ดูหนังเก่าวนไปค่ะ Titanic ที่ยังฝังใจ

ช่วงหยุดยาวที่ผ่านมา อยู่ติดบ้าน ดูหนังเก่าผ่านหน้าจอทีวีและจอไอแพด จนมาถึงเรื่องนี้ค่ะ ไม่พูดถึงไม่ได้

ป่านฉะนี้ ทุกคนต้องได้ดูหมดแล้วเนอะ เพราะมีสื่อดังถึงขนาดบอกไว้ว่านี่คือหนังเรื่องหนึ่งที่ทุกคนควรดูก่อนตาย

Titanic เป็นหนังอีกเรื่องที่ยาวมากและเราก็ตะบี้ตะบันดูในโรงไปหลายรอบอย่างไม่รู้เบื่อจริงๆ

หนังออกฉายในโรงตอนที่เรียนจบและเริ่มทำงานแล้ว ก่อนไปดูก็ได้ยินคนที่เขาไปดูมาก่อน SPOIL ว่าตอนจบพระเอกตาย ก็ยังอยากดู ไม่มีผลทำให้ความอยากดูหนังเรื่องนี้ลดลง นับตั้งแต่ได้เห็นโปสเตอร์

James Cameron เขียนบทและกำกับเรื่องนี้ได้สุดจริงๆ เป็นหนังสามชั่วโมงที่อิ่มเอม ครบรส อลังการมาก และแน่นอนว่าคุ้มค่าตั๋ว (ไม่น่าเชื่อว่าจะคือพี่เจมส์คนเดียวกับที่กำกับ True Lies และ Terminator 2)

เราชอบการเล่าเรื่องที่เริ่มจากทีมตามล่าหากซากเรือ จนมาเจอคุณยายโรส แล้วถ่ายทอดเรื่องราวส่วนใหญ่ของหนังผ่านปากคำของนาง คาแรคเตอร์ของ โรส เดวิด บูเคเตอร์ ในเรื่องถือเป็นตัวละครหญิงที่เราแอบหลงรักในความเด็ดเดี่ยวและสตรอง ยอมใจนางมากกับการเก็บเรื่องราวของ Jack Dawson ไว้ในใจมาตลอด

ชอบที่นางขัดใจแม่ ฝ่าฝืนคำสั่งคู่หมั้น ตั้งใจจะกัดก้อนเกลือกินกับจิตรกรข้างถนนที่เพิ่งจะได้พบกัน

ไม่ว่าจะกลับมาดูกี่รอบ หนังทำให้เราน้ำตาพรากมันได้ทุกรอบ พอกับที่ทำให้เราทึ่งในความใส่ใจรายละเอียดของผู้กำกับ ถ้าคุณย้อนกลับไปฟังบทสนทนาของคู่รักแจ็ค-โรส (รับบทโดย Leonardo DiCaprio และ Kate Winslet) สิ่งที่เขาเคยคะยั้นคะยอให้คุณหนูอย่างนางได้ลองทำ เช่น การตกปลา การขี่ม้าแบบคร่อมสองขา จนถึงสัญญาสุดท้าย ที่ว่าจะต้อง รอดชีวิต มีลูกหลานเยอะแยะ และ จากไปบนเตียงที่อบอุ่นนั้น

เจ๊ทำครบจ้า ในวัยชรานั้น ความเฟี้ยวฟ้าว ทะนงยังคงไม่จางหาย สังเกตได้จากถ้อยคำที่เปล่งออกมาหรือเล็บเท้าสีแดงแป๊ดนั้น ความกล้าปีนป่ายตรงหัวเรือ จริตการเขวี้ยงเพชร Heart of the Ocean ทิ้งลงทะเล แล้วร้อง "อุ๊ย" คือสุดจริง

เราน้ำตาพรากไม่หยุดตอนจบที่ ตัดฉากที่คุณย่าโรสนอนหลับพริ้มอยู่ มาสู่ซากเรือไททานิค ก้นทะเล สีน้ำเงินเทา จนกลายเป็นสีเหมือนยุคนั้น ราวกับจะบอกว่า นางได้เข้าไปพบปะกับลูกเรือและผู้โดยสารบนนั้นอีกครั้ง รวมทั้งแจ็คในวัยหนุ่ม เมื่อครั้งแรกพบ ที่ยืนรออยู่ตรงนาฬิกา เสียงผู้คนปรบมือยินดี ที่ทั้งคู่ได้กลับมาพบกัน นี่คือ ร้องไม่หยุดจ้าา

ปีนั้นหนังได้รับการเสนอเข้าชิงรางวัลออสการ์ 14 สาขา และกวาดมาได้ 11 สาขา และยังเป็นสถิติที่สูงสุดเท่ากับภาพยนตร์เรื่อง Ben Hur

ในความคิดเรา หนังมีข้อคิดเยอะมาก ฉากเด่นเยอะมาก เพลงประกอบที่สุดจะละมุน เนื้อหาหนังรวมเอาประเด็นความแตกต่างระหว่างชนชั้น ความเสแสร้งไม่จริงใจในวงไฮโซ ศักดิ์ศรี (ที่กินไม่ได้) สัญชาตญาณการเอาตัวรอด และความรัก ออกมาได้ลงตัวในระดับหนึ่งเลย

ใครจะกล้าเถียงว่า คำกล่าว "จิตใจคนเรานั้นยากแท้หยั่งถึงจริงๆ โดยเฉพาะจิตใจผู้หญิง" ไม่จริง  

A woman's heart is like a deep ocean of secrets 
เป็นเรื่องที่มีฉากโปรดเยอะมาก ใครชอบฉากไหนบ้าง มาคุยกันหน่อยนะคะ ใครเกิดไม่ทันไปหามาดูก่อน ไม่งั้นคุยกันไม่รู้เรื่องค่ะสาวแว่น

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่