หน้าแรก
คอมมูนิตี้
แท็ก
คลับ
เลือกห้อง
ดูเพิ่มเติม
รวมมิตร
กรุงโซล
บลูแพลนเน็ต
ชายคา
ศาลาประชาคม
มาบุญครอง
ศาสนา
ซิลิคอนวัลเลย์
พรหมชาติ
ห้องสมุด
กล้อง
เฉลิมกรุง
จตุจักร
ภูมิภาค
ถนนนักเขียน
แกลเลอรี่
กรีนโซน
บางขุนพรหม
โต๊ะเครื่องแป้ง
ศุภชลาศัย
ก้นครัว
ไกลบ้าน
เฉลิมไทย
ชานเรือน
พันทิป
รัชดา
ราชดำเนิน
สยามสแควร์
สวนลุมพินี
สินธร
สีลม
หว้ากอ
หอศิลป์
การ์ตูน
บางรัก
ดิโอลด์สยาม
แก็ดเจ็ต
ไร้สังกัด
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
พระพุทธเจ้า ไม่เคยพูดเลย คำว่า..
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
พระพุทธเจ้า
พระพุทธเจ้า
ไม่เคยพูดเลย
คำว่า
นิพพานเป็นอนัตตา
จิตเป็นอนัตตา
พูดแต่ว่าขันธ์5 ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา
คนไปเหมาว่า
สัพเพสังขาราอนิจจา
สัพเพธรรมาอนัตตาติ
คนไปเหมาว่า
จิต คือ วิญญาณบ้าง มโนบ้าง
ธรรม เลยเละไปหมด
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
จิตปุถุชนกับจิตพระอรหันต์แตกต่างกัน
ปุถุชน จิต มโน วิญญาณ (ขันธ์) คือสิ่งเดียวกันเพราะความหลง ยึดมั่นถือมั่นด้วยกิเลสตัณหา ว่าจิตเป็นขันธ์ 5 จิตจึงเกิดดับตามขันธ์ 5 ซึ่งเป็นของไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา พระอรหันต์ จิต เบื่อหน่ายคลา
สมาชิกหมายเลข 2748147
อัปนาสมาธิเป็นบาทฐานในการเจริญวิปัสสนา
ก่อนจะนั่งสมาธิ ควรทำความเข้าใจความหมายของ “จิต” ก่อน พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า “ดูกรภิกษุทั้งหลาย จิตนี้ผุดผ่อง (เป็นประภัสสร) แต่ว่าจิตนั้นแล เศร้าหมองด้วยอุปกิเลสที่จรมา ฯ” โดย
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตมีดวงเดียว ที่จิตเกิดดับเพราะจิตมีอวิชชาหลงยึดมั่นว่าขันธ์ 5
จิตมีดวงเดียว ที่จิตเกิดดับเพราะจิตมีอวิชชาหลงยึดมั่นว่าขันธ์ 5 คือ กาย เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ว่าขันธ์ 5 ว่าเป็นตัวเราเป็นของเรา ถูกยึดเหนี่ยวด้วยตัณหา คือ ความอยากให้จิตหลงเวียนว่าย ตาย เกิดในวัฏ
สมาชิกหมายเลข 2748147
พระพุทธเจ้าไม่เคยพูด
สมาชิกหมายเลข 1705709
สัตว์ คือ อัตตาชั่วคราวในชาตินี้
สัตว์ ก็คือ อัตตาชั่วคราวในชาตินี้ ผลพวงจากเหตุปัจจัยปรุงแต่งจากอดีตตลอดสังสารวัฏ ที่เราดำเนินมา การอธิบายใหม่ โดยพระพุทธโฆษาจารย์ แห่งมหาวิหาร ศรีลังกา ทำให้เกิดความสับสน ไม่มี สัตว์ สตฺต โดยว่า ท
สมาชิกหมายเลข 755842
อมตะ แปลว่า ไม่ตาย หมายถึงยั่งยืน มั่นคง ไม่เปลี่ยนแปลง
อมตะ แปลว่า ไม่ตาย หมายถึงยั่งยืน มั่นคง ไม่เปลี่ยนแปลง ใช้ว่า อมฤต ก็ได้ อมตะ ในคำวัดใช้หมายถึง พระนิพพาน บางครั้งใช้ร่วมกันไป เป็น อมตนิพ
สมาชิกหมายเลข 2748147
พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต วัดญาณสังวรารามสอนผมตลอด 14 ปี (2553-ปัจจุบัน)
พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต วัดญาณสังวราราม ท่านจบปริญญาตรี วิศวฯ ประเทศสหรัฐอเมริกา หลังจากเรียนจบได้ขอบิดา มารดา มาบวชกับสมเด็จญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช ที่วัดบวร ตอนอายุ 20 ต้นๆ ปัจจุบันท่านอายุ 80 สม
สมาชิกหมายเลข 2748147
มี จิต กับนิพพาน
ในเมื่อเป็นอนัตตา ก็ไม่สามารถไปทำให้ดับได้ ไม่สามารถไปดับ จิตได้ เมื่อไม่ดับก็ไม่มีเกิด ไม่สามารถไปดับเจตสิคได้ เมื่อไม่ดับก็ไม่มีเกิด ไม่สามารถไปดับรูปได้ เมื่อไม่ดับก็ไม่มีเ
สมาชิกหมายเลข 4613131
เรื่องนิพพาน เป็น อนัตตา
ขออธิบายตามความเห็นความเข้าใจส่วนตัว พระพุทธเจ้าท่านกล่าวประโยค "สิ่งไหนไม่เที่ยง สิ่งนั้นเป็นทุกข์ สิ่งไหนเป็นทุกข์ สิ่งนั้นเป็นอนัตตา" ฝ่ายเห็นนิพพานเป็น อัตตา&n
สมาชิกหมายเลข 7404399
ทรงแสดงอนัตตลักขณสูตร "อัตตาเป็นอย่างอื่นจากขันธ์ห้า"
“ภิกษุทั้งหลาย รูปเป็นอนัตตา ภิกษุทั้งหลาย ถ้ารูปนี้จักเป็นอัตตาแล้วไซร้ รูปนี้ไม่พึงเป็นไป เพื่ออาพาธ และบุคคลย่อมไม่ได้ในรูปว่า “รูปของเราจงเป็นอย่างนี้ รูปของเราอย่าได้เป็น อย่างนั้น&rd
สมาชิกหมายเลข 755842
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
พระพุทธเจ้า
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แบ่งปัน :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
พระพุทธเจ้า ไม่เคยพูดเลย คำว่า..
ไม่เคยพูดเลย คำว่า
นิพพานเป็นอนัตตา
จิตเป็นอนัตตา
พูดแต่ว่าขันธ์5 ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา
คนไปเหมาว่า
สัพเพสังขาราอนิจจา
สัพเพธรรมาอนัตตาติ
คนไปเหมาว่า
จิต คือ วิญญาณบ้าง มโนบ้าง
ธรรม เลยเละไปหมด