ก่อนหน้านี้ผมก็เคยใช้บริการของ Air Asia อยู่บ้าง เนื่องจาก จองง่าย มีเวลาเที่ยวบินให้เลือกเยอะกว่าสายอื่น ซึ่งที่ผ่านๆมา ก็เดินทางตามที่จองไว้มาตลอดเลยไม่เคยเจอปัญหาใดๆ
แต่มาคราวนี้ จำเป็นต้องพาผู้สูงอายุไปธุระที่เชียงใหม่ ตอนที่จองก็ดูเหมือนจะ OK ดี แต่หลังจากนั้นปรากฎว่า เกิด Covid-19 Cluster ทองหล่อระบาดไปทั่วจนทำให้ ถ้าเดินทางไปตามกำหนดการจะต้องถูกกักตัวทั้งขาไปทั้งขากลับ ตั้งใจจะไปแค่ 1 วัน แต่โดนกักตัว 28 วัน คงไม่ไหว หลังจากที่ทราบว่าไม่น่าเดินทางไม่ได้ ก็เลยพบข้อมูลว่า Air Asia ออกประกาศว่า ผู้โดยสารที่ถูกผลกระทบในช่วงเวลาดังกล่าว สายการบินมีการผ่อนผันให้ ดังประกาศ
https://newsroom.airasia.com/news/https/newsroomairasiacom/news/20200325-covid19-travel-advisory-update-th
จากนั้น ผมเลยรีบพยายามติดต่อกับ Air Asia เพื่อขอเปลี่ยนการเดินทาง ตั้งแต่ อาทิตย์ที่แล้ว สิ่งที่ผมพบคือ AVA พยายามทำหน้าที่แทนคนเหลือเกิน แต่ ความสามารถเธอด้วยกว่ามนุษย์ แบบว่า มันแทนกันไม่ได้ ผมพยายาม ที่จะจัดการกับการจองของตัวเองกับ AVA อยากจะบอก Air Asia เลยว่า มากกว่า 100 รอบแน่ๆ คือ นั่งทำแล้ว ทำอีก เจอคำถามซ้ำๆ วนๆ จนผมจำได้แล้วว่าต้องกด อะไร ตอบอะไร ไม่ต้องมาอ่านคำถามกันอีกละ เพราะ จำได้ขึ้นได้ใจ และผมมั่นใจว่า ผมตอบคำถามให้ข้อมูลที่ ถูกต้องกลับไป แต่สุดท้ายผมจะเจอหน้าสิ้นสุดการสนทนาทุกครั้ง แล้วผมก็ต้องเริ่มทำการคุยกะ AVA รอบใหม่
ผ่านไปหลายวันถึงตอนนี้ มันเข้าขั้นเริ่มท้อแท้ คือ ผมรีบที่จะติดต่อ เพื่อจัดการมันให้เรียบร้อยตั้งแต่เนิ่นๆ จะได้ไปทำงานทำการอื่นบ้าง จนในที่สุด ผมก็หาทางที่จะได้ คุยกับ Air Asia All Stars ได้ ซึ่งพวกเขาและเธอ ทำงานเฉพาะ ช่วงเช้า ถึงเย็น เท่านั้น แต่เอาจิงๆ มันยากมากที่จะได้คุย เพราะ มีคิวก่อนหน้า เปง 100 คิว ซึ่งจิงหรือเปล่าก็ไม่รู้ ผมอดทนนั่งคอย เพื่อให้คิวมันลดลง แต่คอยไปได้ซักพัก คิวของผมก็ถูกตัดทิ้งไป งง มาก เหลืออีกเป็น 100 คิว แล้วมาตัดของผมทำไม สุดท้ายก็ วน loop เดิมๆ ผมต้องเริ่มกระบวนการคุยใหม่อีกครั้ง และซักพักก็ถูกตัดคิวทิ้ง เป็นแบบนี้อีกหลายวัน
จนกระทั่งเช้าวันนี้ ในที่สุดผมก็ได้คุยกะ All Star "VEEN" จนได้ ตอนแรกคุยกับผมลงท้ายด้วย"คะ" พอคุยไปคำลงท้ายเปลี่ยนเป็น "ครับ" เดี๋ยวๆ คือ เปลี่ยนเพศกลางอากาศได้ด้วย ต่อจากนั้นสิ่งที่ผมพบคือ เขาไม่ได้ พยายามจะเข้าใจสิ่งที่ผมถาม แต่พยายามจะตอบสิ่งที่อยากตอบ เหมือนให้มันจบๆไป จนถึงจุดนึง สุดท้ายมาตอบด้วยคำพูด ประชดประชัน ผมเลยถามกลับไปว่า พูดกับผมแบบนี้ทำไม
เพื่อนๆเข้าใจไหมว่า ผมเปงลูกค้า อีกอย่างผมว่าผมโคตรพยายามที่จะ ทำให้มันถูกต้องตามกฎระเบียบของ Air Asia แต่สิ่งที่ได้รับ บริการที่ได้รับ มัน งง เหมือนผมเป็นขอทานเหรอครับ ผมไม่ได้ใช้บริการฟรีนะครับ อีกอย่างเงินที่ผมจ่ายคือ รายได้ของ Air Asia ซึ่งจะเอาไปจ่ายเงิน All Star ให้ มาใช้คำพูด ประชดประชันกับผมแบบนี้เหรอ มันถูกต้องแล้วใช่ไหม
หลังจากที่ผมถามว่า พูดประชดผมทำไม ประโยคที่ผมพูดต่อมา คือ ขอเปลี่ยนวันเดินทาง
ประเด็นคือ เที่ยวบินทีผมจองไว้ มันวันที่ 27 เม.ษ. 2564 ครับ ถ้าไม่เปลี่ยนตอนนี้ ผมต้องพยายามคุย All Stars อีกเมื่อไหร่จะได้คุยครับ AVA และ All Stars รู้หมายเลขการจองของลูกค้าทุกคน ทำไม ไม่ให้บริการกับคนที่เที่ยวบินใกล้วันเดินทางก่อนครับ อุตส่าห์มี Technology ดีๆ ให้ใช้ แต่ กลับไม่มีสมองที่จะคิดทำให้มันใช้ได้ดี
OK เล่าต่อ คุณเชื่อไหม ในวินาที ที่ผมบอกว่าขอเปลี่ยนวันเดินทาง แชท ผมโดนปิด คือ ปิดแชท ผมทิ้งซะงั้น Hello ... นอกจากจะจับเวลาว่าเราเข้าคิวนานเกินไป แล้วอัปเปหิเราออกจากคิว แล้วเขาจับเวลาการคุยอีกด้วย ประเด็นคือ กว่าผมจะได้คุยกับ All Stars ผมเสียเวลาและพยายาม มาไม่รู้กีวัน ด้วยความหวังว่าจะได้รับบริการอย่างสมควร แต่ สิ่งที่ผมได้รับ คือกริยาอาการแบบนี้เหรอ
ผมอยากถามพี่โจ CEO Thai Air Asia ว่า คุณสร้างองค์กร และ ฝึกอบรมลูกน้อง มาให้บริการลูกค้ากันแบบนี้เหรอครับ ถ้าอยากเห็น แชท ติดต่อผมได้ ผม capture จอ ที่คุยไว้หมดเลย อยากบอกเป็น ภาษาอังกฤษ เผิ่อว่า พนักงาน Air Asia ไม่เข้าใจภาษาไทยว่า I am now so Frustrated and Upset
จากเหตุการณ์นี้ อยากบอกเพื่อนๆทุกคนด้วยความเคารพครับ ว่า ไปใช้สายการบินคนไทย สายการบินอื่นที่เขาให้การบริการด้วยความเป็นคนที่มีจิตใจดีแบบคนไทยกันเถอะ
สุดท้ายขอบคุณ Air Asia ครับที่ ทำให้ผมได้ฝึกฝนความอดทนและข่มอารมณ์อย่างยิ่งยวด รวมทั้งทำให้ผมทดสอบและหาช่องว่างในระบบ chatbot ของคุณจนเจอ คืนนี้ผมจะแผ่ส่วนกุศลให้กับสายการบินของคุณ สาธุครับ
Air Asia All Stars : อยากได้ความช่วยเหลือ แต่กลับเจอ แบบนี้ มันถูกต้องแล้วเหรอครับ
แต่มาคราวนี้ จำเป็นต้องพาผู้สูงอายุไปธุระที่เชียงใหม่ ตอนที่จองก็ดูเหมือนจะ OK ดี แต่หลังจากนั้นปรากฎว่า เกิด Covid-19 Cluster ทองหล่อระบาดไปทั่วจนทำให้ ถ้าเดินทางไปตามกำหนดการจะต้องถูกกักตัวทั้งขาไปทั้งขากลับ ตั้งใจจะไปแค่ 1 วัน แต่โดนกักตัว 28 วัน คงไม่ไหว หลังจากที่ทราบว่าไม่น่าเดินทางไม่ได้ ก็เลยพบข้อมูลว่า Air Asia ออกประกาศว่า ผู้โดยสารที่ถูกผลกระทบในช่วงเวลาดังกล่าว สายการบินมีการผ่อนผันให้ ดังประกาศ https://newsroom.airasia.com/news/https/newsroomairasiacom/news/20200325-covid19-travel-advisory-update-th
จากนั้น ผมเลยรีบพยายามติดต่อกับ Air Asia เพื่อขอเปลี่ยนการเดินทาง ตั้งแต่ อาทิตย์ที่แล้ว สิ่งที่ผมพบคือ AVA พยายามทำหน้าที่แทนคนเหลือเกิน แต่ ความสามารถเธอด้วยกว่ามนุษย์ แบบว่า มันแทนกันไม่ได้ ผมพยายาม ที่จะจัดการกับการจองของตัวเองกับ AVA อยากจะบอก Air Asia เลยว่า มากกว่า 100 รอบแน่ๆ คือ นั่งทำแล้ว ทำอีก เจอคำถามซ้ำๆ วนๆ จนผมจำได้แล้วว่าต้องกด อะไร ตอบอะไร ไม่ต้องมาอ่านคำถามกันอีกละ เพราะ จำได้ขึ้นได้ใจ และผมมั่นใจว่า ผมตอบคำถามให้ข้อมูลที่ ถูกต้องกลับไป แต่สุดท้ายผมจะเจอหน้าสิ้นสุดการสนทนาทุกครั้ง แล้วผมก็ต้องเริ่มทำการคุยกะ AVA รอบใหม่
ผ่านไปหลายวันถึงตอนนี้ มันเข้าขั้นเริ่มท้อแท้ คือ ผมรีบที่จะติดต่อ เพื่อจัดการมันให้เรียบร้อยตั้งแต่เนิ่นๆ จะได้ไปทำงานทำการอื่นบ้าง จนในที่สุด ผมก็หาทางที่จะได้ คุยกับ Air Asia All Stars ได้ ซึ่งพวกเขาและเธอ ทำงานเฉพาะ ช่วงเช้า ถึงเย็น เท่านั้น แต่เอาจิงๆ มันยากมากที่จะได้คุย เพราะ มีคิวก่อนหน้า เปง 100 คิว ซึ่งจิงหรือเปล่าก็ไม่รู้ ผมอดทนนั่งคอย เพื่อให้คิวมันลดลง แต่คอยไปได้ซักพัก คิวของผมก็ถูกตัดทิ้งไป งง มาก เหลืออีกเป็น 100 คิว แล้วมาตัดของผมทำไม สุดท้ายก็ วน loop เดิมๆ ผมต้องเริ่มกระบวนการคุยใหม่อีกครั้ง และซักพักก็ถูกตัดคิวทิ้ง เป็นแบบนี้อีกหลายวัน
จนกระทั่งเช้าวันนี้ ในที่สุดผมก็ได้คุยกะ All Star "VEEN" จนได้ ตอนแรกคุยกับผมลงท้ายด้วย"คะ" พอคุยไปคำลงท้ายเปลี่ยนเป็น "ครับ" เดี๋ยวๆ คือ เปลี่ยนเพศกลางอากาศได้ด้วย ต่อจากนั้นสิ่งที่ผมพบคือ เขาไม่ได้ พยายามจะเข้าใจสิ่งที่ผมถาม แต่พยายามจะตอบสิ่งที่อยากตอบ เหมือนให้มันจบๆไป จนถึงจุดนึง สุดท้ายมาตอบด้วยคำพูด ประชดประชัน ผมเลยถามกลับไปว่า พูดกับผมแบบนี้ทำไม
เพื่อนๆเข้าใจไหมว่า ผมเปงลูกค้า อีกอย่างผมว่าผมโคตรพยายามที่จะ ทำให้มันถูกต้องตามกฎระเบียบของ Air Asia แต่สิ่งที่ได้รับ บริการที่ได้รับ มัน งง เหมือนผมเป็นขอทานเหรอครับ ผมไม่ได้ใช้บริการฟรีนะครับ อีกอย่างเงินที่ผมจ่ายคือ รายได้ของ Air Asia ซึ่งจะเอาไปจ่ายเงิน All Star ให้ มาใช้คำพูด ประชดประชันกับผมแบบนี้เหรอ มันถูกต้องแล้วใช่ไหม
หลังจากที่ผมถามว่า พูดประชดผมทำไม ประโยคที่ผมพูดต่อมา คือ ขอเปลี่ยนวันเดินทาง
ประเด็นคือ เที่ยวบินทีผมจองไว้ มันวันที่ 27 เม.ษ. 2564 ครับ ถ้าไม่เปลี่ยนตอนนี้ ผมต้องพยายามคุย All Stars อีกเมื่อไหร่จะได้คุยครับ AVA และ All Stars รู้หมายเลขการจองของลูกค้าทุกคน ทำไม ไม่ให้บริการกับคนที่เที่ยวบินใกล้วันเดินทางก่อนครับ อุตส่าห์มี Technology ดีๆ ให้ใช้ แต่ กลับไม่มีสมองที่จะคิดทำให้มันใช้ได้ดี
OK เล่าต่อ คุณเชื่อไหม ในวินาที ที่ผมบอกว่าขอเปลี่ยนวันเดินทาง แชท ผมโดนปิด คือ ปิดแชท ผมทิ้งซะงั้น Hello ... นอกจากจะจับเวลาว่าเราเข้าคิวนานเกินไป แล้วอัปเปหิเราออกจากคิว แล้วเขาจับเวลาการคุยอีกด้วย ประเด็นคือ กว่าผมจะได้คุยกับ All Stars ผมเสียเวลาและพยายาม มาไม่รู้กีวัน ด้วยความหวังว่าจะได้รับบริการอย่างสมควร แต่ สิ่งที่ผมได้รับ คือกริยาอาการแบบนี้เหรอ
ผมอยากถามพี่โจ CEO Thai Air Asia ว่า คุณสร้างองค์กร และ ฝึกอบรมลูกน้อง มาให้บริการลูกค้ากันแบบนี้เหรอครับ ถ้าอยากเห็น แชท ติดต่อผมได้ ผม capture จอ ที่คุยไว้หมดเลย อยากบอกเป็น ภาษาอังกฤษ เผิ่อว่า พนักงาน Air Asia ไม่เข้าใจภาษาไทยว่า I am now so Frustrated and Upset
จากเหตุการณ์นี้ อยากบอกเพื่อนๆทุกคนด้วยความเคารพครับ ว่า ไปใช้สายการบินคนไทย สายการบินอื่นที่เขาให้การบริการด้วยความเป็นคนที่มีจิตใจดีแบบคนไทยกันเถอะ
สุดท้ายขอบคุณ Air Asia ครับที่ ทำให้ผมได้ฝึกฝนความอดทนและข่มอารมณ์อย่างยิ่งยวด รวมทั้งทำให้ผมทดสอบและหาช่องว่างในระบบ chatbot ของคุณจนเจอ คืนนี้ผมจะแผ่ส่วนกุศลให้กับสายการบินของคุณ สาธุครับ