อโกด้าทำงานแบบนี้หรอคะ?

หมายเหตุ:พูดในฐานะเจ้าของกิจการที่เป็น partner กับทางอโกด้า

สวัสดีค่ะ เราเป็นหนึ่งในเจ้าของกิจการโรงแรมซึ่งเป็นผู้เสียหายจากอโกด้า (Agoda) ค่ะ

เมื่อไม่นานมานี้ ทางอโกด้าได้เพิ่มช่องทางการชำระเงินเป็น "ชำระด้วยเงินสด" (Pay in Cash) หรือก็คือลูกค้าจะเป็นคนจ่ายเงินสดเมื่อเข้าพัก ไม่มีการตัดบัตร

แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ ลูกค้าไม่เข้าพักและไม่กดยกเลิก ส่งผลให้ทางโรงแรมโดนหักค่า commission ไปโดยที่ไม่ได้รับเงินเลยแม้แต่บาทเดียว

แน่นอนว่าเราได้ติดต่อไปหาทางทีมงานแล้ว แต่
1. Call-center: โทรไม่ติดเลย
2. ส่งเมลล์ไปหาทางทีมงานไทย ไม่มีการตอบรับ หรือตอบรับช้ามาก
3. ไปถึงตึกสำนักงาน แต่เจ้าหน้าที่บอกว่าไม่สามารถคืนเงินให้ได้ เพราะไม่สามารถเช็คได้ว่าลูกค้าเข้าพักจริงหรือไม่

สุดท้ายเราจึงได้เมลล์ไปหาฝั่งที่ดูแลลูกค้าอินเตอร์ ซึ่งเขาตอบกลับแทบจะในทันที ยกเลิกระบบชำระด้วยเงินสดให้ แต่ก็ยังไม่สามารถคืนเงินได้อยู่ดี

นี่คือเรื่องราวของ "ครั้งแรก" ที่เกิดเรื่องค่ะ แต่ที่เราออกมาเล่าเพราะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ถึง 3 ครั้ง แล้ว ครั้งแรกเมื่อปี 2018 ครั้งที่สองคือเดือนเมษายนที่ผ่านมา และครั้งล่าสุดเมื่อวาน

ทุกครั้งเราต้องเมลล์ไปขอให้เขายกเลิกให้ เพราะเป็นระบบที่ไม่สามารถทำเองได้ และเราโดนหักเงินไปโดยที่ทางอโกด้าไม่ชดใช้อะไรให้เลย อ้างเพียงแค่ว่า "ไม่สามารถตรวจสอบได้" ก็แล้วถ้าไม่สามารถตรวจสอบได้คุณจะสร้างระบบนี้ขึ้นมาทำไมคะ? อ๋อ เพราะคุณไม่เสียหาย แถมมีแต่ได้กับได้สินะคะ แล้วเราหรือพาร์ทเนอร์คนอื่น ๆ ที่เจอปัญหาเดียวกันจะต้องเจอแบบนี้ไปถึงเมื่อไหร่หรอคะ? แล้วทั้ง ๆ ที่เราก็ยกเลิกไปถึง 2 ครั้ง อันที่จริงต้องตั้งแต่ครั้งแรก ทำไมระบบนี้มันถึงยังกลับมาอยู่ล่ะค่ะ?

เราขออนุญาตไม่โทษลูกค้าที่ไม่กดยกเลิกแต่ก็ไม่ได้เข้าพักนะคะ เพราะเขาอาจจะไม่ได้รู้เรื่องระบบภายใน แต่ทางอโกด้าที่เป็นคนคิดค้นระบบนี้ขึ้นมา คุณต้องมีทางรองรับในกรณีเหล่านี้สิคะ

อยากถามชาวพันทิปว่าในกรณีนี้ เราสามารถจัดการกับปัญหาดังกล่าวได้อย่างไรดีคะ? เราเหนื่อยที่จะต้องเมลล์ไปขอให้เขายกเลิกทุกครั้ง และหลายครั้งจำนวนเงินที่โดนหักไปก็เข้าตัวจนขาดทุน เราเป็นเพียงพาร์ทเนอร์รายย่อยที่รายได้ก็ไม่ได้มีมาก หรือต่อให้เป็นรายใหญ่ สิ่งที่เกิดขึ้นกับเรามันก็ไม่แฟร์อยู่ดี ใครพอจะมีความเห็นยังไงบ้างคะ?
แก้ไขข้อความเมื่อ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
การจอง Property Collect (โรงแรมเก็บเงินจากแขก)
ถ้าแขกไม่มาเข้าพัก โรงแรมควรต้องเข้าไปใน YCS แล้วกด Mark as a No-Show ด้วยครับ
ถ้าทำตามนี้ได้ คิดว่าไม่น่าจะโดนคิดค่าคอมมิชชั่นครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่