[บาปอยุติธรรม] เพียง 1 วัน ใน 1 ปี...ปลายฝน...ที่ตรงนี้ยังเป็นของคุณเสมอ - ชิดตะวัน



เส้นทางความรักของคน 2 คน ไม่เคยถูกโรยด้วยกลีบกุหลาบ 11 ปี ที่โลกเหวี่ยงให้ชิดตะวันถูกผลักลงไปจมใต้ก้นทะเลลึก แต่จู่ๆทนายจบใหม่ที่ไม่เคยรู้จักคนนี้ก็เหมือนยื่นสมอลงมาช่วย การมาพบถึงในที่คุมขังพร้อมความมั่นใจที่ฉายออกมาและขอว่าความให้...ฉันชื่อปลายฝน จะขอเป็นทนายว่าความคดีเมื่อ11ปีก่อนให้คุณ คดีที่เขาถูกความอยุติธรรมเล่นงาน คดีฆาตรกรรมและถูกจองจำตลอดชีวิต  ความหวังที่เคยเหลือมันไม่เหลือมานานแล้ว 11 ปีที่เฝ้าตั้งคำถาม จนไม่มีแม้แต่คำตอบจะตอบให้ตัวเองฟัง แต่การพบกันเพียงแค่ 2 ครั้ง “คุณทนาย” กลับยื่นผลของการค้นคว้าที่เจ้าตัวบอกว่าต้องใช้ความพยายามอย่างมาก หลักฐานที่จะทำให้เขารอดพ้นจากดินแดนหลังกำแพงอันมืดมนนี้ มันจะเป็นไปได้ยังไง? จะเป็นคำโกหกหรือปล่าวที่คุณทนายใช้อ้าง ชีพจรที่ข้อมือของเธอที่เขาฉวยโอกาสจับเต้นแรงจนอดีตหมออย่างเขารู้สึกได้....

เพียงแวบแรกที่ปลายฝนได้พบกับ “คุณชิดตะวัน” แบบซึ่งๆหน้า ความมั่นใจที่มีกลับถูกสภาพทรุดโทรมของผู้ชายคนนี้ที่เคยหล่อเหลา เกลี้ยงเกลาในความทรงจำสะกิดไปถึงขั้วหัวใจ แววตาสั่นไหวได้เพียงนิดเดียวก็ต้องเรียกสติตัวเองให้กลับมา 11 ปีที่ไม่เคยนอนหลับสนิท 11 ปีที่ความทรงจำที่สถานีตำรวจวันนั้นไม่เคยหายไปเลยสักนิด แต่มันคอยย้อนกลับมาทิ่มแทงตอกย้ำตัวเองว่าสิ่งที่พี่ชายบอกให้ทำ....มันไม่ใช่การแสดง คำให้การจากพยานปากเอกในเหตุการณ์ฆาตรกรรมอย่างไม่รู้ความหมาย แต่ชี้ตัวแพะรับบาปคนนั้นให้รับโทษไปชั่วกาล

ถ้าความอยุติธรรม คือ สิ่งโยงใยให้คนแปลกหน้า 2 คนมีชีวิตสวนทาง เธอรอดชีวิต...เขาถูกกักขังจนชั่วชีวิต  ปลายฝนจะใช้ความยุติธรรมแก้ไขสิ่งนั้นเอง   วิชากฏหมายที่บอกตัวเองว่านี่จะเป็นสิ่งเดียวที่จะใช้ไถ่บาปในใจ เรื่องราวในคดีของผู้ชายคนนี้ ไม่มีเรื่องไหนจะหลุดรอดไปจากสายตาของตัวเองได้ และความพยายามที่ใช้เวลานานหลายปีก็สำเร็จสักที....หลักฐานทั้งภาพ ทั้งพยานบุคคล ทั้งการวิเคราะห์ข้อมูลก็ได้ประจักษ์ในชั้นศาล...”ยกฟ้อง” สิ้นคำพิพากษาสั้นๆ หากปลดเปลื้องความทรมานในหัวใจ 2 ดวง ความปรารถนาเดียวตั้งแต่เด็กจนโต ปลายฝนทำมันได้แล้ว... “อิสรภาพ” ที่ชิดตะวันเคยลืมมันไปแล้ว...ผู้หญิงแปลกหน้าคนนี้เป็นคนหยิบยื่นให้เขา  วันนี้ที่ได้เห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์อีกครั้ง พ่อ แม่ น้องสาว อ้อมกอดของครอบครัวที่เคยเลือนหายไป 11 ปีมันอบอุ่นนัก คุณทนายของผม...กอดนี้เพื่อขอบคุณทุกอย่างที่คุณทำให้ผม ทำไมหัวใจคุณเต้นแรงเหมือนเดิมเลยล่ะ?... หัวใจที่เต้นรัวๆเหมือนทุกครั้งที่เจอเขามันคืออะไรกันนะ? 

ความฝันสูงสุดของชั้น คือ “คุณ” เพราะการให้ความยุติธรรมกับคุณคือเป้าหมาย ความฝันสูงสุดของผม คือ การเรียกร้องความอยุติธรรมจากไอ้คนชั่วที่มันจับผมเข้าคุก ปริศนา...ความลับของคดีอีกมากมายที่ยังไม่มีคำตอบ เส้นขนานของความรู้สึก เพราะความรู้สึกดีๆที่มันเหมือนจะเริ่มขึ้นกันทั้งคู่ท่ามกลางความแค้นต่อศัตรูที่ไม่เคยลดลง...หนี้บุญคุณที่ต้องตอบแทนไปชั่วชีวิต ความไว้ใจ...ที่ยังไม่ไว้ใจ ปลายฝน คุณยังมีความลับอะไร? 

เรามันก็แค่ทนายความกับลูกความเท่านั้นเอง....ทุกอย่างที่กำลังพยายามทำอยู่เพื่อปกป้องเขาจากคนพวกนั้น เขาขีดเส้นใต้สถานะให้เธอเพียงเท่านี้ ปลายฝนยอมรับทุกอย่าง เธอต้องชดใช้ให้เขา ความรู้สึกหวั่นไหวต่อลูกความคนแรกคงไม่ใช่เรื่องดีนัก อดีตของเขา...คนที่เคยอยู่ในหัวใจของเขามันไม่เคยจางไปไหน จิตใต้สำนึกที่มันเปล่งชื่อของผู้หญิงคนอื่นจากปากของเขาในยามหลับใหล....ทำไมมันเจ็บนักก็ไม่รู้ ปลายฝนบอกตัวเองมาเสมอว่าไม่เคยต้องการอะไรตอบแทนจากความพยายามทั้งชีวิตของตัวเองเพื่อให้เค้ามีอิสรภาพเลย แต่ “ความรู้สึกบางอย่าง” ที่ตัวเองก็ยอมรับว่ามันรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ การอยู่ใกล้ผู้ชายคนนี้ไม่ใช่เพียงเพื่อตามปกป้องพี่ชาย หรือ ลบรอยปัญหาที่พี่ชายทิ้งไว้ แต่มันมีความรู้สึกบางอย่างที่มีต่อผู้ชายคนนี้ที่เธอหมกมุ่นเรื่องเขามาค่อนชีวิตเกิดขึ้นแล้วจริงๆ

ปลายฝน...อะไรทำให้ผมยังปล่อยใจให้คุณไม่ได้ คุณดีกับผมทุกอย่าง แต่อะไรทำให้คุณปกปิดข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับผมทุกอย่างเหมือนกัน อะไรทำให้ผมรู้สึกว่าคุณมีเส้นบางๆร้อยโยงอยู่กับคนพวกนั้นและที่สำคัญ “บริบูรณ์” พี่ชายของ “บัวบูชา” เด็กคนนั้นที่ชี้ตัวผมเข้าคุก

“คุณมีความลับอะไรที่ยังไม่ได้บอกผมรึปล่าว?” ชิดตะวันเชื่อสัญชาตญาณตัวเองว่าสิ่งที่ปลายฝนไม่พูด ไม่บอก...ไม่ใช่ไม่มี ความรู้สึกต่อทนายของตัวเองกำลังเริ่มต้นอย่างสับสน ความรู้สึกดีดี...แต่ยังให้ใจไม่ได้เต็มที่ ไม่ใช่เพราะเขายังมีอดีตคนรักอยู่เต็มหัวใจหรอกนะ มันหมดลงไปตั้งแต่วันที่ความเชื่อใจของผู้หญิงที่เคยวาดภาพอนาคตด้วยกันไม่เหลือแม้แต่ความเชื่อใจว่าเค้าเป็นผู้บริสุทธิ์แล้ว  ลูก...ที่เคยตั้งชื่อด้วยกันเตรียมไว้ให้ ก็ไม่เหลือไว้ผูกมัดกันอีกแล้ว 11 ปีที่ไม่เคยได้รับการเหลียวแล คงไม่มีทางหวนเป็นอื่นได้อีก

ในเมื่อความปรารถนาที่จะให้เขากลับไปใช้ชีวิตเรียบง่ายและมีความสุขกับครอบครัวคงจะเป็นเรื่องยาก  ถ้าคุณคิดจะแก้แค้นจริงๆ ชั้นจะใช้กฏหมายเล่นงานพวกนั้นเอง ทนาย...เธอตั้งใจจะเป็นทนายตั้งแต่ยังเด็ก  ถึงจะเด็กแต่ชีวิตอันโดดเดี่ยวไร้พี่ชายหลังจากหัวใจดวงใหม่ที่ได้รับการผ่าตัดเปลี่ยน ทำให้ปลายฝนโตมากพอจะเข้าใจว่า...ถ้าจะลบความผิดในใจตัวเอง จะต้องเลือกเดินไปในเส้นทางไหน ความโชคดีบนชะตากรรมอันเลวร้ายของตัวเอง...
ป้าสร...ครอบครัวใหม่ที่กอดรับเด็กกำพร้าคนนึงไว้เต็มหัวใจ ไม่เคยถามหาอดีต มีเพียงแต่ความรัก ณ ปัจจุบันและอนาคตให้เสมอ เกาะกำบังเดียวที่ทำให้เด็กผู้หญิงหัวใจแตกสลายเติบโตขึ้นมาเป็นผู้หญิงเต็มตัวได้

ยิ่งรื้อฟื้นคดีจากการใช้กฏหมายมากขึ้นเท่าไหร่ มันคงใกล้จะสาวถึงตัวคนบงการมากขึ้นเท่านั้น เพราะอันตรายที่ถาโถมเข้าใส่เขาไม่หยุดหย่อน จนเธอต้องเร่งหาคำตอบ....ปลายฝนเคยรู้แต่เพียงว่า...เพื่อนพี่ชายหางานให้เพื่อแลกกับค่ารักษา งานที่เพิ่งจะเข้าใจก็ตอนที่ทุกอย่างจบสิ้นแล้ว พี่ชาย-น้องสาว เรา 2 คนทำอะไรลงไปมากมาย มากขนาดที่ต้องแยกกันอยู่ ต้องเปลี่ยนตัวตน ต้องเดินคนละเส้นทาง น้องสาวที่พี่ชายคอยตามดูแลแบบห่างๆมาเนิ่นนาน กลับมาปรากฏตัวในวันที่ลูกความคนแรกที่พัวพันเรา 2 คนพี่น้องได้รับอิสรภาพ

การถูกลักพาตัวและได้รู้ความจริงจากปากของ “ผู้จ้างวาน” ว่าเหตุการณ์ในวันนั้น คนร้ายที่เจ้าตัวตามหามาหลายปี คือ พี่ชายตัวเอง พี่ชายที่ยอมอดมื้อกินมื้อและทำทุกอย่างเพื่อให้ตัวเองและน้องสาวได้มีชีวิตต่อ เสียใจ...ผิดหวัง...โกรธ...รู้สึกผิด ไม่รู้ว่าปลายฝนต้องรู้สึกอะไรก่อนดี และเมื่อผู้จ้างวาน...จิ๊กซอร์ตัวสุดท้ายที่เธอพยายามหามานานเปิดหน้าออกมา สมองอย่างคนค้าความก็ต้องประมวลผลอย่างรวดเร็ว...ทำยังไงถึงจะช่วยทั้งลูกความคนสำคัญและพี่ชายที่รักได้ วางแผน...ตามน้ำ...ร่วมมือ...และตลบหลัง

ผู้หญิงของเขาถูกทำร้าย....ห่างกันเพียงชั่วพริบตาที่ขับรถมาส่งเธอจากดินเนอร์เลี้ยงฉลองความสำเร็จ 2 ต่อ 2 มื้อค่ำที่เป็นธรรมชาติจนทำให้ชิดตะวันตัดสินใจแน่วแน่แล้วว่า ปลายฝน...คือ ผู้หญิงของเขาและต้องปกป้องจากทุกอย่าง รอยช้ำและแผลจากการถูกทำร้ายบนใบหน้าเธอทำเอาจุดเดือดที่ติดง่ายอยู่แล้วแทบจะระเบิด ชื่อของคนที่เขาคิดว่าต้องพุ่งไปเอาเรื่อง กลับเป็นคนที่เธอบอกว่าไม่ใช่...ไม่ใช่พวกของบริบูรณ์ที่ทำเรื่องนี้....อะไรทำให้ปลายฝนมั่นใจแบบนั้น? 

อดีตที่คอยตามหลอกหลอนเป็น 10 ปี...ความจริงที่เพิ่งจะได้รู้...สองคนพี่น้องกับชีวิตเร่ร่อน หาเช้ากินค่ำเพื่อประทังชีวิตยิ่งย้อนกลับมาตอกย้ำ ทำไมพี่ชายต้องเป็นคนทำเรื่องเลวร้ายนั้น  อดีตของเธอที่ครอบครัวชิดตะวันเพิ่งจะได้รับรู้ เป็นเพียงแค่เด็กกำพร้า....ปลายฝนต้องใช้ชีวิตอย่างโดดเดี่ยวอยู่เนิ่นนานหลายปี.....วันนี้เริ่มมีผู้ชายกางปีกปกป้อง...จูบที่เหมือนจะเริ่มต้นปลอบโยนสร้างความอบอุ่นอย่างประหลาด เป็นชั่วขณะที่ทั้งทนายและลูกความวางสถานะภาพลง...เริ่มเปิดและปล่อยใจให้กันทั้งคู่

อนาคตที่เริ่มวางแผนให้ตัวเองและคนข้างหลัง ธุรกิจใหม่ที่จับมือกับคนที่มีสายสัมพันธ์กับคนที่ชิดตะวันรู้แน่แล้วว่าอยู่เบื้องหลังชีวิตบัดซบของเค้าทุกอย่าง...ไอ้คทาเพชร  วันนี้อดีตนักศึกษาแพทย์อย่างเขาเข้าใจวิถีนักเลงอย่างเต็มกลืน...เพราะยิ่งถลำลึกเท่าไหร่ ก็ยิ่งสูญเสียเท่านั้น พ่อ....ที่เป็นหัวใจของบ้าน พ่อ...ที่วันนี้ไม่มีอยู่แล้ว น้ำตาลูกผู้ชายไหลดิ่ง ใครที่เป็นคนทำ มันต้องชดใช้...

ความจริงในอดีตที่ยิ่งค้น ความสัมพันธ์อันงุนงงที่เขาหาต้นสายปลายทางไม่ถูก ปลายฝนเป็นคนของคทาเพชรงั้นหรือ? ปลายฝนช่วยเขา หรือ เธอกำลังปกปิดความผิดให้ใครกันแน่? พี่ชายที่คลานตามกันออกมาจากคุกก็เริ่มตอกย้ำ ....อย่าเพิ่งเชื่อใจคุณทนายของเขา ความไม่แน่ใจ ทั้งที่ให้ใจไปหมดแล้ว ทุกครั้งที่เห็นเธอถูกทำร้าย...เขาไม่เคยรีรอที่จะพุ่งเข้าไปจัดการตัวปัญหา ตลอดเวลาที่ผ่านมาเธอแสดงออกว่ารักเขา เป็นห่วงเขา ทำทุกอย่างเพื่อช่วยเขา แต่คุณกำลังแทงข้างหลังผมรึปล่าวปลายฝน? 

คุณวางทุกอย่างไว้ในมือชั้น...แล้วชั้นจะทำให้คุณเห็นเอง...เธอเป็นทนาย ที่มุ่งมั่นทำอาชีพทนายเพื่อเขาคนเดียว ความยุติธรรมที่เขาถามหามาตลอด ปลายฝนต้องเอามาให้จนได้ กระบวนการทางกฏหมาย...หลักฐานเท่านั้นที่จะจบเรื่องทั้งหมดนี้...ไม่ว่าสิ่งที่ชิดตะวันสงสัยในตัวเธอ มันจะถูกเปิดออกมาเมื่อไหร่ ปลายฝนเลิกสนใจมันไปนานแล้ว เพราะการหาหลักฐานเพื่อเอาผิดคทาเพชรให้ได้ในชั้นศาลเป็นสิ่งเดียวที่ต้องเร่งมือ การพยายามรวบรวมหลักฐานที่มันเคยเกือบต้องแลกมาด้วยตราบาปถ้าเขาเข้ามาช่วยเธอจากทนายรุ่นพี่ไม่ทัน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่