หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
จิตเสื่อมโทรมไม่ได้
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
พระธรรม
จิตเป็นสมาธิเป็นฌาน
ฌานเสื่อม สมาธิเสื่อม ไม่ใช่จิตเสื่อม
จิตเสื่อมไม่ได้ เพราะจิตไม่เป็นรูปธรรม ความเสื่อมโทรมไม่มี
สมาธิ ฌานเป็นเจตสิค เป็นสังขาร คือความ เป็นอนิจจัง
ตัวจิต คือ ธาตุรู้ ไม่เป็นอนิจจัง
แต่ความรู้ สิ่งที่ถูกรู้ เป็นอนิจจัง
ความที่จิตถูกปรุงแต่ง เป็นอนิจจัง
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน
ฌานสูตร — ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน พระพุทธเจ้าตรัสว่า ภิกษุทั้งหลาย ความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลายอาศัยการเข้าฌานได้ ไม่ว่าจะเป็นปฐมฌาน ทุติยฌาน ตติยฌาน จตุตถฌาน หรืออรูปฌานทั้งหลาย เช่น อ
สมาชิกหมายเลข 2748147
เป็นเรื่องปกติที่ผู้ปฏิบัติภาวนาจนจิตสงบรวมเป็นสมาธิระดับจตุตถฌาน (ฌาน 4)
เป็นเรื่องปกติ ที่ผู้ปฏิบัติภาวนาจนจิตสงบรวมเป็นสมาธิ ระดับจตุตถฌาน เมื่อจิตหมุนจากภูมิสมถสมาธิเข้าสู่ภูมิปัสสนา จิตจะหดเล็กรวมลงเหมือนเส้นด้ายพุ่งเข้าสู่รูเข็มหรือเหมือนจิตหดเล็กรวมพุ่งเข้าสู่รูหนอนส
สมาชิกหมายเลข 2748147
ฐีติภูตัง หลวงปู่มั่น ทำไมต้องเจริญสมถสมาธิก่อนวิปัสสนา?
ฐีติภูตัง หลวงปู่มั่น ทำไมต้องเจริญสมถสมาธิก่อนวิปัสสนา? รูปที่ 1 เพราะจิต (ฐีติภูตัง) ถูกอวิชชา คือ ความไม่รู้ครอบงำจนมืดบอดดำสนิท จึงเกิดสังขาร คือ ความคิดปรุงแต่ง เมื่อมีความคิดปรุงแต่ง จึงเกิดว
สมาชิกหมายเลข 2748147
การเจริญจิตตานุปัสนาสติปัฏฐาน ต้องรอให้อารมณ์ดับไปเอง ห้ามไปแซกแซงมัน ถูกต้องหรือไม่?
พื้นฐานจิตของผมเป็นคนฟุ้งซ่าน วิธีปฏิบัติคือเมื่อเห็นความคิดที่ฟุ้งซ่าน (สังขารขันธ์หรือเจตสิก) ผมจะพยายามที่จะรู้สึกตัว เพื่อไม่ให้ไปปรุงแต่งเรื่องราวต่อ แล้วกลับมาอยู่กับกายทันที อาจจะเป็นลมหายใจ หร
AaBbCc
สังขารมิอาจนิพพาน
“สังขารไม่อาจนิพพานได้” มีที่มาและความเข้าใจอยู่ในหลายระดับ ๑. ความหมายของ “สังขาร” สังขาร (saṅkhāra) = สิ่งปรุงแต่งทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นกาย ใจ หรือปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเพรา
Alway love you
ถ้าฝึกสมาธิจนถึง รูปฌาน 4 หรือ อรูปฌานแล้ว ควรอย่างไรต่อ???
ถ้าฝึกสมาธิจนถึง รูปฌาน 4 หรือ อรูปฌานแล้ว ควรอย่างไรต่อ??? ตอบ ทำให้ถึงสภาวะนั้นบ่อยๆ เมื่อจิตคลายจากสมาธิเริ่มคิดพิจารณาได้ให้พิจารณาขันธ์ 5 รูป แยกจิตออกจากขันธ์ 5 ให้เห็น เวทนา สัญญา สังขาร วิญญา
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตที่กลืนกับอากาส
เมื่อจิตกลืนกับความว่างได้ (อากาสาฌาน)ความคิด ความเห็นจะเปลี่ยนไป(ทิฐิ) รูปไม่ใช่เรา รู้เมื่อใดก็สลายหายไป ไม่เป็นกลุ่มก้อน ให้เป็นนิรณ์แก่จิต นามไม่ใช่เรา (เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน) การทำจิตให้เป็นอ
สมาชิกหมายเลข 3237158
สายหลวงปู่มั่นสอนเหมือนกันหมด คือ ใช้คำบริกรรม “พุทโธ ๆ ๆ”
สายหลวงปู่มั่นสอนเหมือนกันหมด คือ ใช้คำบริกรรม “พุทโธ ๆ ๆ” เพื่อรวบรวมจิตไม่ให้ฟุ้งซ่าน จิตค่อย ๆ สงบเป็นสมาธิขั้นต้น (ปฐมฌาน) ยังอาศัย “พุทโธ” เป็นอารมณ์ เมื่อจิตรวมแน่วแน่ &
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิต หรือ วิญญาณธาตุ โดยธรรมชาติมีสภาพรู้ สักแต่ว่ารู้
จิต หรือ วิญญาณธาตุ โดยธรรมชาติมีสภาพรู้ สักแต่ว่ารู้ อาการรู้ของจิตผ่านทวารทั้ง 6 คือ ตา หู จมูก ลิ้น กายและใจ เรียกว่า วิญญาณขันธ์ ตัวนี้แหละที่ทำให้จิตหลงเวียนว่ายตายเกิดในวัฏสงสาร เพราะจิตไปหลงรู้
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
พระธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
จิตเสื่อมโทรมไม่ได้
ฌานเสื่อม สมาธิเสื่อม ไม่ใช่จิตเสื่อม
จิตเสื่อมไม่ได้ เพราะจิตไม่เป็นรูปธรรม ความเสื่อมโทรมไม่มี
สมาธิ ฌานเป็นเจตสิค เป็นสังขาร คือความ เป็นอนิจจัง
ตัวจิต คือ ธาตุรู้ ไม่เป็นอนิจจัง
แต่ความรู้ สิ่งที่ถูกรู้ เป็นอนิจจัง
ความที่จิตถูกปรุงแต่ง เป็นอนิจจัง