เราเพิ่งย้ายมาอยู่คอนโด แต่ดันมามีปัญหาเรื่องแอร์ แก้ไม่ตกว่าค่าใช้จ่ายส่วนนี้ผู้เช่าหรือเจ้าของต้องจ่ายคะ

สวัสดีค่ะทุกคน 
ปัจจุบันเราอยู่คอนโดแห่งหนึ่งในกทม. เราย้ายมาได้ 5 เต็มค่ะ เป็นคอนโดเก่าที่สร้างมาไม่ต่ำกว่า 20 ปีแล้ว
แต่สภาพห้องโดยรวมถือว่าโอเคมากสำหรับเรากับแฟน ค่าเช่าก็ถือว่าถูกมากสำหรับห้องไซส์นี้ (อาจจะช่วงโควิดด้วย เจ้าของเลยใจดีลดให้)
มี 1ห้องนอน 1ห้องครัว 1ห้องน้ำ นอกนั้นก็เป็นพื้นที่นั่งเล่น มีโต๊ะกินข้าว ถือว่าอยู่ 2-3 คนแล้วไม่อึดอัดอะไรค่ะ 

ทีนี้ขอท้าวความไปในช่วงอาทิตย์แรกๆ ที่ย้ายเข้ามาค่ะ (เมื่อราวๆ 5 เดือนก่อน)
พี่เจ้าของที่เป็นผช.พาช่างแอร์มาเปลี่ยนแอร์ในห้องนอนให้ใหม่ (เพราะตัวเก่าแอบมีเสียงดัง)
ส่วนแอร์อีกตัวจะอยู่ตรงพื้นที่นั่งเล่นด้านนอก เขาก็ให้ช่างมาล้างทำความสะอาดค่ะ 

พอมาถือวันนี้ เรานัดช่างมาล้างแอร์ ทั้ง 2 ตัวเลย (ขนาด 9xxx+ BTU)
เพราะตัวนอกมันไม่เย็นแล้ว ทั้งๆ ที่เปิด 19องศา ก็ไม่เย็น(ปกติเปิดอยู่ที่ 24-25องศาก็เย็น) 
ช่างเค้าก็เปิดฝาครอบแอร์ตัวด้านนอกออกมา แล้วถ่ายรูปเก็บไว้เพื่อส่งให้ทางหัวหน้า 
ก่อนจะบอกเราว่า แอร์ที่มันไม่เย็นเพราะมันตันมาก(ตามภาพ) เริ่มมีน้ำด้วย และมันก็เกรอะไปหมดเลย
แบบนี้ต้องล้างแบบยกบ็อกซ์ลงมาทั้งหมดถึงจะช่วยได้ 
หากล้างแบบปกติ ยังไงมันก็จะกลับมาเป็นเหมือนเดิม
แล้วเขาก็โทรแจ้งกลับไปยังบริษัทว่าอีกตัวอาจจะต้องนัดมาใหม่
เพราะวันนี้ไม่ได้เอาอุปกรณ์มาด้วย และค่าใช้จ่ายที่ปกติอยู่ที่ 500 บาท ก็จะเป็น 1,500 บาทค่ะ

เราส่งภาพที่ถ่ายจากมือถือช่างไปในไลน์ของพี่เจ้าของที่เป็นภรรยา (ปกติจะติดต่อกันทางนี้)
แล้วแจ้งไปว่าวันนี้เราตามช่างมา แล้วบอกถึงอาการของแอร์ตัวนอก โดยที่ยังไม่ได้บอกราคา 
พี่ผญ.ก็แค่ตอบ OK แล้วก็เงียบไป ซึ่ง ณ ตอนนั้นเราคาดหวังไว้ว่าเขาจะสอบถามเราอะไรมาบ้าง 
เรื่องอาการก็ดี หรือราคาก็ดี 

พอเป็นแบบนั้นเราก็เริ่มจะขุ่นข้องใจแล้ว
เราเลยสอบถามข้อมูลจากช่างแอร์เพื่อหาข้อมูลก่อนว่าอาการแบบนี้มันจะเกิดจากอะไรได้บ้าง
ช่างตอบว่า มันเป็นได้หลายอย่าง ฝุ่น แป้ง น้ำหอม หรืออาจจะความเก่าของแอร์ด้วย
เราก็ตั้งสังเกตกับเขาว่า..
ทำไมเมื่อ 5 เดือนที่แล้ว ช่างแอร์ที่มาล้างเขาไม่เห็นท้วงติงอะไรเรื่องนี้เลย เขาล้างกันแบบปกติเลยนะ
และถามไปอีกว่า แล้วแอร์อีกตัวที่อยู่ด้านในฝุ่นเยอะไหมคะ
เพราะหากนับเวลาเริ่มใช้งานก็น่าจะพร้อมๆ กับแอร์ตัวนอกที่ได้รับการทำความสะอาดมาพร้อมกัน
ช่างบอกฝุ่นไม่เยอะ ล้างได้ปกติ

ช่างเขาเดาว่า ครั้งนั้นช่างที่มาล้างอาจจะแค่อยากล้างๆ ไปให้เสร็จแล้วกลับหรือเปล่า เลยไม่ได้พิถีพิถันมาก
(อันนี้ก็เชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง เพราะเราไม่รู้จริงๆ ไม่อยากไปโทษฝ่ายโน้นด้วย)
แต่คิดไปคิดว่า ก็แบบ เห้ย เราใช้แอร์ได้ทรหดขนาดนี้เลยหรอ ทั้งๆ ที่ปริมาณในการเปิดทั้งตัวในตัวนอกก็เท่าๆ กันนะ
คือตอนนอน ก็เปิดแค่ตัวใน ส่วนตัวนอกถ้าต้องไปทำงานก็ไม่ได้เปิดเลย จะเปิดทีก็ตอนอยู่คอนโดตอนกลางวัน 

ทีนี้เราก็นัดช่างมาอีกทีวันศุกร์ แล้วตัดสินใจส่งไลน์ไปหาเจ้าของที่เป็นผญ.เพื่อขอให้เขาช่วยออกค่าล้างครึ่งหนึ่ง 
เพราะเราคิดว่า เราเพิ่งย้ายมา เราไม่มีทางใช้งานแอร์จนถึงขั้นที่ต้องยกบ็อกซ์ลงมาล้างทั้งหมดแล้วรับผิดชอบ 1500บาท
หากเป็นการล้างโดยปกติมันจะอยู่ที่ 500 ต่อตัว อันนี้เราไม่ติดใจเพราะเราใช้งานมันเองและผู้เช่าก็ต้องจ่ายอยู่แล้ว 

เจ้าของเขาตอบกลับมาว่า "เดี๋ยวออกคนละครึ่งก็ได้คะ ตอนก่อนเช่าล้างให้ไปก่อนแล้วรอบนึง 
จริงๆหลังจากเช่าห้องคนเช่าต้องเป็นคนรับผิดชอบค่าใช้จ่ายคะ"

พอเราอ่านแล้วก็แบบ เห้ย ใช่เหรอวะ เอาจริงๆ เรามาอยู่แค่ 5เดือน เราใช้งานขนาดถึงกับต้องยกเครื่องลงมาเลยบ่ 
แอร์คุณมันเก่าหรือเปล่า แล้วอันนี้เราคิดเอง เราหงุดหงิดมาที่ได้ฟังเพราะปกติที่เคยเช่าคอนโดอยู่มาก็ไม่เคยมีปัญหาแบบนี้เลย 
ที่เดิมเราเช่าอยู่ 2 ปี จ้างช่างมาล้างทุก 6 เดือนก็ล้างแบบปกติ 500บาทตลอดค่ะ

เราอยากถามความเห็นของทุกคนค่ะ ว่าสรุปแล้ว ในกรณีแบบนี้ เจ้าของหรือผู้เช่าต้องรับผิดชอบคะ 
หากความเห็นไปในทางที่ผู้เช่าต้องรับผิดชอบเราก็ไม่ติดอะไรค่ะ จะออกค่าใช้จ่ายทั้งหมดได้ 
แต่เราแค่อยู่ทราบว่า สิ่งที่คิดมันถูกต้องหรือผิดกันแน่ 

ขอบคุณทุกคอมเม้นท์ล่วงหน้าค่ะ และขออภัยที่อาจจะยาวไปหน่อยค่ะ

ภาพถ่ายด้านในค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่