ขอบพระคุณมากครับ
https://pantip.com/topic/40688460/comment22
ความคิดเห็นที่ 22
ความคิดเห็นที่ 8-1
จุดประสงค์ของพระพุทธเจ้าอาจเป็นว่า ต้องการให้คำสอนของท่าน สามารถกำจัดทุกข์ได้ในภพนี้ ชีวิตนี้
--------- จุดประสงค์ของพระองค์ท่าน ให้คำสอนของท่าน กำจัดทุกข์ในชาตินี้ ถ้าผู้นั้นมีศักยภาพ ที่จะรู้ความจริง ตัดกิเลส ได้4ขั้น ในขาตินี้
ถ้าตัดกิเลสไม่ได้ 4 ขั้น ก็จัดได้มากขั้นที่สุด
สำหรับผู้ที่ไม่มีศักยภาพในการตัดกิเลส ก็จะได้เป็น ควารู้สะสมเพื่อตัดกิเลสบรรลุธรรมในภายภาคหน้า
ถ้าคิดไปว่า แม้แต่ชาตินี้ ให้บรรลุธรรมในชาตินี้ เท่านั้น
ถ้าเป็นอย่างนั้น คือมีชาติเดียว
แล้วหายไป การบรรลุธรรมหรือไม่ เมื่อตายไป ก็หายไปหมดเหมือนกัน
ซึ่งการเห็นว่า มีชาติเดียวแล้วหายไป เป็นความเห็นผิด นำมาซึ่งคนที่ทำชั่ว เพร่ะคิดว่า มีชาติเดียว ทำอะไร ทำดีหรือทำขั่ว หรือบรรลุธรรมหรือไม่บรรละ ก็หายไปหมดเหมือนกัน ซึ่งไม่ใช่ความจริง เป็นลัทธิขาดสูญ
ซึ่งจุดนี้ของพระพุทธศาสนา ไม่ค้าน ถือว่า เป็นของจริงแท้ ถ้าปฏิบัติตามคำสอน สามารถหลุดพ้นจากทุกข์ได้จริงๆ
แต่ที่สงสัยคือ เรื่องตาย แล้ว เกิด นี่แหละ
-----+ เป็นไปโดย ธรรมชาติ ของเหตุและผลของเหตุ(อิทัปปัจจยตา, ปฏิจจสมุปบาท) (มีแต่สิ่งที่เกิดขึ้น ดับไป ไม่มีใคร)
การอธิบาย แบบมีการเกิดช่ติต่างๆ แบบมีตัวตนแบบสมมติ เพื่อให้คนทั่วไปเข้าใจ ขผลของกรรม (ที่ให้ผล จากการกระทำ แม้ไม่มีใคร แต่ก็ให้ผลตามสิ่งที่ทำ)
แล้วทำดี ไม่ทำชั่ว
หรือ
ทำสิ่งที่ ยิ่งกว่ากรรมดี(ที่ให้ผลต่อขันธ์) ทำ สิ่งที่เป็นกรรมไม่ดำไม่ขาวที่เป็นไปเพื่อความสิ้นกรรม
ตอบกลับ
0 0
สมาชิกหมายเลข 6424252
5 ชั่วโมงที่แล้ว
-----------
-----------แก้ไขข้อความเมื่อ 18 ชั่วโมงที่แล้ว
ตอบกลับ
0
2
วงกลม
18 ชั่วโมงที่แล้ว
ผ่านมาดู สยอง, สมาชิกหมายเลข 3402001 ถูกใจ
-------
ขอขอบพระคุณครับ
.
? ขออนุญาต เรียนถาม ท่านสมาชิก นามแฝง "ผ่านมาดู" ว่า ที่ท่านกด สนอง ในความเห็นนี้ เพราะเห็นว่า ไม่ถูกต้อง อย่างไร ครับ
https://pantip.com/topic/40688460/comment22
ความคิดเห็นที่ 22
ความคิดเห็นที่ 8-1
จุดประสงค์ของพระพุทธเจ้าอาจเป็นว่า ต้องการให้คำสอนของท่าน สามารถกำจัดทุกข์ได้ในภพนี้ ชีวิตนี้
--------- จุดประสงค์ของพระองค์ท่าน ให้คำสอนของท่าน กำจัดทุกข์ในชาตินี้ ถ้าผู้นั้นมีศักยภาพ ที่จะรู้ความจริง ตัดกิเลส ได้4ขั้น ในขาตินี้
ถ้าตัดกิเลสไม่ได้ 4 ขั้น ก็จัดได้มากขั้นที่สุด
สำหรับผู้ที่ไม่มีศักยภาพในการตัดกิเลส ก็จะได้เป็น ควารู้สะสมเพื่อตัดกิเลสบรรลุธรรมในภายภาคหน้า
ถ้าคิดไปว่า แม้แต่ชาตินี้ ให้บรรลุธรรมในชาตินี้ เท่านั้น
ถ้าเป็นอย่างนั้น คือมีชาติเดียว
แล้วหายไป การบรรลุธรรมหรือไม่ เมื่อตายไป ก็หายไปหมดเหมือนกัน
ซึ่งการเห็นว่า มีชาติเดียวแล้วหายไป เป็นความเห็นผิด นำมาซึ่งคนที่ทำชั่ว เพร่ะคิดว่า มีชาติเดียว ทำอะไร ทำดีหรือทำขั่ว หรือบรรลุธรรมหรือไม่บรรละ ก็หายไปหมดเหมือนกัน ซึ่งไม่ใช่ความจริง เป็นลัทธิขาดสูญ
ซึ่งจุดนี้ของพระพุทธศาสนา ไม่ค้าน ถือว่า เป็นของจริงแท้ ถ้าปฏิบัติตามคำสอน สามารถหลุดพ้นจากทุกข์ได้จริงๆ
แต่ที่สงสัยคือ เรื่องตาย แล้ว เกิด นี่แหละ
-----+ เป็นไปโดย ธรรมชาติ ของเหตุและผลของเหตุ(อิทัปปัจจยตา, ปฏิจจสมุปบาท) (มีแต่สิ่งที่เกิดขึ้น ดับไป ไม่มีใคร)
การอธิบาย แบบมีการเกิดช่ติต่างๆ แบบมีตัวตนแบบสมมติ เพื่อให้คนทั่วไปเข้าใจ ขผลของกรรม (ที่ให้ผล จากการกระทำ แม้ไม่มีใคร แต่ก็ให้ผลตามสิ่งที่ทำ)
แล้วทำดี ไม่ทำชั่ว
หรือ ทำสิ่งที่ ยิ่งกว่ากรรมดี(ที่ให้ผลต่อขันธ์) ทำ สิ่งที่เป็นกรรมไม่ดำไม่ขาวที่เป็นไปเพื่อความสิ้นกรรม
ตอบกลับ
0 0
สมาชิกหมายเลข 6424252
5 ชั่วโมงที่แล้ว
-----------
-----------แก้ไขข้อความเมื่อ 18 ชั่วโมงที่แล้ว
ตอบกลับ
0
2
วงกลม
18 ชั่วโมงที่แล้ว
ผ่านมาดู สยอง, สมาชิกหมายเลข 3402001 ถูกใจ
-------
ขอขอบพระคุณครับ
.