มือใหม่กำลังจะซื้อ Macbook Air M1 อยากสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลต่างๆ

กระทู้คำถาม
สวัสดีครับ ผมเป็นคนอ่อนเรื่องไอที ตอนนี้กำลังสนใจซื้อ Macbook Air M1 มาใช้งานครับ เลยมีคำถามหลายๆอย่างสำหรับการเตรียมตัวใช้อุปกรณ์ OS นี้ครับ

หลักๆตอนนี้คือใช้ Lenovo Core i7 และได้เพิ่ม SSD มาใช้แทน ssd แทน hdd ช่วง 2-3 ปีก่อนครับ แต่ช่วงหลังรู้สึกการพก laptop จอ 15.6 นิ้ว ที่หนัก และไหนจะสายชาร์จอีก
.
ผมทำเพจ หลักๆ ใช้งานแค่การทำภาพ artwork (อาจจะมีวีดีโอบ้างในอนาคต แต่คงน้อยมากๆ) ผ่านโปรแกรม AI PSD อยากเปิดซ้อนสัก 4-5 หน้าต่าง ทั้ง 2 โปรแกรม โดยลื่น ไม่หน่วง (อันปัจจุบันคือหน่วงๆ ช้า เปิด ai 2-3 หน้าต่าง, psd2-3 หน้าต่าง ก็ได้ยินเสียงพัดลมดังขึ้นมากครับ)

ขออนุญาตลิสต์คำถามที่ยังงงๆจากการหาข้อมูลนะครับ

1. ผมไม่แน่ใจว่าควรเลือกซื้อ แบบสเปคพื้นฐานจะเพียงพอไหมครับ ฿32,900.00 (ชิพ Apple M1 พร้อม CPU แบบ 8‑core, GPU แบบ 7‑core และ Neural Engine แบบ 16‑core หน่วยความจำแบบรวม ขนาด 8GB)
2. สำคัญมากเลย ปัจจุบันผมใช้โปรแกรม AI PSD จากที่ร้านลงวินโดว์มาให้ พอเปลี่ยนมาใช้ Macbook ผมต้องลงโปรแกรมผ่านช่องทางไหนครับ หรือ โหลดจากเว็บไซต์ Adobe ได้เลย
3. เข้าใจว่าตัว Macbook air M1 ไม่สามารถใช้ตัวแบบเถื่อน หรือ cracked อะไรทำนองนั้นได้ อยากสอบถามเรื่องค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง 2 โปรแกรมนี้ครับ (ไม่ติดที่จะต้องจ่ายของแท้ แต่อยากรู้ว่าต้องจ่ายประมาณเท่าไหร่ เหมือนเคยได้ยินคร่าวๆว่าเสียแค่รายเดือน ประมาณ 3 ร้อยกว่าบาท)
4. เข้าใจว่าแบต 100% ถ้าใช้งานเบาๆ ทำงานตามที่อธิบายข้างบนบ้างติดต่อกัน 2-3 ชั่วโมง นอกนั้นก็อาจจะเปิดๆทิ้งไว้ หรือฟังเพลงธรรมดาๆทั่วไป จะใช้สามารถใช้งานได้ทั้งวันเลยไหมครับ 10-12 ชั่วโมง???
5. คงไม่มีโอกาสเปลี่ยนบ่อยๆ ต้องใช้งานยาวๆไป 4-5 ปี ควรจะซื้อ SSD ความจุ (รุ่นพื้นฐานให้มา SSD ความจุ 256GB) และ Apple Care+  เพิ่มไหมครับ เพราะบางทีกังวลว่า เผื่อมีปัญหา จะจ่ายค่าซ่อมไม่ค่อยไหว ยิ้ม
6. พวก Word, Excel, Powet Point นี่ เราต้องซื้อเพิ่มไหม เป็นการซื้อขาดแบบ ลิขสิทธิ์ครั้งเดียวหรือต้องจ่ายรายเดือนใช้งานไปเรื่อยๆครับ
7. หรือจริงๆ การใช้งานขนาดนี้ ควรไปรอซื้อ Macbook Pro ตัวใหม่เลย มันจะเปลือง และเว่อร์มากไป เมื่อเทียบกับการใช้งานแค่ประมาณนี้ครับ
.
หลักๆที่กังวลก็มีเท่านี้แหละครับ นอกนั้นไม่น่าติดอะไร เพราะส่วนตัวก็พอเข้าใจตัวระบบ apple บ้างแล้ว เนื่องจากปัจจุบันใช้ iPhone มา 3-4 รุ่นแล้ว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่