เก็บตกสถิติออสการ์ครั้งที่ 93

สรุปสถิติออสการ์ปีนี้ครับ

| Nomadland คว้าออสการ์ได้สามรางวัล ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับ โคลอี้เจา และนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ฟรานเซส แมคดอร์มานด์ ทำสถิติชนะ 3 เท่ากับ Green Book และ Moonlight น่าเสียดายที่ไม่ชนะกำกับภาพและบท ไม่อย่างนั้นอาจทำสถิติ 4 -5 เท่ากับหรือมากกว่า Parasite ส่วนหนังที่ได้รางวัลน้อยที่สุดที่ชนะภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในทศวรรษที่ผ่านมายังคงเป็น Spotlight ที่คว้าไปสองรางวัล ส่วนผู้ครองสถิติตลอดกาลคือ Grand Hotel ที่คว้าภาพยนตร์ยอดเยี่ยมไปรางวัลเดียว

| Nomadland ไม่แพ้ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและผู้กำกับจากเวทีไหนเลยรวดเดียวมาจนถึงออสการ์
| โคลอี้ เจา ทำลายสถิติผู้ชนะผู้กำกับคนที่สองที่เป็นผู้หญิงต่อจากแคธรีน บิเกโลว์ จาก The Hurt Locker เมื่อ 11 ปีก่อน และเธอยังเป็นผู้ชนะเชื้อสายจีนคนแรกในสาขานี้

| ฟรานเซส แมคดอร์มานด์ ทำสถิตินักแสดงคนที่สองที่ชนะออสการ์นำหญิงล้วนๆสามครั้งขึ้นไปจาก Fargo, Three Billboards และ Nomadland ตามหลังคาธารีน เฮปเบิร์น ที่ชนะสี่ครั้งมาจาก Morning Glory, Guess Who's Coming to Dinner?, The Lion in Winter และ On Golden Pond นอกจากนี้ฟรานเซสยังเป็นนักแสดงคนแรกที่ได้รางวัลการแสดงและภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากหนังเรื่องเดียวกันฟรานเซสเข้าชิงการแสดงรวมทั้งหมด 6 ครั้ง 3 ครั้งในสาขานำหญิง และเธอชนะทุกครั้งที่เข้าชิงนำหญิง

| แอนโธนี่ ฮอปกินส์ ชนะออสการ์ครั้งที่สองจาก The Father ตามหลัง The Silence of the Lambs 29 ปี ส่งให้เขาเป็นนักแสดงนำชายที่ทั้งเข้าชิงและชนะด้วยอายุมากที่สุดในสาขานี้ด้วยวัย 83 ปี ทำลายสถิติที่เฮนรี่ ฟอนด้า ถือครองมายาวนานตั้งแต่ปี 1981 ด้วยชัยชนะจาก On Golden Pond ในวัย 76 ปี นอกจากนี้ท่านเซอร์ยังทำลายสิติผู้ชนะที่อายุมากที่สุดในสี่สาขาการแสดง

| ยูนยอจองในวัย 73 ปี ชนะสมทบหญิงจาก Minari ทำให้เธอเป็นนักแสดงเกาหลีคนแรกที่ชนะออสการ์ และเป็นนักแสดงเอเชียนคนแรกที่ชนะในสาขานี้ต่อจากอุเมกิ มิโยชิ จาก Sayonara เมื่อ 63 ปีก่อน และเป็นนักแสดงเอเชียนคนแรกที่เข้าชิงหลังจากคิคุจิ ริงโกะ เข้าชิงจาก Babel เมื่อ 14 ปีก่อน สองคนลังล้วนเป็นชาวญี่ปุ่น

| แดเนียล คาลูย่า ชนะสมทบชายจาก Judas and the Black Messiah ทำให้เขาเป็นนักแสดงคนเดียวจากสี่สาขาที่กวาดรางวัลใหญ่ทั้งลูกโลกทองคำ, Critics' Choice, SAG, BAFTA มาจนถึงออสการ์ และนี่เป็นสี่ปีติดกันที่นักแสดงสมทบชายกวาดทุกรางวัลมาครอง ตั้งแต่แซม ร็อคเวลล์ จาก Three Billboards, มาเฮอร์ชาล่า อาลี จาก Green Book, และแบรด พิตต์ จาก Once Upon a Time.. in Hollywood

| เกล็น โคลส แพ้ออสการ์เป็นครั้งที่ 8 จาก Hillbilly Elegy ส่งให้เธอทำสถิติเท่ากับปีเตอร์ โอทูล นั่นคือชิง 8 ชนะ 0 แต่ก่อนที่ปีเตอร์จะเข้าชิงครั้งที่ 8 จาก Venus เขาได้ออสการ์เกียรติยศมาครองก่อนหน้าแล้ว

ฝากติดตามเพจด้วยนะครับ: ‎https://www.facebook.com/TrustGuAndGoWatchIt
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่