สมมติว่าองค์กรมี หัวหน้าทีม Big boss แล้วก็หัวหน้าทีมย่อย เช่นแผนกต่างๆ แล้วแต่ละแผนกก็จะมีลูกน้องของตนเอง
เข้าใจว่าระบบบริหาร ที่แบบ top down คือหัวหน้า สั่งหัวหน้าทีมย่อย แล้วหัวหน้าทีมย่อย ก็สื่อสารลงไปที่ลูกน้อง
กับอีกแบบคือ top up ที่ลูกน้องเสนอข้อเสนอขึ้นไปผ่านหัวหน้าทีมย่อย แล้วก้อหัวหน้า
ถ้ากรณี องค์กรแบบที่ระบบมัน fail กลายเป็นระบบ ที่หัวหน้าทีม และหัวหน้าแผนกอยู่กันมานานไม่สามารถสั่งงานกันได้ แล้วหัวหน้าทีม เวลาจะสั่งงานจะสั่งงานลูกน้องในแต่ละแผนกให้ไปคุยกับแผนกของตนกับหัวหน้าทีมของตน แล้วลูกน้องในแผนกก็กลับมาบอกคำตอบกับหัวหน้าทีม ลักษณะ เป็น mix topdown แบบ skip หัวหน้าแผนก และ bottom up แบบ skip หัวหน้าแผนก
รูปแบบการบริหาร แบบนี้ภาษาอังกฤษเค้าเรียกว่าอะไรพอทราบไหมคะ ? ลักษณะแบบนี้ ลูกศรคือวิธีการสื่อสาร
ระบบบริหารแบบที่ หัวหน้าทีม สั่งลูกน้องของทีมย่อยให้บอกหัวหน้าทีมย่อย แล้วกลับมาหัวหน้าทีม เค้าเรียกว่าอะไรคะ?
เข้าใจว่าระบบบริหาร ที่แบบ top down คือหัวหน้า สั่งหัวหน้าทีมย่อย แล้วหัวหน้าทีมย่อย ก็สื่อสารลงไปที่ลูกน้อง
กับอีกแบบคือ top up ที่ลูกน้องเสนอข้อเสนอขึ้นไปผ่านหัวหน้าทีมย่อย แล้วก้อหัวหน้า
ถ้ากรณี องค์กรแบบที่ระบบมัน fail กลายเป็นระบบ ที่หัวหน้าทีม และหัวหน้าแผนกอยู่กันมานานไม่สามารถสั่งงานกันได้ แล้วหัวหน้าทีม เวลาจะสั่งงานจะสั่งงานลูกน้องในแต่ละแผนกให้ไปคุยกับแผนกของตนกับหัวหน้าทีมของตน แล้วลูกน้องในแผนกก็กลับมาบอกคำตอบกับหัวหน้าทีม ลักษณะ เป็น mix topdown แบบ skip หัวหน้าแผนก และ bottom up แบบ skip หัวหน้าแผนก
รูปแบบการบริหาร แบบนี้ภาษาอังกฤษเค้าเรียกว่าอะไรพอทราบไหมคะ ? ลักษณะแบบนี้ ลูกศรคือวิธีการสื่อสาร