Le Jamais Contente รถยนต์คันแรกของโลกที่วิ่งได้ 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง

🚙
🚙
Camille Jenatzy กับ Jamais Contente
🚙
🚙



ลองนึกภาพกระบอกโลหะยาวน้อยกว่า 4 เมตร
ตั้งอยุ่บนล้อยางทั้ง 4 ล้อใช้ยาง Michelin 
โดยมีคนขับนั่งอยู่ด้านบนเหมือนคนขี่ม้า
ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ไม่มีรางเหล็ก(รถไฟ)
ไม่มีความปลอดภัยในการขับขี่ที่ทันสมัยใด ๆ
ขับรถยนต์ไปตามถนนที่ 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง
ที่  Achères   Yvelines  ใกล้ Paris 

นั่นคือ Le Jamais Contente
หรือที่เรียกว่า  The Never Satisfied
รถยนต์ไฟฟ้าบนท้องถนนคันแรกของโลก
ที่วิ่งได้เร็วถึง 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง
ความสำเร็จนี้สำเร็จครั้งนี้โดยฝีมือนักขับ
Camille Jenatzy ชาวเบลเยียมผู้กล้าหาญ
ที่ทำสถิตินี้ในวันที่: 29 เมษายน 1899

เมื่อร้อยปีก่อน อุตสาหกรรมรถยนต์
ถูกครอบงำโดยรถยนต์ไฟฟ้า
และมีผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจำนวนมาก
รถยนต์ไฟฟ้าคันแรก
ปรากฏตัวในทศวรรษที่ 1830
ขับเคลื่อนด้วยเซลล์ที่ไม่สามารถชาร์จไฟได้
แต่ก็ยังไม่ถึงปี 1859
เมื่อแบตเตอรี่แบบชาร์จไฟได้
กลายเป็นวิธีการจัดเก็บไฟฟ้าบนรถยนต์
ด้วยการประดิษฐ์แบตเตอรี่ตะกั่ว - กรด
และรถยนต์ก็กลายเป็นการปฏิวัติการขนส่ง

ในทางปฏิบัติ รถยนต์ไฟฟ้า
ที่คนขับได้คันแรกที่ได้รับการทดสอบ
ตามถนนในปารีสในเดือนเมษายน 1859
โดย Gustave Trouvé นักประดิษฐ์ชาวฝรั่งเศส
ในช่วงปลายทศวรรษที่ผ่านมา
รถยนต์ไฟฟ้าได้สร้างสถิติความเร็วบนถนน

🚙
🚙

🚙
Gustave Trouvé
🚙
🚙

🚙
Gustave Trouvé
กับรถไฟฟ้าคันแรกของโลก ขับเคลื่อน 3 ลัอ
🚙
🚙


Jamais Contente ออกแบบโดย Camille Jenatzy 
Camille Jenatzy บุตรชาย Constant Jenatzy
ผู้ผลิตสินค้ายาง ในเบลเยียมที่ร่ำรวย
เป็นผู้หนึ่งที่ชื่นชอบ/ออกแบบรถยนต์รายแรก
มีโรงงานผลิตรถ/รถบรรทุกไฟฟ้าหลายคัน
ทั้งยังต้องแข่งขันกับผู้ผลิตรถไฟฟ้า
Charles Jeantaud อย่างดุเดือด
ด้วยการประชาสัมพันธ์แบบโลดโผน
เพื่อล้างตาชาวบ้านให้หายสงสัยไปเลยว่า
รถไฟฟ้าของใครที่วิ่งได้เร็วที่สุด

🚙
🚙
🚙
Charles Jeantaud
🚙
🚙
🚙
Jeantaud Milord, 1898
🚙
🚙



คู่แข่งทั้งสองคนต่างทำสถิติความเร็วทางบก
เพิ่มขึ้นจาก 39.2 ไมล์ต่อชั่วโมง (63.1 กม)
(Gaston de Chasseloup-Laubat)
นักขับรถไฟฟ้าฝัมือเยี่ยมอีกราย
ที่ขับให้ Charles Jeantaud คู่แข่ง


เป็น 41.4 ไมล์ต่อชั่วโมง (66.6 กม) (Jenatzy)

เป็น 43.7 ไมล์ต่อชั่วโมง (70.3 กท)
(Gaston de Chasseloup-Laubat)

เป็น 49.9 ไมล์ต่อชั่วโมง (80.3 กม)  (Jenatzy)

เป็น 57.6 ไมล์ต่อชั่วโมง (92.7 กม)
(Gaston de Chasseloup--Laubat)

เป็น 65.7 ไมล์ต่อชั่วโมง (105.9 กม) (Jenatzy)

🚙
🚙
🚙
🚙
🚙
Georges Bouton  กับ
Count Gaston de Chasseloup-Laubat 
บนรถยนต์ไอน้ำ Trépardoux & Ci
Dog Cart de route (1885)
คาดว่าจะชนะการแข่งขันรถยนต์ 
Marseille-La Turbie 1897
🚙
🚙
🚙
🚙


The coup de grâce จึงถูกสร้างขึ้นโดยเฉพาะ
ให้มีรูปร่างเหมือนตอร์ปิโด และทำจาก Platinum ใช้โลหะผสม
aluminium, tungsten และ magnesium.
ขับเคลื่อนด้วย 2 Direct Drive
ด้วยมอเตอร์ Postel-Vinay 25 KW
ใช้กระแสไฟฟ้า 200 V
และประจุไฟฟ้า 124 Amps
ให้กำลังแรงม้าได้ 68 แรงม้า
Camille Jenatzy  ขับรถยนต์ผ่าน
100 กม./ชั่วโมงด้วยความเร็วสูงสุด
105.88 กม./ชั่วโมง (65.792 ไมล์ต่อชั่วโมง)
ซึ่งเป็นสถิติที่ดีที่สุดซึ่งขับโดย
Count Gaston de Chasseloup-Laubat
ชนะผู้ขับรถ Jeantaud โดยทำความเร็วได้
92.78 กม./ชั่วโมง (57.65 ไมล์/ชั่วโมง)
สถิตินี้ทำไว้เมื่อ 2 เดือนก่อนหน้านี้

เมื่อ Camille Jenatzy ถูกขอให้อธิบาย
ถึงความรู้สึกของการเดินทางเร็วกว่าที่ใคร ๆ
เท่าที่เคยทำมาก่อนบนรถยนต์ที่วิ่งบนท้องถนน
Camille Jenatzy เล่าว่า
“ รถที่คุณขับดูเหมือนว่า จะหลุดจากพื้น
และพุ่งตรงไปข้างหน้าเหมือนกระสุนปืน
ที่พุ่งไปตามพื้นไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว
สำหรับคนขับรถยนต์แล้ว
กล้ามเนื้อลำตัวและคอจะแข็งขึ้น
เพื่อต้านทานแรงกดดันของอากาศ
สายตาทั้งคุ่จะจับจ้องไปข้างหน้า
ราว 200 หลาอย่างแน่วแน่
ประสาทสัมผัสของคนขับกำลังตื่นตัว ”

Camille Jenatzy  ได้รับฉายาว่า ปีศาจแดง
Le Diable Rouge (The Red Devil)
จากเคราสีแดงของท่าน
ท่านมตะในปี 1913
จากอุบัติเหตุในการล่าสัตว์

สถิติของ Camille  Jenatzy ยืนยาวถึง 3 ปี
ปัจจุบันมีการจำลองรถยนต์ Jamais Contente
ไว้ที่พิพิธภัณฑ์รถยนต์ Compiègne ฝรั่งเศส


🚙
เรียบเรียง/ที่มา

https://bit.ly/33kQkao
https://bit.ly/3vJn5Kt
https://bit.ly/3b65jJF
https://bit.ly/2Rvjj8Z

🚙
🚙
🚙
🚙
🚙
🚙
🚙
🚙
🚙
🚙
🚙
🚙
🚙
🚙
🚙
🚙
🚙
🚙
🚙
🚙
🚙
🚙
🚙
🚙
🚙
🚙
🚙
🚙
🚙
🚙
🚙
🚙
🚙
🚙
🚙
Jenatzy dog phaeton electric automobile circa 1900
🚙
🚙
🚙
Jenatzy driving a Mercedes
🚙
🚙

Porsche คันแรกเป็นรถยนต์ไฟฟ้า
🚙
🚙
🚙


🚙
พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าพีรพงศ์ภาณุเดช
เจ้าชายนักแข่งแห่งสยามที่ทรงลงแข่งรถ
จนมีชื่อเสียงโด่งดังระดับนานาชาติ
ในช่วงทศวรรษที่ 1950
คนสยามคนแรกที่ลงแข่งขัน F 1
🚙



หมายเหตุ

สยามมีนักแข่งรถยนต์ระดับดังก้องโลก
คือ พระองค์เจ้าพีรพงศ์ภาณุเดช
ทรงเป็นพระโอรสใน
สมเด็จเจ้าฟ้าภาณุรังษีสว่างวงศ์
กรมพระยาภาณุพันธุวงศ์วรเดช  และใน
หม่อมเล็ก (ยงใจยุทธ) ภาณุพันธุ์ ณ อยุธยา

เจ้าชายที่คว้าตำแหน่ง  ดาราทอง
ของสมาคมนักแข่งรถอังกฤษ
และเป็นแชมป์แข่งรถขนาดเบาระหว่างชาติ
หลายแห่งในยุโรปช่วง พ.ศ. 2478 ถึง 2479
ไม่เพียงแค่เรื่องความสามารถในสนาม
เรื่องราวว่าด้วยความรักของพระองค์
ก็เป็นที่สนใจเช่นกัน อาจเป็นเจ้าชาย
ที่ใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในอังกฤษและยุโรป
เป็นส่วนใหญ่มากกว่าในสยาม

ทรงสิ้นพระชนม์เมื่อพ.ศ. 2528
ที่ประเทศอังกฤษ ในวัย 71 ชันษา
หม่อมราชวงศ์หญิงมาลินี จักรพันธุ์ บอกเล่า
ช่วงเวลานั้นว่า พระองค์ทรงล้มลง
ในชานชาลารถไฟใต้ดินกรุงลอนดอน
ด้วยอาการของโรคหัวใจเฉียบพลัน
ในร่างของพระองค์มีจดหมายภาษาไทย
และเป็นหลักฐานบ่งชี้ตัวตนเพียงชิ้นเดียว
ว่าผู้เสียชีวิตคือ พระองค์พีรฯ

ตำรวจใช้เวลาสืบสวนถึง 7 วัน
ต้องนำจดหมายไปให้
มหาวิทยาลัยลอนดอน
ตรวจสอบและแปลภาษา
จนกระทั่งรู้ความหมาย
หลังจากนั้นข่าวการเสียชีวิต
ก็แพร่กระจายในหน้าสื่อ
ทั้งต่างประเทศและในไทย

ที่มา
https://bit.ly/2Swqmib
https://bit.ly/3vPLQoD


🚙

🚙
สีฟ้าพีระ (Bira blue)
คือ สีประจำพระองค์ในการแข่งรถ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
Preview
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่