็บไซต์ กองสลาก.com บริษัทได้ดำเนินการจดทะเบียนการค้าของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าของกระทรงพาณิชย์ อย่างถูกต้องตามกฏหมาย และได้รับอนุญาตเรียบร้อยแล้ว และไม่ได้มีเจตนาทำให้ประชาชนสับสนหรือเกิดความ เข้าใจผิด 
 
การตั้งซื่อเว็บไซต์มาจากความคิดที่ว่า “ลูกค้าที่ต้องการซื้อลอตเตอรี่หรือหวยสักใบ เขาจะนึกถึงชื่ออะไรที่จดจำง่าย ผมจึงนึกถึงคำว่า กองสลาก ซึ่งตรงตัว จำง่าย และไม่ได้ตรงกับชื่อเว็บไซต์ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และทางสำนักงานสลากฯ ก็ไม่ได้ใช้ชื่อกองสลาก อย่างเป็นทางการ   แต่เป็นเพียงคำที่ประชาชนทั่วไปใช้เรียกเท่านั้น บริษัทจึงใช้ซื่อเว็บไซต์ว่า กองสลาก.com  ในการเปิดให้บริการจำหน่ายลอตเตอรี่ออนไลน์ และใช้ในการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางการสื่อสารต่างๆ มาโดยตลอด ดังนั้น บริษัทขอยืนยันว่า เว็บไซต์ กองสลาก.com ไม่ได้ทำการ สวมชื่อหรือกระทำการที่ผิดต่อกฎหมายใดๆ ทั้งสิ้น” 
 
2.   ขายลอตเตอรี่เกินราคา จริงหรือไม่?  มีการใช้ช่องว่างของกฎหมายคิดค่าดำเนินการหรือเปล่า?

ก่อนหน้านี้ ตั้งแต่เปิดใช้บริการเว็บไซต์ กองสลาก.com ตั้งแต่งวด วันที่ 30 ธันวาคม 2563 จนถึง วันที่ 11 มีนาคม 2564 เราจำหน่ายลอตเตอรี่ ฉบับละ 80 บาท คิดค่าบริการ 20 บาท รวมเป็นเงิน 100 บาท เป็นเรื่องจริง แต่ทั้งนี้ เราไม่มีเจตนาเอาเปรียบผู้ซื้อหรือผู้บริโภคหรือละเมิดกฎหมายแต่อย่างใด ด้วยเข้าใจว่าค่าบริการ 20 บาท สามารถเก็บแยกส่วนออกจากราคาลอตเตอรี่ได้ สำหรับค่าใช้จ่ายในส่วนของการพัฒนาระบบและค่าดูแลเซิร์ฟเวอร์ ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 4 ล้านบาท ไม่รวมค่าดูแลรักษารายเดือน รวมถึงค่าตัวแทนจำหน่าย และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ 

อย่างไรก็ตาม เราพร้อมทำตามข้อบังคับที่กฏหมายกำหนดทุกเรื่อง โดยไม่มีการใช้ช่องว่างของกฎหมายเพื่อเอื่อประโยชน์ต่อธุรกิจ ซึ่งปัจจุบัน เว็บไซต์ กองสลาก.com ได้ปรับราคาลอตเตอรี่เป็นจำหน่ายราคาใบละ 80 บาท และไม่มีการคิดค่าบริการหรือหักค่าธรรมเนียมใดๆ ทั้งสิ้น ตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคม 2564 และยกเลิกระบบตัวแทนจำหน่าย เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2564 จนถึงปัจจุบัน
 
“ผมขอยืนยันว่า เว็บไซต์ กองสลาก.com จะจำหน่ายลอตเตอรี่ราคา 80 บาท จนกว่าเราจะหาลอตเตอรี่ในราคาต้นทุนต่ำกว่า 80 บาท ไม่ได้ ถ้าต้นทุนเราสูงกว่า 80 บาท เราจะปิดเว็บ เราจะไม่ยอมทำผิดกฎหมายให้ตัวผมไปถูกลงข่าวหน้า 1 อีก”

3.   ลอตเตอรี่ออนไลน์ 80 บาท ถูกกฎหมาย 100% ทำได้จริงหรือ?

คุณพันธ์ธวัช เปิดเผยว่า ทำได้จริง  ผมได้มีการติดต่อไปกับคนที่ผมรู้จักหลายๆ คนซึ่งเรียกว่าลอดเตอรี่เสรี คือเป็นลอตเตอรี่ที่ประชาชนไปลงทะเบียน เพื่อขอซื้อจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ในราคาใบละ 70 บาท 40 สตางค์ ผมได้ติดต่อคนกลุ่มนี้ เพื่อขอซื้อเขาในราคาต้นทุน  โดยปัจจุบัน ผมซื้อเขาในราคาไม่เกิน 78 บาท มีตั้งแต่ 76-78 บาท สมมติว่า ผมซื้อเขาที่ 78 บาท  เขาก็จะได้กำไรประมาณ 8 บาท ซื้อจำนวน 500 ใบ เท่ากับ 4,000 บาท (2 งวด) รวมเป็นเงินเดือนละ 8,000 บาท จะเห็นได้ว่าเขาสามารถไปรับลอตเตอรี่ส่งให้ผมได้เงินเดือนละ 8,000 บาท แล้วยังสามารถไปทำอาชีพอื่นเสริมได้อีกด้วย
 
“นี่คือโมเดลธุรกิจที่ผมทำอยู่ นอกจากทำให้ผมจำหน่ายลอตเตอรี่ในราคา 80 บาทได้แล้ว ยังเป็นการช่วยเหลือผู้ค้ารายย่อยด้วย และเพื่อไม่ให้แบกรับต้นทุนกรณีขายสลากฯ ไม่หมด ผมมั่นใจว่าการขายสลากฯ ผ่านช่องทางออนไลน์นี้จะเป็นแนวทางที่น่าจะช่วยแก้ปัญหาสลากฯ เกินราคาได้”

4.   ขึ้นเงินให้ ไม่มีค่าธรรมเนียม 

คุณพันธ์ธวัช เปิดเผยว่า กองสลาก.com มีระบบการขึ้นเงินที่รวดเร็ว เมื่อผลรางวัลลอตเตอรี่ออก ทางเรามีระบบ AI ในการตรวจสอบผลรางวัลให้กับลูกค้า รวมถึงมีระบบแจ้งเตือนผ่าน sms และทางไลน์ ไปยังลูกค้าที่ถูกลอตเตอรี่ทันทีด้วย ลูกค้าสามารถแจ้งขึ้นรางวัลได้ทันที ที่ถูกรางวัล จากนั้นเราจะโอนเงินเข้าบัญชีให้ลูกค้าประมาณภายใน 17.00 น. หรือไม่เกิน 24 ชม. ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ที่ถูกรางวัลในแต่ละงวด ซึ่งที่เราทำแบบนี้เพราะเราพบว่า มีลอตเตอรี่ที่ไม่ได้ขึ้นเงินทิ้งไปปีละ 1,700,000 ใบ ซึ่งถือเป็นการช่วยลูกค้าส่วนหนึ่ง เนื่องจากมีคนหลายคนที่เมื่อไม่ถูกรางวัลใหญ่ ที่ 1 หรือ 2 แล้วทิ้งเลย ดังนั้น เมื่อเราโอนเงินให้ลูกค้าหมด ผมก็จะนำลอตเตอรี่ถูกรางวัลไปขึ้นเงินที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล นั่นหมายความว่าผมไม่ได้จ่ายเงินให้ลูกค้าเอง รัฐบาลเป็นคนจ่าย โดย กองสลาก.com เป็นผู้อำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า โดยที่ไม่ได้หักภาษีหรือค่าธรรมเนียมของลูกค้าแม้แต่บาทเดียว ผมเป็นคนชำระให้ลูกค้าทั้งหมด

จากประเด็นที่กล่าวมา ผมเชื่อมั่นว่า กองสลาก.com จะดำเนินธุรกิจด้วยความจริงใจ โปร่งใส ถูกต้อง และตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน ซึ่งเป็นนโยบายหลักของบริษัท ที่ดำเนินไปพร้อมกับความมุ่งมั่นในการคืนกำไร และมอบสิ่งดี ๆ ให้สังคม โดย ลอตเตอรี่ 1 ใบที่ขายได้จะถูกหักเงิน 50 สตางค์ เพื่อบริจาคให้องค์กรการกุศลที่มีความต้องการ เพื่อส่งต่อโอกาส และความสุขต่อสังคม คุณพันธ์ธวัช กล่าวทิ้งท้าย

อย่างไรก็ดี เราคงต้องดูกันต่อไปค่ะ ว่าธุรกิจล๊อตเตอร์รี่ออนไลน์ ของ กองฉลาก.คอม จะดำเนินไปในทิศทางใด และเป็นไปตามกฏหมายแค่ไหนอย่างไร ส่วนตัวแล้ว ปัญหาการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา เป็นปัญหาที่เรื้อรังมานาน แทบไม่มีที่ไหนขายในราคา 80 บาทอีกต่อไป (นอกจากฉลากเหลือขาย หรือใกล้ออกรางวัล) โดยเฉพาะเลขชุดที่มีราคาสูงกว่าปกติ กองฉลาก.คอม อาจะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่จะช่วยในการแก้ไขปัญหาการขายสลากฯ เกินราคาได้ทางหนึ่งก็เป็นได้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่