หมอพร้อม – ปัญหาการลงทะเบียนให้ผู้สูงอายุ – การพยายามแก้ไขปัญหา

วันที่ 1 พฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมาได้มีการเปิดให้ผู้สูงอายุลงทะเบียนเพื่อรับวัคซีน COVID-19
 

 
ซึ่งการลงทะเบียนที่ดูว่าจะสะดวกที่สุดคือการลงทะเบียนผ่านหมอพร้อม
 
เจ้าของกระทู้เองก็ได้ทำการลงทะเบียนให้ผู้สูงอายุที่บ้านจำนวน 4 ราย
3 รายไม่มีปัญหาอะไร แต่ทว่ามีปัญหาอยู่ 1 ราย ที่มีอายุมากที่สุด
ปัญหาที่ว่าคือ การทะเบียนหมอพร้อมจะต้องใช้เลขบัตรประชาชนทั้งหน้าและหลัง
ผู้สูงอายุที่ลงทะเบียนไม่ได้ ถือบัตรประชาชนรุ่นที่ 4
เนื่องจากบัตรประชาชนที่มีให้ทำขณะนั้น (ก่อนอายุ 70 ปี) เป็นรุ่นที่ 4 
และบัตรที่ได้มา ก็เป็นบัตรตลอดชีพ
 

 
เมื่อลงทะเบียนไม่ได้ ข้อมูลจากทางการก็ได้แจ้งว่ามีวิธีการลงทะเบียนแบบอื่นๆอีก
1)       โรงพยาบาลที่มีประวัติการรักษา
2)       อสม./ รพ.สต.
 
โรงพยาบาลที่มีประวัติการรักษา
เมื่อลงทะเบียนผ่านหมอพร้อมไม่ได้ จึงเริ่มพยายามติดต่อโรงพยาบาลที่มีประวัติการรักษาประจำซึ่งมี 2 โรงพยาบาล ขอเรียกกว้างๆแบบนี้
1)       โรงพยาบาลในเขตบางรัก
2)       โรงพยาบาลในเขตราษฏร์บูรณะ
 
โรงพยาบาลในเขตบางรักเมื่อติดต่อไปในวันที่ 3 พฤษภาคม 2564 โรงพยาบาลแจ้งว่า โรงพยาบาลไม่ได้ให้ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อม ทว่าคิวของโรงพยาบาลถูกจองเต็มหมดทั้งเดือนมิถุนายน และเดือนกรกฏาคม ขอให้ลงทะเบียนของเดือนสิงหาคมแทน >>> สรุปจึงยังไม่ได้จอง
 
โรงพยาบาลในเขตราษฏร์บูรณะ เมื่อติดต่อไปในวันที่ 3 พฤษภาคม 2564 โรงพยาบาลแจ้งว่า ทางโรงพยาบาลไม่ได้เปิดให้ลงทะเบียนตรง ขอให้กลับไปจองผ่านหมอพร้อมแทน >>> สรุปจึงยังจองไม่ได้
 
อสม./ รพ.สต.
เจ้าของกระทู้เข้าใจว่าในเขต กทม. ไม่น่าจะมี อสม. หรือบริเวณที่เคยอยู่หรืออยู่ปัจจุบันไม่มีอสม. >>> ตัวเลือกนี้ ตัดออกไปอีก

รพ.สต. ในที่นี้ เจ้าของกระทู้เข้าใจว่าใน กทม. คือ ศูนย์บริการสาธารณสุข จึงติดต่อไปยังศูนย์บริการสาธารณสุขที่ผู้สูงอายุมีสิทธิ์บัตรทองอยู่ไปเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2564 ซึ่งทางศูนย์ก็แจ้งว่า ทางศูนย์ไม่มีการเปิดรับลงทะเบียนใดๆทั้งสิ้น ลองโทรไปที่ 02-7922333 >>> ตัวเลือกนี้ก็ยังจองไม่ได้
 

 
เมื่อตัวเลือกที่มีก่อนหน้านี้ ไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ เจ้าของกระทู้ก็ลองดูอีกสักครั้ง
โทรศัพท์ 
เมื่อเข้าไปดูเพจหมอพร้อมจะพบเบอร์ที่แจ้งไว้ดังนี้ 02-7922333, 02-5901493, 02-5901495, 02-5901497 แต่ทั้ง 4 เบอร์ โทรอย่างไรก็ไม่มีใครรับ

เพจหมอพร้อม 
เมื่อโทรไม่ได้ ลอง inbox ดูก็ได้ ผลคือตั้งแต่ inbox ข้อมูลไปตั้งแต่ 2 พฤษภาคม 2564 ยังไม่มีใครตอบกลับมา

Line Official หละ 
ลองติดต่อแล้ว ผลเป็นดังนี้นะ
 

 
เมื่อพยายามลองติดต่อทุกช่องทางแล้วไม่ได้ผล ลองไปหาเจ้าหน้าที่ตัวเป็นๆดูไหม???
วันที่ 4 พฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมา เลยเดินทางไป โลตัสพระรามสี่ บริเวณที่มีการฉีดวัคซีน มีเจ้าหน้าที่ให้คำตอบว่า ให้ไปติดต่อขอเลขบัตรประชาชนด้านหลังจากสำนักงานเขต เพื่อที่จะได้ลงทะเบียนหมอพร้อมได้ ไม่จำเป็นต้องให้ผู้สูงอายุไปด้วย เจ้าของกระทู้ไปทำเองได้เลย ไปขอเอกสารกลับไปให้ผู้สูงอายุลงนาม แล้วนำเอกสารกลับไปให้ที่สำนักงานเขต ก็จะได้เลขบัตรประชาชนด้านหลังมา
 
วันที่ 5 พฤษภาคม 2564 เจ้าของกระทู้จึงเดินทางไปสำนักงานเขต เพื่อจะทำตามคำแนะนำที่ได้จากเจ้าหน้าที่บริเวณจุดฉีดวัคซีนโลตัสพระรามสี่ ผลคือสำนักเขตแจ้งว่าจะต้องให้ผู้สูงอายุที่มีอายุเกือบ 90 ปี ที่เดินไม่ค่อยคล่อง ไปที่ทำบัตรใหม่ที่สำนักงานเขตเท่านั้น!!! สรุปคือผู้สูงอายุท่านนี้ก็ยังลงทะเบียนไม่ได้ นอกจากจะไปทำบัตรใหม่เท่านั้น
 
ทั้งหมดนี้ เจ้าของกระทู้เพียงต้องการมาแชร์ประสบการณ์การลงทะเบียนให้กับผู้สูงอายุกลุ่มหนึ่งที่มีปัญหาการใช้หมอพร้อม และเผื่อเป็นประโยชน์ให้กับผู้เกี่ยวข้องได้ปรับปรุงระบบการลงทะเบียนให้ครอบคลุมมากขึ้น โดยที่ไม่ทำให้ผู้สูงอายุจะต้องออกบ้าน ซึ่งน่าจะเป็นเป้าประสงค์ของทางการในปัจจุบัน ที่ต้องการให้ประชาชนเดินทางให้น้อยที่สุด

หากมีการแก้ไขวิธีการลงทะเบียนใดๆเพิ่มเติม เจ้าของกระทู้ยินดีที่จะดำเนินการต่อเพื่อให้ผู้สูงอายุทุกท่านในบ้านมีสิทธิ์ที่จะได้รับวัคซีนต่อไป ในบริบทที่มีความเสี่ยงจาก COVID-19 ให้น้อยที่สุด
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่