หน้าแรก
คอมมูนิตี้
แท็ก
คลับ
เลือกห้อง
ดูเพิ่มเติม
รวมมิตร
บลูแพลนเน็ต
ชายคา
สีลม
ซิลิคอนวัลเลย์
ห้องสมุด
โต๊ะเครื่องแป้ง
สยามสแควร์
ดิโอลด์สยาม
เฉลิมกรุง
จตุจักร
พันทิป
ไร้สังกัด
กรีนโซน
หอศิลป์
บางขุนพรหม
ศุภชลาศัย
ก้นครัว
กล้อง
แกลเลอรี่
ไกลบ้าน
เฉลิมไทย
ชานเรือน
ถนนนักเขียน
ภูมิภาค
มาบุญครอง
รัชดา
ราชดำเนิน
ศาลาประชาคม
ศาสนา
สวนลุมพินี
สินธร
หว้ากอ
การ์ตูน
บางรัก
พรหมชาติ
กรุงโซล
แก็ดเจ็ต
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
จิตเสื่อมโทรมไม่ได้
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
พระธรรม
จิตเป็นสมาธิเป็นฌาน
ฌานเสื่อม สมาธิเสื่อม ไม่ใช่จิตเสื่อม
จิตเสื่อมไม่ได้ เพราะจิตไม่เป็นรูปธรรม ความเสื่อมโทรมไม่มี
สมาธิ ฌานเป็นเจตสิค เป็นสังขาร คือความ เป็นอนิจจัง
ตัวจิต คือ ธาตุรู้ ไม่เป็นอนิจจัง
แต่ความรู้ สิ่งที่ถูกรู้ เป็นอนิจจัง
ความที่จิตถูกปรุงแต่ง เป็นอนิจจัง
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อัปนาสมาธิเป็นบาทฐานในการเจริญวิปัสสนา
ก่อนจะนั่งสมาธิ ควรทำความเข้าใจความหมายของ “จิต” ก่อน พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า “ดูกรภิกษุทั้งหลาย จิตนี้ผุดผ่อง (เป็นประภัสสร) แต่ว่าจิตนั้นแล เศร้าหมองด้วยอุปกิเลสที่จรมา ฯ” โดย
สมาชิกหมายเลข 2748147
ถ้าฝึกสมาธิจนถึง รูปฌาน 4 หรือ อรูปฌานแล้ว ควรอย่างไรต่อ???
ถ้าฝึกสมาธิจนถึง รูปฌาน 4 หรือ อรูปฌานแล้ว ควรอย่างไรต่อ??? ตอบ ทำให้ถึงสภาวะนั้นบ่อยๆ เมื่อจิตคลายจากสมาธิเริ่มคิดพิจารณาได้ให้พิจารณาขันธ์ 5 รูป แยกจิตออกจากขันธ์ 5 ให้เห็น เวทนา สัญญา สังขาร วิญญา
สมาชิกหมายเลข 2748147
การวางจิตขณะทำสมาธิและวสี เหตุในการเข้าปรินิพพาน
มีความเห็นหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าแม้กระทั่งพระอรหันต์ หรือแม้กระทั่งพระศาสดาเอง ก็ยังต้องวางจิตด้วยพละของพระองค์ ขณะทรงขันธ์ หรือแม้กระทั่งขณะก่อนปรินิพพานเองด้วยน่ะท่าน น่าจะเป็นจตุตถฌานที่เข้าจนเป็นว
สมาชิกหมายเลข 8035110
ตัวทุกข์คือตัวจิต
ตัวสมุทัยก็ตัวจิต จึงแยกให้เห็นเป็นรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน จิต(ผู้รู้)ที่มีสมาธิหรือฌานที่ต่างกันในขณะจิตใดๆ จะเห็นและรู้รอบทุกข์และสมุทัยต่างกัน อรูปฌานรู้รอบในทุกข์ได้กว้างละเอียดกว่ารูปฌาน แต
สมาชิกหมายเลข 3237158
วิปัสสนาเกิดฌานได้แต่มีข้อแม้ว่า...
มีใครเคยสงสัยแบบเจ้าของกระทู้ไหมว่า วิปัสสนาแล้วเกิดฌานได้ อย่างไร หรือทำไมปฏิบัติแล้วยังไม่เห็นได้ฌาน ฉันก็ยังปกติไม่เห็น มีอะไรผิดแปลกไปจากเดิม ซึ่งก็ต้องทำความเข้าใจให้ชัดเจนว่าเวลาเราเริ่มต้นปฏิบ
เจ้า(แมว)ขาว
จิต ไม่ใช่ กาย และเราก็ไม่ใช่จิต คนละส่วนกัน
รู้ได้อย่างไรว่าได้ “ฌาน” ได้ “ญาณ” แล้ว??? เมื่อนักปฏิบัติเจริญ สมถสมาธิและวิปัสสนา จนจิตเข้าถึงสภาวะ “ฌาน” หรือ “ญาณ” ครั้งแรกจะเกิดสภาวะธรรมปรากฏให้
สมาชิกหมายเลข 2748147
ผู้ใดแม้จะทำสมาธิจนจิตเป็นฌานได้นานถึง ๑๐๐ ปี
พุทธพจน์ "ผู้ใดแม้จะทำสมาธิจนจิตเป็นฌานได้นานถึง ๑๐๐ ปีและไม่เสื่อม ก็ยังได้บุญน้อยกว่าผู้ที่มองเห็นความเป็นจริงที่ว่า สรรพสิ่งทั้งหลายอันเนื่องมาจากการปรุงแต่ง ล้วนแล้วแต่เป็น อนิจจัง ทุกขัง อ
สมาชิกหมายเลข 2748147
พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต วัดญาณสังวรารามสอนผมตลอด 14 ปี (2553-ปัจจุบัน)
พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต วัดญาณสังวราราม ท่านจบปริญญาตรี วิศวฯ ประเทศสหรัฐอเมริกา หลังจากเรียนจบได้ขอบิดา มารดา มาบวชกับสมเด็จญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช ที่วัดบวร ตอนอายุ 20 ต้นๆ ปัจจุบันท่านอายุ 80 สม
สมาชิกหมายเลข 2748147
อมตะ แปลว่า ไม่ตาย หมายถึงยั่งยืน มั่นคง ไม่เปลี่ยนแปลง
อมตะ แปลว่า ไม่ตาย หมายถึงยั่งยืน มั่นคง ไม่เปลี่ยนแปลง ใช้ว่า อมฤต ก็ได้ อมตะ ในคำวัดใช้หมายถึง พระนิพพาน บางครั้งใช้ร่วมกันไป เป็น อมตนิพ
สมาชิกหมายเลข 2748147
การภาวนาเพื่อพบจิตเดิมแท้ จิตแท้ จิตดั้งเดิม
การภาวนาเพื่อพบจิตเดิมแท้ จิตแท้ จิตดั้งเดิม การภาวนาพุทโธ ลมหายใจเข้าภาวนา พุท ลมหายใจออกภาวนา โธ เมื่อเข้าสู่ฌาน 2 วจีสังขาร คือ ความปรุงแต่งทางวาจาดับลง (วิตก วิจารณ์ หรือ คำภาวนา พุทโธ) เมื่อเข้
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
พระธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แบ่งปัน :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
จิตเสื่อมโทรมไม่ได้
ฌานเสื่อม สมาธิเสื่อม ไม่ใช่จิตเสื่อม
จิตเสื่อมไม่ได้ เพราะจิตไม่เป็นรูปธรรม ความเสื่อมโทรมไม่มี
สมาธิ ฌานเป็นเจตสิค เป็นสังขาร คือความ เป็นอนิจจัง
ตัวจิต คือ ธาตุรู้ ไม่เป็นอนิจจัง
แต่ความรู้ สิ่งที่ถูกรู้ เป็นอนิจจัง
ความที่จิตถูกปรุงแต่ง เป็นอนิจจัง