อยากทราบว่า "เชฟ" เนี่ยเรียนที่ม.รังสิตหรือม.เกษตรฯที่ไหนดีกว่ากันคะ แล้วมีม.ที่ไหนอีกบ้างที่มีสาขาเกี่ยวกับการทำอาหารคะ

ก่อนตั้งคำถามหนูขอเล่าอะไรสักนิดก่อนนะคะ คือเปิดเทอมที่จะถึงนี้หนูจะขึ้นม.6แล้วค่ะ และรู้จุดมุ่งหมายอนาคตของตัวเองแล้วด้วยว่าอยากเป็นเชฟหรือผู้ช่วยเชฟก็ได้ค่ะ แต่ว่าปัญหามันอยู่ตรงที่ว่าจะเลือกเรียนที่ไหนดีนี่สิคะ เป็นเวลาหลายเดือนแล้วที่หนูเครียดกับเรื่องนี้มากๆๆๆ
     ตอนที่หนูอยู่ม.4 หนูคิดที่อยากจะเข้าม.กรุงเทพค่ะแต่ว่าค่าเทอมมันเเพงมากและครอบครัวหนูก็ไม่ได้รวย หนูก็เลยเปลี่ยนเป็นม.ธุรกิจบัณฑิตค่ะ หนูหนักแน่นกับม.นี้มาหลายเดือนแล้วจนขึ้นม.5 ความคิดเริ่มเปลี่ยนค่ะ เพราะว่าพอยิ่งหนูโตยิ่งได้รับรู้ปัญหาการเงินภายในบ้าน และได้เห็นความลำบากของครอบครัวอะค่ะว่ากว่าจะได้เงินมาแต่ล่ะบาทมันลำบากมาก ถึงครอบครัวจะบอกว่าเรียนไปเถอะเรื่องเงินเป็นหน้าที่ของทางนี้เอง แต่ถึงอย่างนั้นหนูก็เมินเฉยไม่ได้อะค่ะ แล้วยิ่งหนูมีแฝดด้วยค่าใช้จ่ายยิ่งคูณสองเข้าไปอีก พี่ชายบอกว่าก่อนจะเลือกมหาลัยดูฐานะทางบ้านก่อนว่าจะจ่ายรอดไหม ถึงเราอยากจะเรียนมหาลัยนั้นมากเเค่ไหนถ้าฐานะทางบ้านส่งเรียนไม่ไหวก็ต้องตัดใจ มันเลยทำให้ค่าเทอมของม.ธุรกิจฯดูเยอะไปเลยสำหรับหนู หนูก็เลยลองหาม.อื่นๆดูที่ค่าเทอมไม่แพงเกิน จนมาเจอม.รังสิต (สาขาศิลปะและเทคโนโลยีการประกอบอาหาร)กับม.เกษตรฯ (สาขาอาหารเเละโภชนาการ) 2ม.นี้กลายเป็นตัวเลือกของหนูในตอนนี้ค่ะ หนูไปอ่านข้อมูลมาบ้างเเล้วในเพจของม.ทั้ง2ค่ะ แต่ก็ยังอยากรู้มากกว่านี้ค่ะ ถ้าให้ศึกษาจากหลายๆเพจหนูว่าคงไม่ไหวอะค่ะเพราะว่าหนูมีโครงงานที่ต้องทำส่งตอนม.6ด้วยค่ะ ตอนนี้โครงงานก็ไม่คืบหน้าเลยค่ะ เครียดทั้งโครงงานและเรื่องที่เรียนต่อจนสมองจะแตกแล้วค่ะ พันทิปเลยเป็นตัวช่วยสุดท้ายแล้วจริงๆค่ะ ಥ_ಥ
    คำถามนะคะ
     1.สองม.ดังกล่าวม.ไหนดีกว่ากันคะ
     2.แล้วมีม.ที่ไหนอีกบ้างที่ยังมีสาขาเกี่ยวกับด้านนี้คะ (คือหนูอยากเรียนแบบเจาะจงการทำอาหารไปเลยอะค่ะ ยิ่งพวกเบเกอรี่ยิ่งดีค่ะเพราะอยากทำอาหารด้านนี้ ส่วนไอพวกเย็บผ้าถักร้อยหนูไม่อยากเรียนอะค่ะ เคยไปอ่านมาในพันทิปหนึ่งมีคนบอกว่านอกจากทำอาหารแล้วยังมีพวกการบ้านการเรือนอีกด้วย แต่หนูไม่ชอบอะค่ะ แต่ที่เขาบอกมาน่าจะคณะคหกรรมหรืออะไรสักอย่างนี่แหละค่ะ ถ้าผิดก็ขอโทษด้วยนะคะ)
     3. อาชีพเชฟหรือผู้ช่วยเชฟเนี่ยมันดีไหมคะ (คือหนูอยากเป็นจริงๆนะคะแต่ว่าป้าเคยบอกว่าไอพวกอาชีพแบบนี้มันต้องเก่งและมีความสามารถจริงๆถึงจะอยู่รอดได้ แต่หนูไม่ได้เก่งขนาดนั้น พอทำได้อะค่ะ)
     4. อาชีพนี้มันยั่งยืนไหมคะ ยิ่งมีโควิด19ด้วยหรือหนูควรเปลี่ยนอาชีพดี (ป้าบอกว่าอาชีพนี้มันไม่แน่นอน ยกตย.เหตุการณ์โควิด19 ทำให้อาชีพนี้มีคนตกงานกันเยอะ เพราะโรงแรมมีคนเข้าบริการน้อยและบางโรงแรมก็ปิด ป้าก็เลยอยากให้ทำอาชีพรับราชการเพราะเงินเดือนมันมีอยู่ตลอดไม่เหมือนอาชีพเชฟ แต่หนูไม่ได้ชอบรับราชการนี่คะ)
    5. หนูเรียนสายวิทย์คณิตค่ะ มันจะเป็นปัญหากับการต่อมหาวิทยาลัยด้านนี้ไหมคะ (ยิ่งไม่มีผลงานด้านนี้ใส่พอตด้วย ตอนนี้ก็กำลังหาคอร์สเรียนออนไลน์เกี่ยวอาหารอยู่ค่ะ ใครมีคอร์สเรียนออนไลน์ด้านนี้หรืออะไรก็ได้ที่สามารถเอาลงพอตได้ช่วยบอกบุญหนูหน่อยนะค้าา ปิดเทอมมีแพลนจะเรียนทำขนมด้วยค่ะแต่ติดโควิดเลยไม่ได้เรียนค่ะ รู้สึกรันทดมากๆเลยค่ะ ༎ຶ‿༎ຶ)
    6. คำถามสุดท้ายอยากจะถามผู้ที่กำลังเรียนด้านอาหารหรือผู้ประกอบอาชีพเชฟ พวกพี่ๆเรียนที่ไหนกันคะ (ท่านอื่นที่ทราบก็ตอบได้นะคะ^^ และก็จะมีบางคำตอบที่บอกว่าอาชีพนี้ไม่จำเป็นต้องเรียนมหาลัยก็ได้ เรียนจากยูทูปหรือเรียนจากรร.สอนทำอาหารก็ได้ และอีกบลาๆๆ แต่หนูอยากเรียนเป็นแบบหลักสูตรของมหาลัยอะค่ะ และตั้งใจต่อมหาลัยด้านนี้อยู่แล้ว)
  วอนผู้รู้หรือพี่ๆที่เรียนสายนี้หรือทำอาชีพนี้มาช่วยตอบหนูหน่อยนะคะ (╥﹏╥) ตอนนี้หนูเครียดทั้งเรื่องที่เรียนที่ยังหาไม่ได้ ค่าเทอมตลอดหลักสูตรที่แพง และอาชีพที่เลือกไม่รู้ว่าจะดีกับหนูในอนาคตข้างหน้าหรือเปล่า เครียดมากๆๆๆค่ะ
    
  ขอบคุณผู้ที่เข้ามาตอบทุกคนล่วงหน้านะค้าา ^^


**ขอเสริมค่ะ คือหนูอยากเป็นเชฟเบเกอร์รี่ค่ะ และที่บอกว่าเป็นผู้ช่วยเชฟก็ได้เพราะว่าความสามารถของหนูอาจจะไม่ถึงขั้นเป็นเชฟ เป็นผู้ช่วยเชฟก็ยังดีค่ะขอแค่ยังอยู่ในสายงานนี้
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 8
เตือนก่อนว่าเรียบจบแล้วไม่ได้เป็นเชฟเลยนะครับ ถ้าสายโรงแรมจะต้องเป็นกุ้กทั่วๆไปก่อน กว่าจะได้เป็นเชฟคงหลายปี และงานครัวหนักมาก ไม่ได้มาทำอาหารชิลๆสวยๆแบบในทีวี คิดให้ดีก่อนจะเลือก หรือถ้าเป็นไปได้ ช่วงปิดเทอมลองขอฝึกงานฟรีในโรงแรมก่อน ลองปรึกษาอ.แนะแนวดูก่อนครัย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่